Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Đức hồng y Parolin: “Linh mục là người gìn giữ niềm vui”





WHĐ (04.03.2017) – “Không thể quan niệm loan báo Tin Mừng mà không có niềm vui. Điều đó cũng như nói về mặt trời mà không có ánh sáng”, đó là phát biểu của Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà thánh Pietro Parolin trong một cuộc hội thảo với chủ đề “Niềm vui ngọt ngào và an ủi của việc loan báo Tin Mừng” theo ánh sáng Tông huấn “Niềm vui của Tin Mừng” (Evangelii Gaudium).

Theo nhật báo L’Osservatore Romano số ra ngày 04-03-2017, cuộc hội thảo này do Văn phòng giáo lý của Tổng giáo phận Firenze (Italia) tổ chức ngày 02 tháng Ba vừa qua tại Chủng viện Firenze. Đức hồng y Giuseppe Betori, Tổng giám mục Firenze, cũng tham dự hội thảo.

So sánh hình ảnh linh mục như là “người gìn giữ” niềm vui loan báo Tin Mừng, Đức hồng y Parolin nói: Loan báo Tin Mừng với bộ mặt buồn thảm là điều “mâu thuẫn”, vì niềm vui “bao hàm một chiều kích nội tại và thiết yếu” của việc loan báo Tin Mừng.

Đức hồng y giải thích, ngay từ “Tin Mừng” đã có nghĩa là “một niềm vui vô hạn” được loan báo; nên loan báo Tin Mừng luôn là “một lời hứa đem lại hạnh phúc”.

Đức hồng y Parolin nhấn mạnh: Niềm vui này không mất đi trước “những trở ngại” và “những khước từ”, điều này đặc biệt đúng đối với đời sống của linh mục, “người dìm mình vào trong đời sống của dân chúng” và đối diện với “những niềm vui của cuộc sống và những tàn phá của đau buồn”. Những đau khổ và thất vọng có thể dẫn các linh mục đến chỗ giận dữ và nản chí, và về lâu dài, rơi vào cám dỗ rời sứ vụ và bỏ cuộc.

Để giúp các linh mục vượt qua những thời điểm khó khăn này, Đức hồng y Parolin gợi lại lúc cử hành lễ truyền chức linh mục, khi tiến chức nằm phủ phục trên mặt đất để nài xin các thánh trên trời; cử chỉ ấy “có thể giải thích như là khởi đầu cho tất cả những phủ phục đau đớn mà linh mục sẽ gặp sau này trong khi thi hành sứ vụ, chỉ có điều thay vì lời kinh cầu các thánh, linh mục sẽ lắng nghe và chia sẻ những lời than van của dân chúng”. Và Đức hồng y nói tiếp, ngay cả khi chính linh mục gặp đau khổ, linh mục cũng “phải an ủi các bệnh nhân”, bởi vì linh mục là những người gìn giữ “mầu nhiệm niềm vui”, và “trong ánh sáng của cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, mọi khổ đau đã bị tiêu diệt”.

Đức hồng y Parolin kết luận: “Linh mục là ‘người gìn giữ niềm vui’, bởi vì linh mục biết rằng ‘dù sớm hay muộn’, sa mạc sẽ thành vườn cây”.

(Zenit) 

Minh Đức
Nguồn: http://hdgmvietnam.org/duc-hong-y-parolin-%E2%80%9Clinh-muc-la-nguoi-gin-giu-niem-vui%E2%80%9D/8649.57.7.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét