Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Một thánh đường Hồi giáo ở Abu Dhabi được đổi tên


WHĐ (24.06.2017) – Trong một động thái nhằm thúc đẩy lòng khoan dung tôn giáo, thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa được đổi tên thành thánh đường “Maryam Umm Eisa” –tiếng Ả Rập, nghĩa là “Maria, Mẹ của Đức Giêsu”.

Thánh đường này nằm ở Al Mushrif thuộc Abu Dhabi và tên mới được hoàng thái tử của Abu Dhabi là Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đặt, “để thúc đẩy các mối tương quan xã hội giữa những người theo các tôn giáo khác nhau” và “làm nổi bật những tương đồng giữa Kitô giáo và Hồi giáo”, theo hãng thông tấn chính thức của UAE.

Ngay sát cạnh thánh đường Hồi giáo mới được đổi tên này là Nhà thờ Thánh Anrê của Anh giáo. Gần đó là Toà của vị Đại diện Tông toà Nam Ả Rập, Đức cha Paul Hinder.

Tiến sĩ Mohammed Matar Al Kaabi, người đứng đầu Cơ quan trung ương Hồi giáo, giải thích: “Những người đang sinh sống tại UAE thuộc hơn 200 quốc tịch khác nhau, họ sống trong an hoà, bình an và cùng tồn tại, vì tôn giáo của chúng tôi kêu gọi chúng tôi theo đuổi công lý, tôn trọng người khác và hợp tác với người khác trong việc trao ban”.

Phản ứng của một số nhà lãnh đạo Kitô giáo ở UAE

Linh mục Bishoy Fakhri của Nhà thờ chính tòa Chính thống giáo Ai Cập ở Abu Dhabi, nói: “UAE đã thực sự nêu gương về lòng khoan dung, vượt trên những ý tưởng và khẩu hiệu, để trở thành hiện thực và đạt đến mức hoà hợp xã hội”.

Linh mục Ibrhaim Farouk của Nhà thờ Chính thống giáo Copt Ai Cập ở Abu Dhabi nói thêm: “Lấy tên Mẹ Maria đặt cho thánh đường này là một nghĩa cử yêu thương và hòa bình mà chúng ta hy vọng mọi người trên khắp thế giới sẽ noi theo”.

Cũng nên nói thêm: UAE hiện có một Hiến chương về Lòng Khoan dung và một Bộ trưởng Bộ Khoan dung; và như Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, nhà lãnh đạo ở Dubai, đã giải thích trong một lá thư ngỏ gần đây, khi thế giới Ả Rập “khoan dung và chấp nhận những người khác, Ả Rập sẽ dẫn đầu thế giới”. Ông viết rằng, từ các nền văn minh của Damascus đến Andalusia, dân tộc Ả Rập “trở thành những ngọn đèn hải đăng cho khoa học, kiến ​​thức và văn minh, vì các giá trị nhân văn là nền tảng của các mối tương quan của chúng ta với mọi nền văn minh, văn hoá và tôn giáo”.

Và vào năm 2013, một doanh nhân Hồi giáo đã hiến tặng 5 mẫu đất cạnh một thánh đường Hồi giáo ở Abu Dhabi để xây dựng một ngôi đền Swaminarayan (đạo Hindu) lớn – sau đó vào năm 2015, các nhà lập pháp UAE tuyên bố họ cũng sẽ xây dựng một ngôi đền Hindu lớn ở Abu Dhabi, ngôi đền sẽ khánh thành vào cuối năm nay. Đền Abu Dhabi sẽ đón nhận các tín đồ của nhiều tôn giáo khác nhau, gồm cả Phật giáo và đạo Jain.

Cũng nên biết thêm: Đức Maria (tiếng Ả Rập là Maryam) –mà người Hồi giáo gọi là sayyidunâ (nghĩa là Đức Bà)– được nhắc đến 34 lần trong Thiên kinh Quran, còn hơn cả toàn bộ Tân Ước, và dành nguyên một chương, chương 19, để nói về Ngài. 

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét