Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Ngày hôm nay, các Kitô hữu phải khóc than các cuộc chiến


ROME, 25 tháng 2, 2014 (Zenit.org) - «Một Kitô hữu phải làm gì vào ngày 25 tháng 2 này?” “Trước biết bao nhiêu chiến cuộc khắp nơi, phải than khóc, phải tang chế, và hạ mình” Đây là câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô sáng nay, trong Thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Mácta.


Đức Thánh Cha đã bình giải về bài đọc một, trong đó Thánh Giacôbê nói: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khuynh hướng bẩm sinh của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?» (Gc 4,1-10).

Những chiến tranh nho nhỏ khắp nơi

Đức Thánh Cha đã than phiền về các tin tức về các cuộc chiến tiếp diễn, được đăng tải mỗi ngày trong các báo chí”: con số các thương vong hầu như đều có mỗi ngày”, và “muốn kê khai tất cả các cuộc chiến hiện tại trên thế giới sẽ phải mất nhiều tập giấy.”

Đến lúc gần như “tinh thần hiếu chiến” trở thành “ông chủ của con người”, không chỉ ở những nơi xa xôi, nơi các dân nước chia rẽ, tương tàn lẫn nhau để duy trì lợi ích riêng”, mà còn “ngay cả trong quê hương của họ”: vẫn có các cuộc chiến nho nhỏ khắp nơi… trong các gia đình, trong các khu phố, ở khắp mọi nơi.

Thế mà con người đã “quá quen thuộc khi xem thấy các nguồn tin này”: họ tưởng niệm các chiến tranh lớn”, họ nhắc đến hàng triệu người chết, họ cho là chiến tranh ghê tởm“, nhưng ngày nay, cũng vẫn y như vậy!”

Ngày nay vẫn còn hàng triệu người “anh em chém giết lẫn nhau”, nhưng, “cuộc chiến to lớn này gần như ở khắp nơi, gần như bị che dấu, lại không làm cho người ta cảm thấy phẫn nộ. Có biết bao nhiêu người phải chết vì một mảnh đất nhỏ bé, vì một cao vọng, vì một sự ganh ghét chủng tộc.”

Xin hãy nhỏ lệ cho các cuộc chiến

Đức Thánh Cha nói: “Chiến tranh, hận thù, ganh ghét không mua được ngoài chợ: mà có ngay tại đây, trong các trái tim. Các cuộc chiến và tranh chấp xuất phát tự con tim con người!”

“Tôi khuyên anh chị em hãy cầu nguyện cho hòa bình, cho hòa bình này không chỉ trở nên một danh từ, không hơn không kém”. Đức Thánh Cha nhắc lại lời Thánh Giacôbê để khuyên bảo: “xin hãy lại gần Thiên Chúa, thì Người sẽ đến gần anh chị em. Những ai tội lỗi, hãy rửa sạch những vết nhơ trên bàn tay; hãy tẩy sạch con tim. Xin cho nụ cười của anh chị em không biến thành lời than khóc, và niềm vui của anh chị em không trở thành sự đau buồn.”

“Có ai trong chúng ta đã khóc khi đọc một bài báo, khi nhìn thấy những hình ảnh đau thương trên vô tuyến truyền hình?” Đối với Đức Thánh Cha, đây là điều “các Kitô hữu phải làm ngày hôm nay 25 tháng 2” : “trước biết bao nhiêu chiến tranh khắp mọi nơi… cần phải than khóc, cần mang tang chế, và hạ mình.”

Hãy đáp trả bằng ngôn ngữ của hòa bình

Đức Thánh Cha lưu ý: Trước một tranh chấp “một tình trạng kỳ lạ: tranh chấp để giải quyết bằng ngôn ngữ của chiến tranh. Thì ngôn ngữ của hoà bình không bao giờ đến trước được.”

“Xin hãy nghĩ đến những hậu quả”: những trẻ em đói khát trong các trại tị nạn”, những gia đình “tan nát vì cha mẹ đã không tìm được con đường hòa bình và thích chiến tranh hơn… Chiến tranh phá hủy!”

Đức Thánh Cha tiếp: “Xin hãy nghĩ đến các trẻ em bệnh tật, đói khát trong các trại tị nạn” và “xin hãy nghĩ đến những bữa tiệc lớn của các chủ nhân các xí nhiệp sản xuất vũ khí, những người tác tạo vũ khí.”

Bùi Hữu Thư
Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/121766.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét