Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Gia đình công giáo sao thờ nhiều thế?


Dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua tôi có dịp tháp tùng cùng Cha Sở và HĐGX đến chúc Tết các gia đình công giáo trong Giáo xứ. Sau chuyến đi để lại trong tôi câu hỏi: Gia đình công giáo sao thờ nhiều thế?

Khá nhiều nhà tôi để ý có tới 6 bàn thờ. Ngoài sân là bàn thiêng thờ 9 phương Trời, 10 phương Phật. Giữa phòng khách là bàn thờ Phật. Sau đó đến bàn thờ Ông Bà. Góc nhà là bàn thơ Ông Địa – Thần Tài. Bên hông là bàn thờ cha Diệp. Bàn thờ Thiên Chúa gia đình nói ở trên lầu.

Nhiều gia đình công giáo, đạo gốc nhưng nhìn mãi cũng chẳng thấy bàn thờ Thiên Chúa ở đâu. Dự phòng trước các trường hợp như vậy nên đoàn đi chúc Tết đã mang theo ảnh lòng Chúa thương xót. Nhiều gia đình lại chỉ thờ Đức Mẹ và cha Diệp. Trên bàn thờ chỉ duy nhất có tượng Đức Mẹ. Riêng bàn thờ cha Diệp thì có điện, nhang rất ấm cúng và tươm tất.

“Chưa nói đến cách bài trí bàn thờ trong nhà của gia đình người công giáo, nhưng bàn thờ phải có tượng Chúa chuộc tội trên thánh giá. Đó là biểu tượng của người cộng giáo. Dù thờ Chúa trên lầu hay trong phòng nhưng ít ra cũng phải có tấm hình Chúa ngoài phòng khách để mọi người nhận biết gia đình có đạo”, cha sở tôi nói.

Tôi đem vấn đề này nói chuyện với cha linh hướng trong một phong trào. Cha linh hướng nói: “Đúng ra, trong năm đức tin vừa qua phải nói đến việc này. Niềm tin của không ít người công giáo vẫn đặt ở nhiều nơi ngoài Thiên Chúa. Họ xin một lúc nhiều người Phật – Thần Tài – Cha Diệp”.

Sau chuyến đi chúc Tết cha sở tôi rất trăn trở. Tuy nhiên, làm việc này không dễ chút nào. Tôi thử đặt ra vấn đề, trong một gia đình chồng theo đạo Phật vợ theo đạo Thiên Chúa thì giải quyết thế nào? Tất nhiên vẫn phải hai bàn thờ. Đạo ai nấy giữ.

Điều căn bản nhất là người công giáo phải có niềm tin xác tín chỉ thờ một mình Thiên Chúa. Ở đây nhiều gia đình công giáo lại đang bị “đánh tráo” và “lẫn lộn” niềm tin của mình.

Hy vọng rằng, trong năm Phúc Âm hóa gia đình này các cha cũng dành chút thời gian giảng dạy, hướng dẫn cách bài trí bài thờ trong nhà của người công giáo. Đồng thời, hâm nóng lại đức tin Kitô giáo cho các gia đình trong giáo xứ của mình bằng nhiều cách khác nhau như: “Tôn vương Chúa Giêsu là vua các gia đình”.

NGUYỄN NGỌC THẮNG
(GX Lộ 20)
Nguồn: http://baoconggiao.com/vi/news/Song-Dao/Gia-dinh-cong-giao-sao-tho-nhieu-the-2969/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét