Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Thứ Tư Lễ Tro - Lòng đạo đức trung thực



Tất cả những ai khiêm tốn nhìn nhận mình là thân phận bụi tro, cần được Thiên Chúa cứu độ, và kêu lên với Thiên Chúa, thì ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ đến với họ.

Với ngày ăn chay và thống hối hôm nay, chúng ta bắt đầu một hành trình mới tiến về cuộc Phục Sinh: đây là hành trình Mùa Chay. Hôm nay, nhân việc xức tro, chúng ta cùng suy nghĩ về dấu chỉ “tro bụi/bụi đất”, một yếu tố của thiên nhiên, nay trong phụng vụ, đã trở thành một biểu tượng thánh thiêng.
1. Tro bụi không được dùng để cử hành các bí tích như nước, dầu, bánh và rượu, nhưng luôn luôn được liên kết với việc cầu nguyện và thánh hóa dân Thiên Chúa. Tro bụi vừa là một biểu tượng về sự khắc khổ, vừa nhắc lại thân phận con người. Biểu tượng của sự khắc khổ, vì mỗi khi muốn diễn tả sự thống hối ăn năn, dân Do Thái rắc tro, bụi đất, lên đầu; nhắc lại thân phận con người vì Thiên Chúa đã phán: “Ngươi là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất” (x. St 3,19).
2. “Ngươi là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất”. Câu này kết thúc phán quyết của Thiên Chúa tuyên bố trên con người sau khi phạm tội. Thiên Chúa nguyền rủa con rắn vì nó đã làm cho người nam người nữ sa ngã vào tội; rồi Người tuyên bố người phụ nữ bị phạt là sẽ phải chịu đau đớn khi sinh con; cuối cùng, Người tuyên bố hình phạt trên người nam: phải đổ mồ hôi mà làm việc. Rồi Người nguyền rủa đất, vì tội lỗi của con người. Đất trước đây đã là chất liệu tạo nên con người, nay lại là dấu chỉ của sự tan rã. Con người là kết quả tuyệt vời của sự phối hợp giữa đất và làn hơi Thiên Chúa. Trước khi con người sa ngã, đất là một chất liệu hoàn toàn tốt lành, mang làn hơi của Thiên Chúa và có thể làm sản sinh “mọi thứ cây cối nhìn thì hấp dẫn mà ăn thì ngon” (St 2,9). Sau khi con người sa ngã và do bị Thiên Chúa nguyền rủa, nó sản sinh ra “gai góc” và chỉ cung cấp hoa quả cho con người khi con người chấp nhận vất vả lao công và đổ mồ hôi trán (St 3,17-18). Bụi đất không nhắc nhớ hành vi sáng tạo, hành vi ban sự sống, của Thiên Chúa nữa, nhưng trở thành dấu chỉ về thân phận phải chết không sao tránh được (St 3,19).
3. Tuy nhiên, Thiên Chúa tốt lành nên hình phạt của Ngài cũng có tính cứu chữa: do những“kháng cự” của đất, con người được giúp nhận biết bản tính của mình và ở lại trong các giới hạn của mình. Khi Thiên Chúa nói: “Ngươi là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất”, thì đã tưởng đấy là một hình phạt thê thảm, nhưng không ngờ Ngôi Lời Thiên Chúa, Con Thiên Chúa, sẽ đảm nhận lấy thứ “bụi đất” này, thứ “xác thịt” này, nên lời “ngươi là bụi đất, ngươi sẽ trở về với bụi đất” không đẩy loài người vào tuyệt vọng, trái lại như một lời mời gọi thống hối, sống khiêm nhường, ý thức về thân phận phải chết, và mở lòng ra đón nhận sự gần gũi lạ lùng của Thiên Chúa, nhờ Đức Ki-tô, Ngôi Lời nhập thể. Và như thế, xuyên qua than phận bụi đất phải chết, ta đi tới sự cuộc sống lại vĩnh cửu. Nếu chúng ta được tha thứ, được cứu độ, là do chỗ chính Thiên Chúa, nơi Con của Ngài, đã muốn chia sẻ thân phận chúng ta, nhưng không phải chịu sự hư hoại do tội lỗi. Vị Thiên Chúa đã trục xuất tổ tiên chúng ta khỏi vườn Địa Đàng, lại đã sai Con yêu dấu của Người đến trên trái đất của chúng ta đã bị tàn phá bởi tội lỗi, nhận lấy thân phận bụi đất để đưa chúng ta là những đứa em hoang đàng, nhưng có lòng thống hối, về quê hương đích thật, về với Thiên Chúa.
Tất cả những ai khiêm tốn nhìn nhận mình là thân phận bụi tro, cần được Thiên Chúa cứu độ, và kêu lên với Thiên Chúa, thì ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ đến với họ.
Nếu chúng ta tin vào tình yêu của Thiên Chúa như thế, chúng ta bắt gặp được sứ điệp của thư 1 Gio-an: “Tin trong bác ái khơi dậy lòng bác ái” – Chúng ta đã biết và đã tin vào tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta (1 Ga 4,16).

Lm. FX Vũ Phan Long, ofm
Nguồn: http://www.kinhthanhvn.org/viewItem.jhtml?itemId=8418

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét