Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Giáo xứ Tân Đông: Thực thi bác ái

WGPSG -- “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7)
Thực hành Lời Chúa dạy, lúc 06g00 ngày 21/04/2016, Hội Dòng Ba Đa Minh giáo xứ Tân Đông và một số ân nhân đã thực hiện chuyến đi bác ái đến giáo xứ Suối Dây, giáo hạt Tây Ninh, Giáo phận Phú Cường.
Vượt hơn 100 km đường dài, đoàn đã đến giáo xứ Suối Dây lúc 10g00. Đón đoàn là Cha chánh xứ Đaminh Nguyễn Thế Trường, quý sơ và bà con giáo dân. Không để bà con phải chờ đợi lâu, đoàn vội vã xuống hàng để trao quà tới tận tay bà con. Hơn ba trăm phần quà nhanh chóng được phân phát cho bà con nơi đây.
Trong niềm vui gặp gỡ với đoàn, Cha chánh xứ Đa Minh chia sẻ: Giáo xứ mới thành lập được 5 năm, nằm sát biên giới Campuchia, tổng số dân trong vùng gồm năm xã với khoảng 52.000 người, chỉ 1/5 là người Công giáo, trong đó có đủ mọi thành phần dân tộc như: Người Việt gốc Campuchia, dân tộc Chăm, Stiêng, Khomer.
Thăm Xóm “Việt Kiều”
Sau khi phân phát quà, Cha Đaminh hướng dẫn đoàn đến thăm khu vực xóm “Việt kiều”. Nơi đây chỉ cách nhà thờ xã Suối Dây hơn chục cây số đường đất đỏ, số người ở đây hầu hết là người Campuchia gốc Việt. Họ vốn là những Việt trước đây sống ở Campuchia, do hoàn cảnh khó khăn đã trôi dạt về lại quê hương, đa số là thất nghiệp, vì không có quốc tịch, họ chưa hòa nhập được với cộng đoàn người Việt, không thân nhân, không nghề nghiệp, và hầu như không ai biết đọc, biết viết. Tiếng Việt nói chưa rành, điểm đặc biệt là họ rất đông con, bình quân mỗi gia đình có từ 5 tới 12 đứa con, cuộc sống của họ nơi đây rất thảm thương, ăn uống tiểu tiện là nguồn nước thải ở bờ kênh, thậm chí có người chết, họ cũng liệng xuống con kênh này. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, đánh bắt nguồn cá tôm đang ngày một cạn kiệt trên chính lòng Hồ Dầu Tiếng. Những chiếc ghe gỗ nhỏ xíu có phần mục ruỗng là phương tiện di chuyển và là kế sinh nhai của họ. Trong những năm tháng vừa qua, Cha Đaminh đã làm cho họ được hơn 100 “căn nhà” tình thương, mỗi căn trị giá từ 250 đến 500 ngàn đồng, chỉ với một ít cây tràm, cây tre, và mấy tấm bạt che lợp chung quanh mà thôi, thế mà với họ đã là một niềm hạnh phúc thật lớn lao.
 Với tấm lòng nhiệt tình, hăng say của một linh mục trẻ, và với trách nhiệm được giao chăm sóc mục vụ cho các gia đình nghèo nơi biên giới xa xôi, Cha Đaminh đang xây những lớp học tình thương và sẽ đưa con em họ tới chăm sóc, giúp các em khai trí về văn hóa, nhân bản, để tương lai của các em có thể thay đổi theo đường hướng tích cực, ngõ hầu họ sớm nhận ra Lòng Thương Xót Chúa qua Cha Đaminh và qua mỗi chúng ta, khi chúng ta biết chung tay góp sức để giúp đỡ họ.
Thăm giáo điểm Suối Ngô - Tân Hòa:
Chia tay với xóm “Việt Kiều”, Cha Đaminh dẫn đoàn tới giáo điểm Suối Ngô – Tân Hòa, cách nhà thờ Suối Dây khoảng 18 Km. Xã Suối Ngô có khoảng 17.000 ngàn người, nhưng chỉ có khoảng 300 người là người Công giáo, gồm người Kinh, người Việt gốc Campuchia, dân tộc Chăm, Stiêng, Khomer. Chúa nhật và những ngày Lễ Trọng, Cha Đaminh đến giáo điểm Suối Ngô dâng Thánh lễ. Tới thăm giáo điểm, đoàn cùng cha đọc kinh viếng Đức Mẹ. Đoàn trở về dùng cơm trưa tại giáo xứ Suối Dây và tạm biệt cha Đaminh trở về .
Chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp với giá trị vật chất chưa cao, nhưng đã để lại trong lòng những người ở lại niềm vui, vì trong nghịch cảnh của cuộc đời đã có những tấm lòng quan tâm chăm sóc, niềm vui vì một tương lai tươi sáng đang chờ đợi con cháu họ. Xin Lòng Thương Xót tuôn đổ muôn ơn lành trên vị chủ chăn Ngài đã chọn lựa để chăm sóc đoàn chiên của Ngài, xin Chúa cũng hãy chạnh lòng thương những người con của Ngài đang sống trong lầm than vất vả, và xin cho chúng con cũng có lòng thương xót như Ngài đã thương xót chúng con. Lạy Chúa chúng con tín thác vào Ngài.
Đoàn trở về giáo xứ Tân Đông lúc 16g30 cùng ngày.
GX. TÂN ĐÔNG: HĐ ĐAMINH THỰC THI BÁC ÁI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét