Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Đức hồng y Kevin Farrell nói về Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 ở Panama




WHĐ (01.02.2017) – Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho nhật báo L’Osservatore Romano của Vatican hôm thứ Tư 25-01-2017, Đức hồng y Kevin Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống, đã trình bày chi tiết của Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới (GTTG). Trước hết, Đức hồng y Farrell nhắc lại rằng chủ đề của ba Ngày GGTG sắp tới – mà cao điểm là Ngày GTTG lần thứ 34 vào năm 2019 tại Panama, sẽ là dung mạo Đức Maria, nhằm “nhấn mạnh sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa trong cuộc sống của người trẻ và đặc biệt là trong đức tin và lòng sùng kính của các dân tộc ở Trung Mỹ”.

Đức hồng y giải thích: Nếu Panama đã được chọn là bởi vì “từ nơi đó Tin Mừng đã bắt đầu được rao giảng tại châu Mỹ”. Thật vậy, theo L’Osservatore Romano, giáo phận La Antigua của Panama, được thành lập năm 1513, là giáo phận đầu tiên của châu Mỹ. Nhưng tất cả các Hội đồng Giám mục ở Trung Mỹ sẽ tham gia vào việc chuẩn bị cho Ngày GTTG, vì đều ủng hộ Panama đứng ra tổ chức Ngày gặp gỡ của giới trẻ này.

Di dân và đại kết

Ngoài dung mạo của Đức Trinh nữ Maria, “di dân”, một chủ đề quen thuộc của Đức giáo hoàng Phanxicô, hẳn sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong Ngày GTTG được tổ chức tại một quốc gia nằm ở giao lộ của Bắc và Nam Mỹ này. “Trong những ngày này, khi chúng ta nói về người di dân và người nhập cư, cuộc gặp gỡ ở Panama sẽ là dịp suy tư về một trong những hiện tượng có những hệ quả xã hội lớn nhất đối với con người –nam cũng như nữ– trong thời đại chúng ta”, vị Bộ trưởng Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống giải thích.

Vấn đề đại kết cũng có thể là một yếu tố quan trọng của Ngày GTTG 2019. Chắc chắn những người trẻ thuộc các tôn giáo khác cũng sẽ được mời tham dự, Đức hồng y Farrell cho biết, nhưng điều này ở châu Mỹ Latinh lại càng có ý nghĩa hơn, “vì đây có thể là một đáp ứng của Giáo hội Công giáo đối với những thách đố đặc biệt do sự lôi kéo của các giáo phái đặt ra”. Như vậy, trong bối cảnh của Trung Mỹ, việc đón tiếp những người trẻ thuộc các tôn giáo khác lại càng mở rộng thêm ý nghĩa và thông điệp của ngày GTTG.

Cuối cùng, Đức hồng y Farrell cho biết thời gian diễn ra Ngày GTTG ở Panama là từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng 2019, như Đức cha José Domingo Ulloa Mediete, Tổng giám mục Panama, đã công bố. Đức hồng y nhắc lại rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tại Manila năm 1995 cũng đã được tổ chức vào tháng Giêng và “vẫn là Ngày GTTG có đông người tham dự nhất trong lịch sử”. Tuy nhiên ngài cũng thừa nhận rằng việc lựa chọn này –vì lý do thời tiết (tháng Giêng là tháng “ít mưa nhất”)– có thể gây khó khăn cho giới trẻ, nhất là các sinh viên của nhiều quốc gia, vì không phải là kỳ nghỉ hè.

(Theo Vatican Radio) 

Minh Đức
Nguồn: http://hdgmvietnam.org/duc-hong-y-kevin-farrell-noi-ve-ngay-gioi-tre-the-gioi-2019-o-panama/8572.57.7.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét