Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Nhận Thức & Thay Đổi - Đầu Đội Đất Nói Chuyện Dưới Đất

Ai cũng biết ở các nước phát triển, khi ngồi trên các phương tiện vận chuyển công cộng thì người ta dễ dàng biết những người xung quanh là ai qua các trang báo hay tạp chí mà họ đang cầm trên tay để đọc. Một bác sĩ chuyên khoa nào thì đọc tạp chí của chuyên khoa mình và các tạp chí khoa học khác. Một nhà vật lý thì đọc các tạp chí liên quan đến ngành mình. Một nhà kinh doanh thì đọc các tạp chí liên quan đến kinh tế và thương mại, và một người đọc báo lá cải thì biết ngay đó là tầng lớp nào. Cũng thế, khi ngồi nơi công cộng, ta chỉ cần nghe đề tài nói chuyện của các bàn xung quanh và nhìn cách họ thể hiện thì ta cũng phần nào đoán được họ thuộc nhóm người nào trong xã hội. Những nhóm đề tài sau ta dễ gặp, và qua đó ta có thể phần nào thấy được nội tâm của họ.
Nhóm đề tài liên quan đến thú vui và dục tính: Nhóm này dễ gặp nhất trong các nơi công cộng. Họ là những kẻ nói cười và khoái chí với những thú vui mang tính thoả mãn các giác quan. Họ thích dán mắt vào các báo lá cải, thích đọc tiểu thuyết vô bổ, thích coi những bộ phim cấp ba, thích nghe những loại nhạc chế hoặc nhạc kích động tinh thần, họ thích mặc những loại đồ hiệu mắc tiền, và họ thích nói đến các chủ đề chăn gối và những câu chuyện “chăn rau”, săn “máy bay”, và nuôi dưỡng “phi công”. Đôi mắt và miệng lưỡi họ đầy tràn dục tính và những câu chuyện tục tĩu. Họ không thể thậm chí kiềm chế nói về những thứ ấy kể cả khi tiếp xúc với khách lạ và trong những buổi tiệc trang trọng. Thậm chí, óc họ rất giỏi liên tưởng đến những thứ thuộc về lãnh vực này: từ một vật thể, một âm thanh, một hình ảnh..cũng đủ làm cho cả nhóm họ phá ra cười khoái chí trước sự ngỡ ngàng của những người khác như thể họ là những nhà khoa học đã khám phá ra điều gì đó mới mẻ trong cuộc sống. Công việc hằng ngày của họ là làm sao kiếm thật nhiều tiền để cung phụng cho những thú vui mà họ đang quan tâm. Và định mệnh đời họ thì chỉ còn có một nơi để đi, nếu họ không thật sự sám hối và hoán cải.
Nhóm đề tài liên quan đến danh lợi và tiền của: Những người ham mê tiền của và danh lợi là những kẻ đang tự sát với lối nghĩ muốn được nổi tiếng nhanh và muốn được kiếm lợi nhanh mà không phải lao tâm khổ tứ. Nói cách khác, họ thích kiểu ăn sổi ở thì, không cần học cũng có học vị cao, không cần làm mà vẫn có tiền để dùng siêu xe. Họ tự đồng hoá tâm hồn họ với những thứ chóng qua và vô vị, nên cuộc sống của họ chả có gì để khiến ta phải thán phục hay ngưỡng mộ như lời của một bậc thầy về tinh thần đã nói: ”Có một sự khác biệt rất lớn giữa người có Đức Tin và Đức Hạnh và người Giàu Có và Nổi Tiếng. Thường thì những người giàu có và nổi tiếng là những người chả có giá trị gì khi tiếp xúc, trong khi người có đức tin và đức hạnh là những người có giá trị rất lớn lao khi gặp gỡ họ”. Thế nhưng thực tế ảo đã cho ta thấy, đại đa số những người có giá trị thật thì lại tự hạ mình xuống thành tầm thường và run khiếp khi tiếp cận với những kẻ giàu và nổi tiếng, đôi khi chỉ vì một chút lợi lộc trần gian họ ban tặng cho. Thậm chí, những người có giá trị thật này chạy theo mấy người ấy và tôn họ thành một hình tượng để ra sức học hỏi và noi gương sống. Lời họ nói và cách họ thể hiện trong cuộc sống không có gì ngoài tiền và danh lợi, vì với họ không có những thứ này thì đời vô nghĩa và vô giá trị. Song, cũng lại từ thực tế rất thực cho thấy, ngày càng có quá nhiều người nổi tiếng và giàu có suy sụp hoặc tự vẫn cách tăng vọt. Thực tế này phản ánh đúng lời nói của Sri Swami Sivananda: “Ôi con người ngu ngốc! Tại sao các bạn lại đi tìm kiếm một hạnh phúc chóng qua dựa trên những thứ bề ngoài của thế giới? Các bạn sẽ không có bình an. Các ước muốn của các bạn sẽ chẳng bao giờ được no thoả. Các bạn có thể có nhiều tài sản, sinh ra được những đứa con xinh đẹp, có được danh thơm tiếng tốt, nổi tiếng, quyền lực, được công chúng yêu mến, và có mọi thứ các bạn muốn, nhưng tâm trí các bạn không thể ngủ yên. Các bạn sẽ không bao giờ có được hạnh phúc thật và bền vững.”
Nhóm đề tài liên quan đến quyền lực: Đối với nhóm này, đề tài của họ là những câu hỏi thăm về tình trạng “ghế nóng” của người khác thế nào. Họ thường nuôi dưỡng trong đầu một ý tưởng duy nhất là làm sao để có thể leo lên vị trí cao nhất và tại vị lâu nhất, để qua đó trục lợi được nhiều nhất cho bản thân và gia đình họ. Lòng tham quyền lực của họ tựa như dầu gặp lửa, càng đổ vào bao nhiêu thì càng cháy lớn bấy nhiêu, và tất nhiên sức phá huỷ cũng theo đó mà tăng dần. Càng ngồi ghế cao, thì tuổi già, tóc bạc, sức khoẻ, và sự lo âu của họ càng ngày càng gia tăng và bộc lộ cách rõ nét. Hay nói cách khác, đó là dấu hiệu của sự chết đang lộ dần để nuốt chửng lấy những kẻ tham quyền cố vị. Ta nhìn thấy gương mặt họ là ta thấy rõ nét nhất những căng thẳng và sợ hãi luôn rình rập cách thường trực, bởi sự sống cá nhân bị đe doạ đã đành, lại còn liên luỵ đến cả gia đình và họ hàng thân thích. Họ không tìm được một chút bình yên nào trong cả đời mình, từ khi chưa có gì đến khi ngồi trên đỉnh cao của quyền lực. Khi chưa có thì lòng khao khát đã hạ bệ tâm trí họ bằng những tư tưởng và mưu mô đồi bại, còn khi có rồi thì họ phải thủ đoạn và luôn giương oai để tỏ ra mình đang rất mạnh mà dẹp tan thù trong giặc ngoài. Kiểu gì thì kết cục cuộc sống của những tâm hồn này sẽ chỉ trở về với nơi toàn lửa, bởi chỉ ở đấy họ mới thoả sức để đọ lửa và sức nóng với sự dữ vây quanh. 
“Đấng từ trên cao mà đến thì vượt trên hết mọi người. Kẻ bởi đất mà ra, thì thuộc về đất và nói những sự thuộc về đất. Đấng từ trời mà đến thì vượt trên hết mọi người.” – (Ga 3, 31 – 36). Đây là lời mà Thầy Giêsu đã nói công khai trước những kẻ giả hình người Do Thái thời của Ngài. Những người này lòng trí họ chỉ toàn những mưu toan trần thế, tham quyền cố vị, muốn được nổi tiếng, muốn được người khác bái lạy, thích ngồi chỗ nhất trong hội đường, và thích cho người khác thấy mình đang rất đạo đức thánh thiện qua diện mạo, cách ăn mặc cầu kì… Đây cũng là lời mời gọi ta phải suy nghĩ lại điều mình đang quan tâm trong tim, và từ đó thay đổi để hướng lòng mình lên cao cho đúng với trật tự tự nhiên và căn tính đã được tiền định từ trước: Ta đi hai chân dưới đất, đầu hướng về trời cao. Cũng vậy, cuộc sống của chúng ta là phải tìm kiếm và sống những giá trị trên cao, vì ta là những tâm hồn rất đẹp nếu không bị che khuất bởi những giới hạn của xác thịt yếu hèn. Vậy, hãy sống cho đúng phẩm giá cao quí và tốt lành nơi tâm hồn mình, còn không, ta sẽ chỉ là kẻ về hình thức thì đầu hướng lên trời, chân đạp đất, nhưng thực chất là đang xoay chiều ngược lại: Đầu ở dưới đất, chân chổng lên trời.
Joseph C. Pham
Nguồn: http://muoianhsang.com/tinh-than/nhan-thuc-thay-doi/dau-doi-dat-noi-chuyen-duoi-dat.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét