Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Nhà nguyện I-Nhã trung tâm Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 5-2014

WGPSG -- Từ sáng sớm Chúa nhật 25/5/2014, nhà nguyện Đắc Lộ đã tràn đầy giáo dân. Cha chủ tế Micae Trương Thanh Tâm, Dòng Tên, hiện đang phụ trách giáo xứ Regina Mundi (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) nói vui: “Hôm nay, chắc quý ông bà đến đây không phải để nhận ơn toàn xá nhưng là vì thương mến Dòng Tên phải không? Xin quý ông bà cầu nguyện cho anh em chúng tôi chẳng những trong Năm Thánh này mà cả những năm tháng sắp tới, được luôn trung thành với đặc sủng của Thánh I Nhã: Phụng sự Chúa và phục vụ con người.
Và để hoàn thành 2 nhiệm vụ trên, trong bài giảng sau đó, cha chủ tế đã giới thiệu phương pháp mà Thánh I Nhã đã tìm ra và đã dùng để huấn luyện mình và huấn luyện các người khác, đó là Linh Thao.
Cũng như thể thao là thao luyện về thân thể thì Linh Thao là thao luyện về linh hồn. Nhiều người tưởng rằng Linh Thao chỉ dành cho linh mục tu sĩ nhưng thật ra từ lúc đầu, chính Thánh I Nhã, với tư cách là một giáo dân, đã tìm ra phương pháp trên.
Sau khi đọc qua định nghĩa và mục đích của Linh Thao, Cha chủ tế cho biết thêm về thời gian Linh Thao: một năm một lần 30 ngày gồm 4 tuần, mỗi tuần không phải là 7 ngày mà là một khoảng thời gian dài ngắn khác nhau tùy theo mức tiến bộ của người làm Linh Thao! Mỗi tuần có những chủ đề riêng: tội lỗi, cuộc đời rao giảng của Đức Kitô, cuộc thương khó, Chúa sống lại và lên trời.
Để cộng đoàn bớt căng thẳng, cha chủ tế cũng cho biết Linh Thao đã được nhiều Đức Giáo hoàng khen ngợi: ĐGH Piô 12, Gioan 23, Phaolô 6.
Sau đó, cha kể chuyện về cuộc đời của Thánh I Nhã và cơ duyên tìm ra Linh Thao. Quý vị có thể nghe audio đính kèm để hiểu thêm về câu chuyện đầy kịch tính, đầy gian nan và thử thách này. Đặc biệt, trong Linh Thao, có phần nhận định về các loại thần rất hay. Đại khái là khi ta xuống dốc, sa ngã liên miên thì thần dữ xúi ta rơi xuống sâu nữa (cùng chiều). Trái lại, thần lành đẩy ta đi ngược chiều với những cắn rứt của lương tâm (Linh Thao 314). Hoặc khi ta đang tiến trên đường đạo đức thì thần dữ xúi đi ngược lại: “Thôi đừng có giả bộ đạo đức nữa, đi lễ Chúa nhật đủ rồi, cần gì đi ngày thường!” trong lúc đó thần lành an ủi ta, tăng can đảm và sức mạnh giục ta tiếp tục tiến lên (Linh Thao 315).
Sau khi tìm ra Linh Thao rồi, Thánh I Nhã khao khát chia sẻ kinh nghiệm đó cho mọi người. Ngài rất hóm hỉnh: Khi chia sẻ với mấy ông, ngài nói: “Ma quỷ xử sự như đàn bà, khi ta chống trả thì nó yếu, và khi ta để mặc thì nó làm tới!” Chia sẻ với phụ nữ thì: “Ma quỷ như kẻ si tình lẳng lơ, luôn dặn thiếu nữ con nhà lành hoặc người vợ đứng đắn ráng giữ kín mọi sự tiếp xúc đừng nói với ai! Khi linh hồn nói ra với cha giải tội là kể như nó thua trắng tay!
Linh Thao có thể được sử dụng thường xuyên trong đời thường: xét mình hằng ngày (phút hồi tâm) hoặc nói chuyện thiêng liêng. Ngày xưa, thánh I Nhã chỉ nói chuyện thiêng liêng với một vài người bạn. Ngày nay, với phương tiện truyền thông, các mạng xã hội, chúng ta có thể nói chuyện thiêng liêng cho hàng vạn người, chúng ta có thể giới thiệu Chúa Giêsu cho hàng triệu cư dân trên mạng.
Cuối cùng, cha Micae xin mọi người cầu nguyện cho anh em Dòng Tên biết sống tinh thần Linh Thao trong sứ vụ và trong đời sống của mình, đồng thời biết mở ra chia sẻ Linh Thao cho mọi người để ai cũng có thể tìm thấy Chúa trên con đường đời của mình.
NHÀ NGUYỆN ĐẮC LỘ & CĐ THÁNG 5-2014
Cuối lễ, mọi người đều sốt sắng đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, và lãnh nhận phép lành toàn xá. Trong Thánh lễ hôm nay, cộng đoàn được nâng tâm hồn lên bởi 35 giọng ca oanh vàng và tài điều khiển của ca trưởng Quang Lạc, ca đoàn Đắc Lộ.
Sau lễ, Ông John V. Sessa, một giảng viên tiếng Anh, nói hôm nay rất vui vì lần đầu tiên dự lễ ở đây, không khí rất thân mật; thường thì ông đi lễ tiếng Anh ở nhà thờ Đức Bà. Một chị khuyết tật luôn tươi cười khi được các bạn trẻ khiêng lên xe. Dù di chuyển trên miếng gỗ sát đất nhưng chị luôn có mặt ở nhà nguyện Đắc Lộ này mỗi Chúa nhật thứ tư. Ra khỏi cửa nhà nguyện, mọi người vây quanh lại thành từng tốp nói chuyện cười đùa vui vẻ, hình như chẳng ai muốn về dù nắng đã lên cao!
Bài & Ảnh: Hữu Lễ
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20140527/26192

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét