Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Hội ngộ giáo lý viên Hôn nhân và Gia đình

WGPSG -- Ngày thứ Bảy 24 tháng 5 năm 2014, tại hội trường FX Nguyễn Văn Thuận, Trung tâm Mục vụ Giáo phận, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q. 1, TPHCM  đã có cuộc hội ngộ các giáo lý viên phụ trách giáo lý Hôn nhân và Gia đình trong giáo phận.
Tham dự có khoảng 80 người và sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận kiêm Trưởng ban Giáo lý Giáo phận.
Đây là lần đầu tiên Tiểu ban Giáo lý Hôn Nhân Gia Đình thuộc Ban Giáo lý Giáo phận tổ chức buổi gặp gỡ này, nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo lý viên phụ trách giáo lý Hôn nhân và Gia đình trong giáo phận với nhau để cùng nhau xây dựng một kế hoạch mục vụ giáo lý Hôn nhân, giúp cho các thanh niên nam nữ trong các giáo xứ lập gia đình chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hôn Phối.
Buổi hội ngộ được bắt đầu bằng thánh ca cầu nguyện trong bầu khí thân tình với Chúa. Sau đó, anh Gioakim Trương Đình Giai, Tiểu ban Giáo lý Hôn Nhân Gia Đình giới thiệu ý nghĩa, mục đích buổi gặp gỡ hôm nay, đồng thời giới thiệu về thủ bản Giáo lý hôn nhân mới (tài liệu dành cho Giáo lý viên đồng hành với đôi bạn chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hôn Phối sắp được ấn hành). Và gợi ý một số nội dung để chia sẻ ở nhóm.
Có 9 nhóm được chia ra để chia sẻ thảo luận trong vòng khoảng một giờ. Nội dung tự giới thiệu về mình và nêu những khó khăn, thuận lợi trong việc giảng dạy giáo lý ở các giáo xứ, đồng thời có đề nghị cho cấp giáo phận.
Từng đại diện các nhóm đã trình bày lại những đóng góp về giáo lý Hôn nhân:
* Thời gian học giáo lý Hôn nhân ở các giáo xứ khoảng ba tháng, thường vào buổi tối từ 19g30 đến 21g00 để các học viên dễ theo học. Các giáo xứ thường tổ chức một năm 2 khóa hoặc 3 khóa. Giáo lý Hôn nhân thường được tổ chức song song với giáo lý Dự tòng. Về thủ bản thì mỗi giáo xứ sử dụng một thủ bản do cha xứ ấn định. Thủ bản của UBGL Đức Tin, của giáo phận Xuân Lộc, Nha Trang, Sài gòn, Vĩnh Long, sách Giáo lý Công giáo, của các cha xứ… GLV ở các giáo xứ có Ban Giảng huấn thường là 5 người, do cha xứ chọn hoặc giao cho một GLV đứng tổ chức.
* Khó khăn trong các lớp giáo lý thường gặp là hôn nhân khác đạo nhiều (8 cặp khác đạo/10 cặp), do đó người Công giáo cần có trách nhiệm trong việc học giáo lý Hôn nhân và cả trong giáo lý Dự tòng. Trình độ người học chênh lệch nhau nên việc truyền đạt kiến thức có khó khăn. Hơn nữa, nhiều GLV trình bày lý thuyết nhiều quá lại hay sử dụng từ chuyên môn, thần học nên học viên không hiểu.
* Trong các lớp giáo lý rất cần có người đồng hành với họ, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ, kịp thời giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn và là cầu nối những người học với nhau tạo mối liên kết cho mục vụ hậu hôn nhân. GLV phải luôn là những tấm gương cho học viên. Giáo phận, giáo xứ cần quan tâm nhiều hơn nữa cho giáo lý Hôn Nhân và Gia Đình. Thủ tục hôn phối cần được phổ biến rộng rãi và phổ cập thường xuyên đến người giáo dân. Đối với các trường hợp ăn cơm trước kẻng hay muốn học giáo lý nhanh thì cần thống nhất cách giải quyết cho toàn giáo phận.
HỘI NGỘ GIÁO LÝ VIÊN HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
Buổi hội ngộ được kết thúc bằng chia sẻ của cha Phêrô Đặc trách Mục vụ Giáo lý. Cha giới thiệu về sơ đồ Ban Giáo lý Giáo phận. Riêng Tiểu ban Giáo lý Hôn Nhân và Gia Đình có sự phối hợp với Ban Mục vụ Gia Đình Giáo phận. Chương trình Giáo lý cần phải thống nhất từ Giáo phận đến giáo xứ. Tại các giáo xứ, cần có một người phụ trách giáo lý bên cạnh cha xứ.
Cha Phêrô giới thiệu tập tài liệu dành cho GLV đồng hành với đôi bạn chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hôn Phối. Tài liệu được soạn không theo lớp, theo bài.
Đường hướng chung của giáo lý là cắm rễ sâu trong Giêsu, và nhờ Giêsu dẫn họ đến với Chúa Cha, đến với Chúa Thánh Thần. Giáo lý Hôn nhân là dẫn người học đến với Chúa Giêsu, để họ được nghe Chúa nói với họ, lập tương quan họ với Chúa, với Giáo hội, với xã hội. Giáo lý hôn nhân đặc biệt nhấn mạnh đến sứ vụ loan báo Tin Mừng tình yêu và sự sống.
Hiệp Thông là phương thức mới trong việc dạy và học giáo lý. Chỉ có Hiệp thông mới làm cho Ggia đình trở thành gia đình, chỉ có Hiệp thông mới làm cho Giáo hội trở thành Giáo hội. Tài liệu mới trong giáo lý mang tên HIỆP THÔNG.
Mọi tổ chức, phương pháp dạy và học giáo lý sẽ không còn có bài, có lớp mà là những buổi gặp gỡ: gặp gỡ 1, gặp gỡ 2, gặp gỡ 3... Đó là những buổi gặp gỡ nhau, gặp gỡ Chúa, lấy Lời Chúa làm nền tảng của cuộc gặp gỡ theo phương pháp đối thoại với nhau hay còn gọi là phương pháp đồng hành như hai môn đệ trên đường Emmaus. Hãy để Chúa đến, Chúa đồng hành, Chúa rút lui và để cho họ quyết định.
Tài liệu mới còn giúp cho người học có cái nhìn vào cuộc sống, cùng nhau suy nghĩ, lắng nghe Lời Chúa soi sáng, nghiệm lại bản thân, cầu nguyện, quyết tâm và ghi nhớ.
Cha Phêrô đã giới thiệu đến GLV bài gặp gỡ 1 của Tài liệu mới trong bộ Giáo lý Hiệp Thông và mong muốn các GLV nghiên cứu, chia sẻ cho lần gặp gỡ 2 vào ngày thứ Bảy 19/07 sắp tới. Tiểu ban Giáo lý Hôn nhân sẽ nhanh chóng cung cấp cho các GLV nhiều bài gặp gỡ và sẽ có bài dạy mẫu cho những lần gặp gỡ. Website của Ban Giáo lý Giáo phận: www.bangiaoly.org
Buổi gặp gỡ kết thúc bằng thánh ca cầu nguyện. Mỗi GLV các giáo xứ về dự ngày hôm nay cảm nghiệm buổi gặp gỡ là dấu chỉ Hiệp thông sâu xa trong gia đình Giáo lý của Giáo phận.
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20140529/26228

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét