Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Khóa huấn luyện kỹ năng tâm lý trong đời sống gia đình - Cana lần I

WGPSG -- "Ân sủng của Chúa ban là điều cần thiết, nhưng Ân sủng cũng cần được nhập thể qua những việc giúp con người".
Trên đây là lời chia sẻ của cha Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Thánh lễ Khai mạc khóa Huấn luyện kỹ năng tâm lý trong đời sống gia đình.
Trong tinh thần cổ võ, đồng hành với các gia đình và thăng tiến việc chuẩn bị hôn nhân cho các bạn trẻ, UBMVGĐ đã tổ chức khóa huấn luyện “Kỹ năng tâm lý trong đời sống gia đình” - Canna lần thứ I, cho 30 cặp gia đình tông đồ trẻ và các anh chị cộng tác viên mục vụ gia đình từ ngày 24-26/2/2017 tại Nhà Hành Hương Đức Mẹ Bãi Dâu của TGP Saigon, dựa trên bản phác thảo kế hoạch mục vụ trong Thư Chung tháng 10/2016 của HĐGMVN.
Thánh lễ Khai mạc đã mở đầu cho khóa huấn luyện vào chiều 24-2-2017 do cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng và cha Gioan Lê Quang Việt. Có một sự trùng hợp mà bài Phúc Âm ngày hôm đó trùng với ngày khai mạc, được cha Luy nhắc đến như một ý của Chúa muốn gởi đến cho tất cả các anh chị trong khóa... Cha đã chia sẻ bản văn của bài Phúc Âm và cha tiếp tục: "Tâm lý học là một môn khoa học nhân văn. Ở đó tựu trung lại tất cả những kinh nghiệm của nhân loại, tập trung vào các bài học, được hệ thống hóa. Người đi học sẽ được học để cùng nhau nhìn lại chính cuộc sống của mình qua những gì người ta đã hệ thống. Để từ đó sau khóa học mỗi người trong chúng ta có thể giúp các gia đình vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hôm nay..."
KHÓA HUẤN LUYỆN CANA LẦN I.
Chương đầu tiên của khóa học đã được tiến hành liền sau đó. Nội dung chính của khóa là các vấn đề cụ thể và rất quan trọng, sát với cuộc sống gia đình:
 1/ Những yếu tố trong đời sống gia đình.
 2/ Quan hệ lứa đôi: Một tiến trình từ thời thơ ấu.
 3/ Ngôi nhà và ngôn ngữ của tình yêu.
 4/ Những yếu tố hủy hoại tình yêu.
Các nội dung đã được Sr. Hoàng Minh Tố Nga, Tiến sĩ Trị Liệu tâm lý, hướng dẫn qua các buổi học. Sơ đã chia sẻ những trải nghiệm bằng chính cuộc đời của mình, được lồng trong các bài giảng. Ngoài ra, buổi học đều có các bài thực hành và thảo luận.
Mỗi sáng trong khóa học đều có Thánh lễ, giúp tham dự viên và cộng tác viên chương trình, xin Chúa đổ tràn đầy Hồng ân cho khóa học. Đêm cuối khóa, mỗi cặp vợ chồng đã có "góc riêng tư" dưới ánh nến nhỏ lung linh. Các cặp cùng nhau nhìn lại "những biến cố, vết thương lịch sử" trong lòng của mỗi người... để từ đó thấu hiểu, đồng cảm và yêu nhau hơn. Sau đó, mọi người cùng nhau lên nhà nguyện, tạ ơn và dâng lên Chúa những tâm tình đã gặt hái được.
Những ý kiến của tham dự viên chia sẻ đã nói lên sự thành công của khóa học. Khóa học đã giúp các cặp đôi hôm nay thấy được nhiều cái mới, được cụ thể qua hình ảnh: "Tam giác tình yêu"; " Ngôi nhà Tương quan bền vững" - có bảy tầng; "Bản đồ Tình yêu";... từ đó biết được hướng đi và nỗ lực cố gắng xây dựng ngôi nhà hạnh phúc của từng gia đình mà Giáo hội mong muốn, đó là những "tế bào" khỏe mạnh của Giáo hội đang sống giữa trần thế hôm nay và hướng về nước Chúa trong tương lai.
Trước khi kết thúc khóa, nghi thức làm "phép nhẫn" và lặp lại lời tuyên hứa của các cặp đôi đã được cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng chủ sự. Sau khi chụp chung tấm hình lưu niệm cùng với Ban giảng huấn, khóa học đã khép lại với những lưu luyến còn lắng đọng trên gương mặt của mọi người và cùng hẹn sẽ có những buổi gặp nhau tại TTMV Sàigòn trong thời gian tới.
 Khóa học kết thúc lúc 18g ngày 26/2/2017. Tạm biệt Vũng Tàu mọi người lên xe trở về Sàigòn khi đèn đường đã lên.
 Đồng hành với khóa huấn luyện có:
Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn, Tiến sĩ  Thần học HNGĐ, Thư Ký UBMVGĐ/HĐGMVN.
Lm. Giuse Hoàng Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tham Vấn Mục vụ, Phụ trách chuyên ngành Tâm lý, Học Viện Mục Vụ TGP Sài Gòn.
- Lm. Gioan Lê Quang Việt, Trưởng ban mục vụ giới trẻ TGP SG.
Sr. Hoàng Minh Tố Nga, Tiến sĩ Trị Liệu tâm lý, giảng viên khoa Tâm Lý Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn.
Sr. Trì Thị Minh Thúy, Tiến sĩ Tham Vấn tâm lý, giảng viên khoa Tâm Lý Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn.
Sr. Nguyễn Thị Thanh Tú, Tiến sĩ Tham Vấn tâm lý, giảng viên khoa Tâm Lý Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn.
Nhóm bạn trẻ của TT Ứng dụng khoa học  - Tâm lý Hồn Việt.
Bài & Ảnh: GB. Đức Hoàng
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20170303/37977

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét