Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

ĐGH Phanxicô - Sứ Điệp Urbi et Orbi Phục Sinh 2016


“Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136:1).

Anh Chị Em Thân Mến, Chúc Mừng Phục Sinh!
Chúa Giêsu Kitô, sự nhập thể của lòng thương xót của Thiên Chúa, vì yêu thương chúng ta, đã chết trên thập giá, và vì yêu thương mà Ngài đã sống lại từ cõi chết. Đó là lý do mà chúng ta hôm nay loan báo: Chúa Giêsu là Chúa!
Sự phục sinh của Ngài làm viên mãn lời tiên tri của Thánh Vịnh: lòng thương xót của Thiên Chúa tồn tại đến muôn đời; lòng thương xót không bao giờ chết. Chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào Ngài, và chúng ta tạ ơn Ngài vì chúng ta mà Ngài đã xuống tận những tầng sâu của ngục tổ tông.
Trước những ngục sâu về thiêng liêng và đạo đức của nhân loại, trước những vực sâu mở ra trong tâm hồn chúng ta và làm khơi dậy lòng hận thù và sự chết, thì chỉ có một lòng thương xót vô biên mới có thể mang lại cho chúng ta ơn cứu độ. Chỉ Thiên Chúa mới có thể lấp đầy những vực sâu bằng tình yêu của Ngài, ngăn chặn chúng ta khỏi rơi vào đó và giúp chúng ta tiếp tục hành trình của chúng ta cùng nhau tiến về mảnh đất cảu sự tự do và sự sống.
Thông điệp Phục Sinh vinh hiển, mà Chúa Giêsu, Đấng đã chịu đóng đinh không còn ở đây mà đã sống lại (x. Mt 28:5-6), mang lại cho chúng ta một sự đảm bảo ủi an rằng hố sâu của sự chết đã được bắc cầu và, cùng với nó, là tất cả mọi u sầu, mọi than khóc và khổ đau (x. Kh 21:4). Thiên Chúa, Đấng đã chịu cảnh bị bỏ rơi bởi các môn đệ của Ngài, gánh nặng của sự kết án bất công và sự xấu hổ của một cái chết ô nhục, giờ đây làm cho chúng ta trở thành những người thông phần vào sự sống vĩnh cửu của Ngài và giúp chúng ta thấy được bằng đôi mắt của tình yêu và lòng thương cảm những người đang đói và khát, những khách lạ và tù nhân, những người ở bên lề và bị loại trừ, những nạn nhân của tình trạng áp bức và bạo lực. Thế giới của chúng ta đang đầy rẫy những con người đang đau khổ về thể xác và tinh thần, ngay cả những tin tức hằng ngày cũng đầy rẫy những câu chuyện về những tội ác dã man vốn thường chiếm lĩnh trong các gia đình, và những mâu thuẫn có vũ lực ở qui mô lớn vốn tạo nên sự đau khổ không thể nào mô tả được cho toàn thể các dân tộc.
Đức Kitô phục sinh cho thấy những nẻo đường của niềm hy vọng đối với Syria thân yêu, một đất nước đã bị xé tan bởi tình trạng mâu thuẫn kéo dài, với sự nổi dậy đau buồn về sự phá huỷ, sự chết, sự coi thường luật nhân đạo và sự phá vỡ sự hoà hợp dân sự của nó. Chúng ta tín thác những cuộc đàm phán giờ đây đang diễn ra cho sức mạnh của Chúa phục sinh, để thiện chí và sự hợp tác của tất cả mọi người sẽ sinh hoa trái trong hoà bình và bắt đầu việc xây dựng một xã hội huynh đệ tôn trọng phẩm giá và quyền của mỗi người công dân. Chớ gì thông điệp của sự sống, được Sứ Thần loan bó lật đổ tảng đá của nấm mồ, vượt thắng được những tâm hồi chai đá và cổ võ một cuộc gặp gỡ sinh hoa trái của các dân tộc và các nền văn hoá trong các khu vực khác của Địa Trung Hải và Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, Yemen và Libya. Chớ gì hình ảnh của con người mới, chiếu sáng trên diện mạo của Đức Kitô, làm gia tăng sự hoà hợp giữa người Israen và Palestine ở Thánh Địa, cũng như là sự nhẫn nại, sự cởi mở và sự dấn thân hằng ngày để đặt nền móng cho một nền hoà bình công bằng và lâu dài qua những cuộc thương thuyết trực tiếp và chân thành. Xin Thiên Chúa của sự sống cũng đồng hành với những nỗ lực để đạt tới một giải pháp dứt khoát trước cuộc chiến ở Ukraine, thúc đẩy và duy trì những sáng kiến của việc cứu trợ nhân đạo, bao gồm cả việc giải phóng những người đang bị giam giữa.
Chúa Giêsu, bình an của chúng ta (Ep 2:14), ngang qua sự phục sinh của Ngài đã chiến thắng sự dữ và tội lỗi. Xin Ngài cuốn hút chúng ta đến gần với lễ Phục Sinh này hơn nữa với các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, hình thức bạo lực mù quáng và tàn bạo đang tiếp tục làm đổ máu ở nhiều nơi trên thế giới, như trong các cuộc tấn công gần đây ở Bỉ, Thổ Nhĩ Kì, Nigeria, Chad, Cameroon, và Bờ Biển Ngà. Xin Ngài tưới nước những hạt giống của niềm hy vọng và những triển vọng của hoà bình ở Châu Phi; tôi nghĩ cách đặc biệt đến Burundi, Mozambique, Công Hoà Dân Chủ Congo và Nam Sudan, được đánh dấu bởi những căng thẳng về chính trị và xã hội.
Bằng vũ khí của tình yêu, Thiên Chúa đã đánh bại sự ích kỷ và sự chết. Con của Ngài là Chúa Giêsu là cánh cửa của lòng thương xót mở toang ra hết mọi người. Xin cho thông điệp Phục Sinh của Ngài được mọi người cảm nghiệm mạnh mẽ hơn nữa bởi người dân yêu dấu của Venezuela trong những hoàn cảnh khó khăn mà họ đang trải qua, và bởi những người chịu trách nhiệm về tương lai của đất nước, để mọi người biết hợp tác vì thiện ích chung, tìm kiếm những không gian cho đối thoại và hợp tác với tất cả mọi người. Xin cho những nỗ lực được thực hiện khắp mọi nơi để cổ võ nền văn hoá của cuộc gặp gỡ, công lý và sự tôn trọng qua lại, là những điều duy nhất có thể đảm bảo cho phúc lợi về tinh thần và vật chất của tất cả mọi người.
Thông điệp Phục Sinh của Đức Kitô phục sinh, một thông điệp của sự sống dành cho toàn thể nhân loại, vang vọng qua mọi thời đại và đang mời gọi chúng ta đừng quên những người nam nữ này đang tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn, một làn sóng những người di dân và tị nạn nhiều hơn bao giờ hết – bao gồm nhiều trẻ em – chạy trốn chiến tranh, nạn đói, nạn nghèo, và bất công xã hội. Tất cả quá thường xuyên, những người anh chị em này của chúng ta đang đối diện trên đường đi là sự chết hoặc, trong bất kì biến cố nào, sự khước từ bởi những người có thể mang lại cho họ một sự đón tiếp và sự trợ giúp. Chớ gì Hội Nghị Thượng Đỉnh Nhân Đạo Thế Giới sắp tới không thất bại trong việc đặt trọng tâm vào con người nhân loại và phẩm giá của họ, và đưa ra những chính sách có khả năng hỗ trợ và bảo vệ các nạn nhân của những mâu thuẫn và những sự khẩn cấp khác, đặc biệt là những người đang bị tổn thương nhất và tất cả những người bị bách hại vì những lý do sắc tộc và tôn giáo.
Vào ngày vinh hiển này, “trái đất hãy vui mừng, trong vẻ huy hoàng chiếu rọi” (x. Loan Báo Phục Sinh), ngay cả khi điều ấy quá thường xuyên bị đối xử tồi tệ và khai thác một cách tham lam, tạo nên một sự suy thoái về sự quân bình thiên nhiên. Tôi đặc biệt nghĩ đến những nơi bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu, điều vốn thường tạo nền hạn hán hay lũ lụt tàn bạo, là điều sau đó dẫn đến những cuộc khủng hoảng về lương thực ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
Cùng với những anh chị em của chúng ta đang bị bách hại vì niềm tin của họ và lòng trung thành của họ nhân danh Đức Kitô, và trước sự dữ dường như đang ở tay trên trong đời sống của quá nhiều người, chúng ta một lần nữa nghe lại những lời ủi an của Chúa: “Hãy can đảm; Thầy đã thắng thế gian!” (Ga 16:33). Hôm nay là một ngày huy hoàng của sự vinh thắng này, vì Đức Kitô đã chà đạp sự chết và sự huỷ diệt dưới chân. Ngang qua sự phục sinh của Ngài, Ngài đã mang sự sống và sự bất tử ra ánh sáng (x. 2 Tm 1:10). “Ngài đã làm cho chúng ta đi từ sự nô lệ đến sự tự do, từ nổi buồn đền niềm vui, từ sự than khóc đến hân hoan, từ bóng tối đến ánh sáng, từ nô lệ đến ơn giải thoát. Do đó, chúng ta hãy loan báo trong sự hiện diện của Ngài: Alleluia!” (Melito Sardis, Bài Giảng Phục Sinh).
Đối với những người trong xã hội của chúng ta là những người đã mất hết niềm hy vọng và niềm vui trong cuộc sống, đối với người già đang vật lộn một mình và cảm thấy sức mạnh của họ đang yếu dần, đối với người trẻ dường như không có tương lại, đối với tất cả mọi người, một lần nữa, tôi nói những lời của Đấng Phục Sinh: "Này đây Ta đổi mới mọi sự... Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh” (Kh 21:5-6). Xin cho thông điệp ủi an này của Chúa Giêsu giúp mỗi người chúng ta bắt đầu một cuộc hành trình mới với sự can đảm lớn lao hơn để thực hiện một cuộc hành trình của sự hoà giải với Thiên Chúa và với tất cả anh chị em của chúng ta.
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ Vatican Radio)
Nguồn: http://muoianhsang.com/cac-duc-giao-hoang/su-diep/dgh-phanxico-su-diep-urbi-et-orbi-phuc-sinh-2016.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét