Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Thân Thể Của Bạn, Cái Tôi Của Bạn

Một bài học về Kế hoạch hóa Gia đình theo cách Tự nhiên (NFP) - khi bệnh tật cũng như lúc mạnh khỏe
Tháng 7 là tháng Kế hoạch hóa Gia đình theo cách Tự nhiên (NFP), đây cũng là thời gian này tôi và vợ tôi, Meg, mừng kỷ niệm ngày cưới. Mười một năm trước, lần đầu tiên chúng tôi cùng nhau học tập về NFP - Kế hoạch hóa Gia đình theo cách Tự nhiên -trong một cuộc hội thảo tiền hôn nhân mang tính bắt. Chúng tôi ngồi yên lặng giữa những cặp khác trong thời gian khoảng 45 phút, chăm chú lắng nghe người trình bày. 
Tôi nhớ rõ cách thức mà nàng dâu tương lai của tôi cùng với tôi đồng ý quan điểm rằng thực hành NFP sẽ củng cố những điều chúng tôi đã nghĩ đến trước đó: sự hiểu biết đầy đủ người bạn đời đến từ việc trao đổi thường xuyên và tận tâm. Khi tính đến chuyện tương lai, chúng tôi đã quyết định rất sớm trong mối quan hệ của chúng tôi – sau nhiều đêm khuya trò chuyện – đó là chúng tôi sẽ có con (chắc chắn sẽ là hai con, có thể có thêm tùy theo thu nhập của chúng tôi) và khi nào sẽ có con (sau khi tôi tốt nghiệp đại học và Meg có công việc ổn định). Cũng như những cặp đã đính hôn đang trong độ tuổi hai mươi thường làm ngày nay, chúng tôi có kế hoạch gia đình chắc chắn trước khi chúng tôi kết hôn.
Vâng, bạn biết điều gì sẽ xảy đến khi có kế hoạch tốt nhất. Hơn ba năm sau khi kết hôn, Meg đã reo lên với tin vui nàng có thai một bé gái, lúc đó tôi đang ngồi trong thư viện trường đại học làm việc nghiên cứu chuẩn bị cho các kỳ thi của tôi. Con trai của chúng tôi chào đời như một sự ‘ngạc nhiên’ khoảng một năm rưỡi sau đó.
Rồi cũng vào năm này, tôi đã ngồi bên cạnh Meg khi nàng phát hiện bị ung thư vú.
Chúng tôi đã thực hành NFP suốt thời gian đó. Đúng như những gì chúng tôi được dạy trong buổi hội thảo tiền hôn nhân, việc làm này giúp chúng tôi hiểu nhau và trao đổi với nhau tốt hơn. Mặc dù không được luôn thực hành tốt nhất, NFP thách thức chúng tôi rất sớm trong đời sống hôn nhân của chúng tôi, để lắng những nhu cầu của nhau nghe nhiều hơn, và để hành xử theo những ham muốn của thân xác ít hơn. Chúng tôi đã đặt việc lắng nghe nhau lên trên việc ham muốn nhau.
NFP cũng khích lệ chúng tôi tin tưởng vào Chúa hơn. Chúng tôi thấy thật quan trọng phải lắng nghe trong cầu nguyện trước khi đưa ra những quyết định lớn và sau khi trải nghiệm những thời khắc có ảnh hưởng lớn đến gia đình chúng tôi. Người ta có thể nghĩ rằng bệnh ung thư làm cho NFP trở thành điểm gây tranh luận đối với chúng tôi vì việc hóa trị tác động lớn đến chu kỳ kinh nguyệt của Meg, tuy nhiên đó lại là nhân tố chính trong việc phát hiện căn bệnh ung thư của cô ấy ngay khi mới xuất hiện. Lúc đầu ảnh chụp các khối u ở ngực qua tia X không cho thấy khối u. Meg phát hiện ra khối u vì cô ấy chú ý kỹ  lưỡng đến cơ thể khi chúng tôi đang cố gắng có con, và cô ấy nhận thấy có gì đó không ổn và cần đi khám bác sĩ. Vì nghi ngờ kết quả, cô ấy bảo tôi ở bên cạnh trong lúc chờ kết quả sinh thiết. Thú thật, đó là một thái độ mở lòng ra cách chăm chú được hình thành nên qua nhiều năm tháng, được tìm thấy nơi biến cố Truyền Tin như lời của Đức Trinh Nữ Maria Đầy Ơn Phúc "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền" (Lc 1,38) – Chính thái độ đó đã làm cho việc hóa trị và phẫu thuật của cô ấy có thể chịu đựng được.
Thỉnh thoảng tôi nghe người ta tranh luận rằng NFP hủy bỏ sự tin tưởng phó thác vào kế hoạch của Thiên Chúa dành cho gia đình của bạn, NFP dẫn đến không hiệu quả hoặc hiệu quả thái quá. Chắc chắn gia đình chúng tôi không ở trong hoàn cảnh lý tưởng. Là những người vợ, người chồng và là cha mẹ, các phương pháp của chúng tôi cũng mang lại những kết quả khác nhau mà chúng tôi sẽ chẳng bao giờ tưởng tượng ra được khi còn là cặp vợ chồng mới cưới. Nhưng bài học NFP về việc hiểu nhau bằng cách trao tổi đã giúp chúng tôi vượt qua hai kỳ mang thai và những đau đớn của việc điều trị bệnh ung thư. Đó là một bài học vô giá lần đầu tiên được học cách đây gần như lâu bằng một đời người, và bài học này sẽ chỉ đạo và truyền cảm hứng cho chúng tôi mãi cho đến khi cái chết chia lìa chúng tôi.
Bài viết của Jason Godin, phó tổng biên tập của Fathers for Good
Lê Quang Tỵ biên dịch
Nguồn: http://www.ubmvgiadinh.org/article/th%C3%A2n-th%E1%BB%83-c%E1%BB%A7a-b%E1%BA%A1n-c%C3%A1i-t%C3%B4i-c%E1%BB%A7a-b%E1%BA%A1n

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét