Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Học viện Mục vụ TGP: Tổng Kết NK 2016 – 2017

Trong sự yên ắng buổi sáng mùa Hè của Sài Gòn, Học viện Mục vụ Tổng Giáo phận đã tổ chức buổi họp tổng kết cuối niên khóa 2016 – 2017 vào ngày 25. 5.2017 lúc 9g00’. Thành phần gồm các Giảng viên và đại diện học viên các lớp tham dự.
Học viện Mục vụ muốn đào tạo người giáo dân trở thành những chứng nhân Tin Mừng giữa lòng xã hội và những tác nhân tích cực phục vụ Giáo hội như gia đình của Thiên Chúa.
Trong viễn tượng này, Học viện Mục vụ tổ chức các chương trình đào tạo về Thánh kinh, Thần học, Linh đạo và Mục vụ nhằm xây dựng mô hình giáo dân trưởng thành và chứng nhân gồm 4 chiều kích: (1) Nhân bản (2) Đức Tin (3) Mục vụ và  (4) Xã hội.
Để gắn kết hiểu biết đức tin với việc dấn thân hoạt động mục vụ, anh chị em Học viên, Giảng viên và Nhân viên của Học viện Mục vụ được mời gọi cùng nhau sống châm ngôn: Hiểu biết để Yêu thương và Phục vụ
Mở đầu buổi họp Tổng Kết, Lm P.X Bảo Lộc - Giám học của Trung Tâm Mục Vụ -, tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình và Giảng viên, học viên các phân khoa tham dự. Cha cũng nói lên bầu khí ý nghĩa của ngày họp: kỷ niệm 52 năm Thụ Phong Linh mục của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Chính ngài đã có sáng kiến xây dựng Trung Tâm Mục Vụ này để đào tạo giáo dân.
Trong niên học 2016-2017, Tổng số giảng khóa là 45; Số ghi danh: 623 học vien/ 819 lượt. Trong đó:
Khoa Thần học - Mục vụ: 20 Giảng khoa, 347 học viên/459 lượt;
Khoa Thanh nhạc: 13 Giảng khoa, 165 học viên/ 199 lượt;
Khoa ngoại ngữ: 12 Giảng khoa, 153 học viên/ 161 lượt ghi danh.
Linh mục Giám Đốc TTMV Phêrô Nguyễn Văn Hiền bận việc mục vụ xa, nên gửi những lời tâm huyết đến Giảng viên và Học viên nhân ngày tổng kết nghỉ Hè:
- “Tháng Năm, tháng cuối của năm học. Giống như các học viện khác, Học viện Mục vụ bận rộn với thi cử, kiểm tra, tổng kết, lượng gía thành quả của năm học. Một chặng đường nữa trong hành trình đức tin của cả giảng viên và học viên sắp qua, tiếp đến là thời gian vào “hoang mạc” để nghỉ ngơi một chút, chuẩn bị cho chặng đường kế tiếp. Cuộc sống theo năm tháng vẫn không ngừng triển nở, từ hạt mầm mọc lên thành cây, rồi kết nụ đơm hoa, tỏa hương sắc tô thắm cuộc đời. Mỗi giai đoạn trong cuộc sống đều có niềm vui và hạnh phúc riêng, dệt nên bởi những bất ngờ đầy thú vị trên đường. Vậy đâu là những khám phá đầy bất ngờ và thú vị mang lại niềm vui và hạnh phúc của chúng ta trong năm học qua?
Câu trả lời của mỗi người có thể đến từ những buổi tĩnh nguyện hoặc tĩnh tâm với chủ đề niềm vui, niềm vui của tình yêu hay niềm vui của gia đình; hoặc từ những buổi hội thảo chuyền đề hay những khóa học giúp học viên thoát khỏi khuôn khổ của một “lớp học” để vươn ra ngoài xã hội nhằm giúp người giáo dân sống ơn gọi nên thánh ở giữa đời; hoặc từ những lớp học không chỉ nhằm trau dồi kiến thức, nhưng trước hết và trên hết nhằm đào sâu đời sống đức tin, hướng tới sự hiệp thông mật thiết và sâu xa hơn với Thiên Chúa, với bản thân, tha nhân và thế giới. Như thế, thành quả của năm học không được tính bằng số kiến thức đức tin hay kỹ năng mục vụ lãnh hội được, nhưng bằng những gặp gỡ và tương quan làm nên cuộc sống hằng ngày của mỗi người, trên các bình diện thể lý, tinh thần, xã hội và tâm linh…”.
 
HVMV TGP: HỌP TỔNG KẾT NĂM HỌC
Vì thế, chương trình đào tạo ở Học viện không chỉ có những lớp kể trên mà còn có những chương trình Ngoại khóa như:
- Tĩnh nguyện Mùa Chay Tại Nhà Thờ Cổ TTMV
- Tĩnh Tâm tại Tu hội Bác ái Cao Thái
- Thăm trường chuyên biệt Giáo dục trẻ tự kỷ
- Thăm các Linh mục nghỉ hưu ở nhà hưu dưỡng Chí Hòa
- Gặp gỡ Đạo diễn và nhóm làm Phim Công giáo “Huệ Đêm”
- Tham dự Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2017 với chủ đề “Sống Xanh”
- Sinh hoạt Chuyên đề: Nguyễn Trường Tộ - Người Giáo dân dấn thân xây dựng Xã hội.
- Tham dự Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa nhật II Phục Sinh
- Thánh lễ bằng tiếng Anh hằng tháng tại Nhà nguyện lầu II nhà Truyền Thống TGP v.v…
Để công tác giảng dạy của Học viện mỗi ngày một phát triển tốt đẹp và thích ứng với đường hướng canh tân trong tương lai, cha Giám học đề nghị họp nhóm theo Khoa. Giảng viên trao đổi theo ngành chuyên môn và Học viên hội thảo riêng. Sau khi nghe đúc kết thảo luận theo từng khoa và thành phần, Đức cha Giuse đã chia sẻ:
"Đây là lần đầu tiên tôi bước vào ngưỡng cửa Học Viện này, dù rằng rất nhiều năm tôi ở sát ngay đây, dạy học bên Đại Chủng viện Giuse, nhưng chẳng bao giờ bước qua bên này.
Tôi nghe các báo cáo và thấy được mô hình đào tạo của TTMV TGP thật rất đa dạng và phong phú.
Mười hai năm hình thành với sự quan tâm lớn của Giáo Hội, đem đến những mối tương quan gặp gỡ tốt giữa Giảng viên và Học viên… xây dựng cho Giáo hội những người giáo dân trưởng thành như Cha Giám đốc và Cha Giám học đã nói: “…những khóa học giúp học viên thoát khỏi khuôn khổ của một “lớp học” để vươn ra ngoài xã hội nhằm giúp người giáo dân sống ơn gọi nên Thánh ở giữa đời; hoặc từ những lớp học không chỉ nhằm trau dồi kiến thức, nhưng trước hết và trên hết nhằm đào sâu đời sống đức tin, hướng tới sự hiệp thông mật thiết và sâu xa hơn với Thiên Chúa, với bản thân, tha nhân và thế giới…”  Thế là tốt rồi.
Tôi khen ngợi những cố gắng của các Cha, quý Giảng viên và Học viên tại Học viện Mục Vụ này. Tiếng Việt mình có từ “Dạy dỗ”, trong đó có 2 động từ, động từ “Dạy” và động từ “Dỗ” làm tôi liên tưởng đến Ơn Chúa Thánh Thần. Ngài đem đến cho chúng ta sự an ủi, như tâm tình chia sẻ của các Giảng viên đang dổ dành các học viên của mình…”
Sau huấn từ, Đức Giám mục phụ tá ban Phép lành cho mọi người, chụp hình lưu niệm. Mọi người đến chúc mừng 52 năm Linh mục của Đức Hồng Y và cùng dùng bữa cơm thân mật với nhau trước khi chia tay.
  Sài Gòn cuối tháng Năm 2017
Hoa Vàng
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20170603/38813

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét