Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Hội đồng Hồng y tư vấn nhóm họp Khoá thứ 20




VATICAN (WHĐ, 16.06.2017) – Hội đồng Hồng y tư vấn, do Đức giáo hoàng Phanxicô thành lập để giúp ngài trong việc quản trị Giáo hội hoàn vũ và duyệt lại Tông hiến Pastor Bonus về tổ chức Giáo triều Roma, đã nhóm khoá họp thứ 20 từ thứ Hai 12 đến thứ Tư 14 tháng Sáu vừa qua. Kết thúc khoá họp, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, ông Greg Burke, đã tổ chức họp báo để cung cấp một số thông tin.

Ông Burke cho biết, tất cả các thành viên của Hội đồng đều có mặt trong khoá họp, trừ Đức hồng y Sean O’Malley, Tổng giám mục Boston. Đức giáo hoàng Phanxicô đã tham dự các phiên họp ngày thứ Hai và thứ Ba, nhưng vắng mặt vào sáng thứ Tư để chủ sự buổi tiếp kiến chung.

Trong các phiên họp diễn ra mỗi buổi sáng từ 9g đến 12g30, buổi chiều từ 16g30 đến 19g, các Hồng y đã thảo luận chi tiết hơn về những phương thức mà Giáo triều Roma sẽ phục vụ các Giáo hội địa phương một cách tốt nhất. Chẳng hạn, một sự tham khảo ý kiến ​​rộng rãi hơn, bao gồm cả giáo dân và tu sĩ, về các ứng viên cho chức giám mục.

Một trong số nhiều đề nghị là có thể chuyển giao một số đặc quyền nhất định của các Bộ trong Giáo triều Roma cho các giám mục địa phương hoặc cho các Hội đồng Giám mục, “trong một tinh thần tản quyền lành mạnh”. Chẳng hạn, Hội đồng đã xem xét việc Bộ Giáo sĩ có thể chuyển giao cho Hội đồng Giám mục được quyền thẩm tra và cho phép truyền chức linh mục cho một phó tế vĩnh viễn độc thân, cho phép một phó tế vĩnh viễn goá vợ được tái hôn, hoặc truyền chức linh mục cho một phó tế vĩnh viễn góa vợ.

Các vị hồng y cũng bàn về một số Bộ của Giáo triều Roma, đặc biệt Bộ Rao giảng Tin mừng cho các Dân tộc (Bộ Truyền giáo).

Các vị hồng y đã xem xét và đọc lại văn bản sẽ đệ trình lên Đức Thánh Cha về Hội đồng Toà Thánh Đối thoại Liên tôn, Bộ các Giáo hội Đông phương và Hội đồng Toà Thánh về các Văn bản luật, và ba toà án: Toà Ân giải Tối cao, Tối cao Pháp viện và Toà Thượng Thẩm Roma.

Đức hồng y George Pell đã điểm lại tình hình của Quốc vụ viện Kinh tế do ngài làm Chủ tịch. Đặc biệt Đức hồng ynhấn mạnh đến các bước đã thực hiện trong tiến trình hoạch định nguồn tài chính và kiểm soát các kế hoạch tài chính của ba tháng đầu năm 2017; các kế hoạch này đã xác nhận các dữ liệu ngân sách với một vài điều chỉnh nhỏ. Tiến trìnhxét duyệt ngân sách năm 2018 và kiểm tra quý II của năm 2017 sẽ sớm được tiến hành.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông (Secretaria pro Communicatione - SPC), Đức ông Dario Edoardo Viganò, đã tường trình về tình hình cải tổ hệ thống truyền thông của Toà Thánh: Đức ông mô tả tình hình tài chính và quản lý ở SPC với những kết quả tích cực. Sau đó Đức ông giải thích các dự án đang trong giai đoạn thực hiện của hệ thống truyền thông mới, trong mối liên hệ với điều Đức Thánh Cha đã xác định trong bài huấn từ tại Đại hội toàn thể của SPC hồi đầu tháng Năm vừa qua.

Được Đức giáo hoàng Phanxicô thành lập ngày 13-04-2013, Hội đồng Hồng y tư vấn nhóm họp khoá đầu tiên vào tháng Mười 2013. Khoá họp thứ 19 đã diễn ra từ 24 đến 26-04-2017. Khoá họp tiếp theo sẽ nhóm họp vào các ngày 11, 12 và 13 tháng Chín 2017. 

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét