Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

Ở Bénin, tại trường của các “Hướng dẫn viên Truyền giáo”


fr.aleteia.org, Paul de Dinechin, 2019-09-11

Đào tạo các môn đệ truyền giáo có khả năng sinh hoạt tốt nhất với trẻ em và đưa các em đến với Chúa Kitô. Đó là nhiệm vụ của trường ECAM (Trường của các Hướng dẫn viên Truyền giáo, l’École des animateurs missionnaires), một ngôi trường được thành lập từ hơn hai mươi năm nay và không giống bất cứ một ngôi trường nào.


Các bánh như vừa mới ra lò. Ba ổ bánh mì khổng lồ được đặt trên các bàn dựng lên ở phòng thể dục thể thao của trường. Chung quanh các bàn này, hàng trăm khách chuẩn bị sẽ cùng nhau ăn trong một buổi họp. Khung cảnh diễn ra ở ngôi làng nhỏ Glô-Yêkon, cách Cotonou, thành phố lớn nhất ở Bénin khoảng năm mươi cây số. Gần 400 linh mục, tu sĩ và giáo dân đã gặp nhau ở đây vào cuối tuần. Họ đến từ các giáo phận Cotonou, Dassa, Lokossa hoặc Porto Novo, thủ đô của đất nước.

ECAM, Trường của các Hướng dẫn viên Truyền giáo

Những người sắp ăn với nhau trong tình huynh đệ này ít nhất chia sẻ với nhau một điểm chung. Trong suốt cả năm, họ cùng huấn luyện một nhóm trẻ em trong giáo xứ của mình, có khi cả trong ngôi trường của họ. Họ gặp nhau là để theo dõi việc đào tạo có mục tiêu nhằm bảo vệ thành quả của Trường của các Hướng dẫn viên Truyền giáo, một chu trình đào tạo liên quan đến Hội Truyền giáo Giáo hoàng. 


Thời gian cầu nguyện “sốt sắng”

Quốc gia nào có Hội Truyền giáo Giáo hoàng hoạt động, thì chúng ta thường thấy các trường học khác thường này. Ví dụ, tại Bénin trong hơn 20 năm, các nhóm người hướng dẫn tâm hồn đều đã qua băng ghế nhà trường truyền giáo. Những người đầu tiên được đào tạo năm 1998 tại đại chủng viện St. Gall de Ouidah, cách Cotonou khoảng bốn mươi cây số về phía tây.

Linh mục Bertrand Tometin Kossoukpe là người chủ chốt trong công việc đào tạo là cha tuyên úy của Tuổi thơ Truyền giáo. Cha cùng với một nhóm nhỏ các nữ tu và những người trẻ tuổi tổ chức các buổi họp hàng năm. Trong ba ngày, các người tham dự sẽ dự các buổi nói chuyện xen kẻ với các buổi cầu nguyện. Linh mục Kossoukpe cho báo Aleteia biết, các buổi cầu nguyện rất sốt sắng gồm có giờ chầu, lần chuỗi và dĩ nhiên là có thánh lễ, “men hiệp nhất của tín hữu kitô”.

Còn về việc đào tạo thì gồm các lãnh vực khác nhau: quản lý nhóm, lãnh đạo hoặc nghệ thuật nói trước công chúng. Chương trình cũng gồm các chủ đề tế nhị hơn như tâm lý trẻ em và các lớp học cơ bản như các khóa học về Học thuyết xã hội của Giáo hội hoặc sứ mệnh học.

Đào tạo “các hướng dẫn viên truyền giáo không biên giới”

Linh mục Kossoukpe giải thích, ước mong của với đào tạo này là để tất cả các hướng dẫn viên truyền giáo được cùng ở “trong một lò luyện kim truyền giáo”. Họ được đào tạo trong ba năm. Vào cuối khóa học và sau khi đậu các kỳ thi nhỏ để xác nhận kiến thức, kỹ năng, họ sẽ nhận chứng chỉ bằng “giấy cảo thơm” được giám mục của họ trao trong một buổi lễ trọng thể. Hơn 10.000 trẻ em dự kiến sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay.

Cha Tometin Kossoukpe nhấn mạnh, quan trọng nhất là các “hướng dẫn viên truyền giáo không biên giới” này sau khi học xong về giáo phận gốc của mình để làm việc với các kinh nghiệm thu thập được ở trường truyền giáo. Và đến lượt mình, các môn đệ bây giờ đã được “trang bị” tốt sẽ lên khung tốt nhất cho các trẻ em và đưa các em đến với Chúa Kitô.

Và ai kinh nghiệm nhất để trao truyền kiến thức chuyên ngành trong các lớp đào tạo này? Chính trong mục đích này, các nhà thần học và triết gia được mời đến, nhưng cũng có giáo dân, nhà tâm lý học hoặc nhà dinh dưỡng học … Ví dụ, Giám đốc Hội Truyền giáo Giáo hoàng đến giảng về Tháng Truyền giáo ngoại thường do Đức Phanxicô đề nghị vào tháng mười sắp tới.

Chúng ta đã có thể nói mà không sợ bị lầm: các hướng dẫn viên truyền giáo, đã được rửa tội trong Chúa Kitô, tất cả đã sẵn sàng để đáp lại lời kêu gọi của Giáo hội Chúa Kitô lên đường phục vụ cho thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét