Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Đức TGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc khai giảng lớp Huấn luyện Huynh trưởng GLV


Vào lúc 15 giờ Chúa nhật 09/02/2014, tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, Đức Tổng Giám mục phó Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ tế Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn luyện Huynh trưởng Giáo lý viên năm 2014 do Liên đoàn Anrê Phú Yên tổ chức.
 
Đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục phó xin Chúa chúc lành cho ngày khai giảng lớp Giáo lý. Ngài tin chắc rằng Chúa đang nhìn xuống các bạn, luôn ở giữa các bạn cũng như các cha phụ trách các bạn.
 
Xin click vào hình để xem hình phóng to








Ngài cho biết, ngài rất bận rộn với những công tác mới tại Tổng Giáo phận, những chuyến đi thăm viếng và tiếp khách. Hôm qua, ngài còn đi khánh thành một nhà thờ tận vùng sâu, vùng xa thuộc Giáo phận Mỹ Tho. Sáng nay, đi Bình Triệu mãi đến 13 giờ 30. Mặc dù ngài đã đến đúng hẹn nhưng rất chân thành ngài nói: “Cha suýt quên giờ hẹn làm lễ cho các con, cha xin lỗi các con nha”. Câu này được ngài nhắc đi nhắc lại 3 lần. Ngay những lời nói đầu tiên này, ngài đã chinh phục được sự yêu mến và ngưỡng mộ của các bạn trẻ đang hiện diện vì những lời phát biểu đơn sơ và chân thành của ngài. Ngài chia sẻ, ngài đã từng là Trưởng ban Giáo lý Đức tin, và nay, ngài là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Các bạn trẻ đã cổ vũ ngài bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt.
 
Từ mấy tháng nay, có lẽ các bạn cũng mong được diện kiến ngài, và hôm nay, các bạn đã không thất vọng, các bạn được thêm niềm tin và động lực làm việc tông đồ, vì những lời giảng dạy của ngài, vì cảm nhận thật gần gũi với vị Cha chung, tấm gương đạo đức và rất nhân bản cho tất cả giáo lý viên. Các bạn sẽ nhớ những hình ảnh đầu tiên này để khiêm nhu, chân thành đến với các em thiếu nhi. Cha Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn khi trao khăn tuyên úy cho ngài, đã nhắc các bạn, cha là người được giáo phận chỉ định làm việc trực tiếp bên cạnh các bạn, nhưng tuyên úy chính thức của các bạn chính là Đức Tổng Giám mục phó.
 
Trước khi chia sẻ Tin Mừng, ngài muốn biết trong các bạn hiện diện những ai đã từng dạy giáo lý, hầu hết các bạn đứng lên còn lại là các bạn chưa dạy giáo lý.
 
Một câu hỏi được đặt ra: “Chúng ta có thể nào định nghĩa Thiên Chúa được không?”
 
Nếu định nghĩa Thiên Chúa, vô tình ta đã gói gọn Thiên Chúa trong đầu chúng ta mà Thiên Chúa thì lớn lao và huyền diệu hơn nhiều.
 
Thật vắn tắt ngài khẳng định: Theo như định nghĩa mô tả trong Tân Ước thì, Thiên Chúa là Ánh Sáng, là Thần Khí và là Tình Yêu.
 
“Thiên Chúa là Ánh Sáng”, Ngài chiếu sáng vạn vật vũ trụ và tận thẳm sâu lòng ta, ánh sáng siêu việt vô cùng đẹp đẽ.
 
“Thiên Chúa là Thần Khí”, là sự sống siêu việt trên mọi sự sống. Các thụ tạo như bông hoa sớm nở tối tàn không có thần khí.
 
Một định nghĩa quan trọng hơn hết: “Thiên Chúa là Tình yêu”, ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa. Thiên Chúa dạt dào tình thương và giàu lòng thương xót.
 
Tóm lại, khi Chúa Giêsu nói các con là ánh sáng có nghĩa là chúng ta chỉ là ánh sáng  khi để Thiên Chúa chiếu soi tâm hồn, trái tim chúng ta, từng kẻ hở cuộc đời của chúng ta. Qua phép Rửa Tội, ta nhận lấy ánh sáng của Chúa, nhờ đó ta mới bừng sáng lên, trở thành ánh sáng.
 
Khi kết hợp với Chúa Giêsu qua bí tích Thánh Thể, ta tham dự vào sự sống của Chúa, bản thân ta trở thành sự sống. “Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…” (Mt 5, 13-14).
 
Và cuối cùng, không gì làm chúng ta hạnh phúc bằng yêu và được yêu. Khi chúng ta sống đức ái ta được thông phần vào tình yêu của Thiên Chúa, phản ảnh ánh sáng, ánh sáng sưởi ấm của tình yêu Chúa. Vậy, các con hãy rèn luyện đức ái.
 
Sau Thánh lễ, đại diện các học viên hứa với Đức Tổng Giám mục phó, quý cha và quý huấn luyện viên, sẽ chuyên cần học tập tốt trong suốt khóa học.
 
Sau khi chụp hình lưu niệm, các bạn nhanh chân bước vào tiết học đầu tiên.
 
Vì Tòa Tổng Giám mục đang sửa chữa nên lần sau, chỉ các học viên cấp 3 học tại Tòa Tổng Giám mục còn các bạn cấp 1 và cấp 2 sẽ học ở Dòng Thánh Phaolô.
 
Ước mong rằng các bạn luôn ghi nhớ lời Đức Tổng Giám mục phó nhắn nhủ hôm nay: Khi rao giảng, chúng ta không nhờ sự khôn ngoan của thế gian mà chính nhờ ơn Chúa Thánh Thần với điều kiện các bạn biết thông phần vào Ánh Sáng, Tình Yêu và Sự Sống của Thiên Chúa.
 
Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết bao! Càng tiếp xúc với Chúa càng thông phần với Chúa, các bạn càng trải nghiệm được sự dịu ngọt của Chúa, nhờ đó các bạn mới có thể trở thành bài học sống động, để giới thiệu Chúa cho các em và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên
Nguồn: http://baoconggiao.com/vi/news/Giao-Hoi-Viet-Nam/Duc-TGM-pho-Phaolo-Bui-Van-Doc-khai-giang-lop-Huan-luyen-Huynh-truong-GLV-2938/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét