Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

5 cám dỗ thường gặp trong Mùa Chay


Tôi không biết bạn thì thế nào, nhưng với tôi, kể từ khi tôi trở về với Giáo Hội, tôi quay về cảm giác giống như ông Gióp trong suốt Mùa Chay. Tôi cảm thấy như Thiên Chúa nới lỏng dây xích cho Sa-tan và những thứ có khuynh hướng dẫn tới sự hỗn loạn trong đời sống tâm linh của tôi.
Chúa Giêsu đã chịu cám dỗ trong sa mạc. Và Mùa Chay là thời gian của sa mạc cõi lòng. Theo Giáo lý Công Giáo, trong “40 ngày trọng đại của Mùa Chay, mỗi năm Hội Thánh đồng hóa mình với mầu nhiệm của Chúa Giêsu trong hoang địa”. Vì vậy, nó tạo ra cảm giác rằng, trong thời gian này, chúng ta cũng chịu nhiều sự cám dỗ hơn. Nhưng Thiên Chúa không cho phép bất cứ điều gì xảy ra, mà Ngài không thể sử dụng điều đó để làm những việc tốt đẹp; thậm chí Ngài có thể dùng sự cám dỗ và tấn công của ma quỷ để hoán cải, chuyển đổi và thánh hóa chúng ta.
Đây là một vài phương thức tấn công mà tôi đã nhận ra và cách đối diện với chúng mà tôi cảm thấy có ích. Bạn đã trải qua kinh nghiệm cám dỗ nào trong Mùa Chay này?
1. Cám dỗ làm sao lãng
 Sự tinh khiết của trái tim là chỉ để tâm vào một thứ (Soren Kierkegaard).
Mùa Chay có thể rất nhanh trở nên tình trạng làm quá nhiều việc, hoặc không làm việc gì cả. Sa-tan muốn chúng ta hoặc là chìm đắm trong việc đền tội hoặc cảm thấy nản chí ngay lập tức và từ bỏ. Vấn đề là Mùa Chay nên được quy hướng về Thiên Chúa, chứ không phải là hành động của chúng ta hay những ý định tốt lành mà chúng ta có thể thực hiện.
Tốt nhất là kêu cầu Thiên Chúa giúp đỡ để chúng ta chú tâm đến một vấn đề chính yếu trong suốt Mùa Chay, và sau đó, bất chấp những yếu đuối của chúng ta, kêu xin Chúa ban cho chúng ta ơn bền chí.
2. Cám dỗ xét đoán
Tự mãn biến thiên thần thành ma quỷ, khiêm hạ làm con người nên giống thiên thần (Thánh Augustinô).
Nếu chúng ta vốn có một cuộc sống kỷ luật hơn, hoặc ý chí mạnh mẽ hơn những người xung quanh, thì có một thứ cám dỗ trong Mùa Chay, là sự tự ca ngợi mình và so sánh cách khập khiễng bản thân mình với những người khác. Đây đích thực là điều mà Sa-tan muốn. Chúng muốn chúng ta nghĩ rằng, mình tốt hơn những người khác và lớn lên trong sự tự mãn, điều mà lẽ ra chúng ta nên ăn năn hối cải trong Mùa Chay.
Nếu chúng ta có xu hướng này, hay đang trải qua điều đó trong Mùa Chay này, thuốc giải độc tốt nhất là chọn một phương thức hãm mình, phương thức làm chúng ta không thể nào đạt được mục đích cách hoàn hảo và lái ý định của chúng ta tránh xa sự tự mãn. Điều này giúp chúng ta ý thức rằng, Mùa Chay không phải là để trở nên hoàn hảo, trở thành hạng nhất, hay là người xét đoán. Nhưng là để nhận ra rằng, thậm chí, cả với những món quà tự bản chất, mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, chúng ta vẫn đầy tội lỗi và cần rất nhiều ơn ban.
3. Cám dỗ tự sửa đổi
Mùa Chay có thể nhanh chóng trở thành việc chỉ giảm cân hay là sửa chữa những thói quen xấu, điều này đã trở nên một “thứ kích thích” trong cuộc sống của chúng ta, hơn là việc tiến đến gần với Thiên Chúa. Và Sa-tan rất muốn ‘tình yêu dành cho Mùa Chay, trở thành tất cả trong cuộc sống chúng ta’. Nhưng điều đó không phải là điều mà Mùa Chay thật sự là.
Như cha Anthony Gerber đã chỉ ra trong bài viết “Mùa Chay không chỉ là sự tự sửa đổi”: “Mùa Chay là sự thất bại thảm hại – nếu bạn đang đi đến tuần thứ ba (trong Mùa Chay) với những công việc khó khăn, hay sự chọn lựa những gai chông và đau khổ của tình yêu. Nhưng sau đó lại khước từ Chúa Giêsu vì một vài đồng bạc, sự thải mái, sự ích kỷ, lòng tự ái. Trong giây phút đó, bạn sẽ phải quỳ gối và đưa tay lên trời mà kêu xin: “Lạy Chúa, con không thể làm được bằng sức mình! Lạy Chúa, xin giúp con. Con quá đau buồn trong tình yêu!”
Chúng ta thường làm rất tốt trong tình yêu đối với bản thân, nhưng lại kém cỏi trong tình yêu dành cho tha nhân. Điều này là lý do tại sao việc chọn hãm mình lại quan trọng trong việc giúp chúng ta lớn lên trong tình yêu tha nhân.
4. Cám dỗ chia rẽ
Sự chia rẽ đến từ đâu? Sa-tan! Sự chia rẽ đến từ sa-tan. Làm ơn, hãy tránh xa những cuộc đấu tranh nội bộ (Giáo Hoàng Phanxicô).
Chia rẽ là một công cụ yêu thích của ma quỷ. Chúng chỉ vui mừng khi được ở giữa các Kitô hữu và gây ra sự ganh đua, hiểu nhầm, ghen tuông, giận dữ, và hoang tưởng. Ma quỷ muốn chúng ta nhìn vào các Kitô hữu khác và thấy người đó là kẻ thù, hơn là nhận ra rằng, kẻ thù thật sự, duy nhất giữa chúng ta chính là ma quỷ (và bản thân mình, khi chúng ta để chúng điều khiển chúng ta).
Vì vậy, dĩ nhiên trong Mùa Chay, ma quỷ sẽ cố gắng xúi dục sự chia rẽ giữa các Kitô hữu trong các gia đình, trong các giáo xứ và thậm chí cả trên mạng xã hội. Nếu bạn đọc các tài liệu trực tuyến từ nhiều nguồn khác nhau, một câu hỏi hay được đặt ra trong suốt Mùa Chay (và những thời gian khác) là: “Liệu những tài liệu này giúp tôi cảm thấy yêu những người Kitô Giáo hơn, hay nó đang dẫn đến sự chia rẽ?”
Gần đây, vị thẩm phán tối cao công chính và là người có đức tin Kitô Giáo, đã mất, ông Antonin Scalia, một lần đã nói rằng: “Tôi công kích các ý tưởng chứ không công kích con người”. Đó là biểu hiện của khí chất. Đó là một nét độc đáo mà đang ngày càng mất đi trong xã hội chúng ta. Nếu cái bạn đang đọc hoặc viết trên mạng xã hội dẫn đến việc công kích người khác, hơn là việc hợp nhất trong tình yêu Kitô hữu, đó có thể là công cụ của ma quỷ để kìm hãm bạn (và người khác) khỏi việc phát triển trong đời sống tâm linh.
5. Sự cám dỗ làm nản chí
Sự cám dỗ, sự nản chí, sự băn khoăn lo lắng là những cơn sóng được gửi đến bởi kẻ thù (Thánh Padre Pio).
Ma quỷ không thích gì hơn là việc làm cho chúng ta nên khốn khổ như chúng. Và chúng biết rằng, nếu chúng ta cảm thấy nản lòng, chúng ta sẽ ít cộng tác với ơn sùng của Thiên Chúa hơn. Vì vậy, trong suốt Mùa Chay, ma quỷ có thể cám dỗ để chúng ta muốn bỏ cuộc trong đời sống thống hối thiêng liêng. Chúng có thể làm chúng ta thấy rằng, chúng ta liên tục thất bại và không có gì tốt đẹp ở thời điểm này. Có một điều là – “không một điều gì là tốt trong Mùa Chay”. Nếu bạn nghĩ rằng bạn làm tốt, nghĩa là bạn đang không chọn cách hãm mình đúng đắn.
Vậy, khi chúng ta cảm thấy nản chí, đó là cơ hội để chúng ta tạ ơn Thiên Chúa bằng những tiếng hò reo vui mừng vì đã cứu chúng ta khỏi sự tầm thường và tội lỗi của chúng ta. Sẽ không có cảm giác mất mát khi nản chí, nếu chúng ta thực sự tin vào sứ điệp Tin Mừng của Chúa. Thậm chí, trong Mùa Chay, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã chết. Đúng vậy! Nhưng Ngài cũng đã sống lại. Và niềm vui và ơn sủng đang có sẵn ngay bây giờ để chúng ta có thể được biến đổi. Cám tạ Thiên Chúa vì điều đó!
Có rất nhiều cách để ma quỷ có thể cám dỗ chúng ta trong suốt Mùa Chay. Và cũng có nhiều cách để chúng ta có thể chống trả lại chúng.
Sr. Têrêxa Aletheia Noble
Mary Nguyễn chuyển ngữ từ aleteia.org
Nguồn: http://giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=13324


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét