Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Kỷ niệm 496 năm Kitô giáo đến Philippines

Kỷ niệm 496 năm Kitô giáo đến Philippines thumbnail
Người dân trên đảo Homonhon tổ chức Thánh lễ 
kỷ niệm 496 năm Kitô giáo đến Philippines.
 Ảnh: Mark Saludes

Người dân trên đảo Homonhon thuộc miền trung Philippines kỷ niệm ngày đoàn thám hiểm Tây Ban Nha đầu tiên đến đây, dẫn đến khai sinh Kitô giáo trên đất nước này cách đây 496 năm.

“Đó hóa ra là một điều tốt”, cha Jiovanni Bandoy, chánh xứ trên đảo, nói. “Dù lý do gì đi nữa thì chúng ta cũng phải cám ơn họ đã mang đức tin đến cho chúng ta”.

Hôm 16-3-1521, nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan đặt chân lên đảo Homonhon sau khi khởi hành từ đảo Marianas. Ông cùng đoàn thủy thủ ở lại trên đảo này 8 ngày để nghỉ ngơi và lấy hàng tiếp tế.

Thông qua người phiên dịch, Magellan nói với người bản xứ rằng họ được vua Tây Ban Nha phái đi “truyền bá đức tin Công giáo” và kêu gọi người dân theo “tôn giáo đích thực” này.

Theo lịch sử kể lại, vào ngày 19-3 những người Tây Ban Nha này cử hành Thánh lễ và dựng một cây thánh giá gần bờ đảo Homonhon.

Tuy nhiên, chính phủ Philippines tuyên bố đảo Limasawa mới là nơi cử hành Thánh lễ đầu tiên vào ngày 31-3.

Cha Bandoy nói kỷ niệm ngày Magellan đến Philippines là “một lời mời gọi chúng ta đánh giá đức tin của mình”. Vị linh mục kêu gọi người dân Philippines cần “nhìn lại” và “xem mình đang tiến hay đang lùi”.

“Hiện nay chúng ta đang ở đâu? Chúng ta không thể khẳng định mình đang thăng tiến trong đức tin nếu thực tế chứng tỏ ngược lại”.

“Làm sao chúng ta có thể nói chúng ta là người Công giáo nếu chúng ta ủng hộ án tử hình và nếu chúng ta không đề cao phẩm giá của sự sống”, cha Bandoy hỏi thêm.

Cha Jano Baquilod thuộc giáo phận Borongan nói rõ ràng thật “trớ trêu” khi người dân Philippines thờ phượng trên đảo Homonhon, nơi có 4 công ty khai thác mỏ.

“Chúng ta đừng quên rằng đức tin dạy chúng ta quan tâm đến tất cả các loài tạo vật”, cha Baquilod nói và thêm rằng “nếu chúng ta lạm dụng và dùng quá nhiều những thứ thiên nhiên ban tặng thì đó không phải là Công giáo”.

Theo Cha Baquilod, kỷ niệm ngày Magellan đến Philippines là một sự nhắc nhớ “chúng ta chỉ là khách trên trái đất này” và làm người Công giáo “đồng nghĩa với trông coi ngôi nhà chung của chúng ta”.

Mark Saludes từ đảo Homonhon, Philippines
Nguồn: http://vietnam.ucanews.com/2017/03/22/ky-niem-496-nam-kito-giao-den-philippines/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét