Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

GĐPTTTCG TGP Saigon : Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu Bổn Mạng

GĐPTTTCG TGP Saigon : Lễ Kính THánh Tâm Chúa Giêsu Bổn Mạng

Thánh Tâm Chúa là suối nguồn tình yêu nhân thế
Thánh Thể Người là thần lương nuôi dưỡng hồn con.


Trong niềm vui chung của Giáo Hội hoàn cầu, Ban chấp hành (BCH) Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTT) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP), đã tổ chức Thánh lễ trọng thể kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn Mạng vào lúc 09 giờ 30 ngày 19/06/2014, tại trung tâm Mục vụ TGP, do Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, chủ sự. Đồng tế với ngài là linh mục Tổng linh hướng GĐPTTT TGP Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, linh mục hạt trưởng giáo hạt Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên và 10 linh mục.

Ước khoảng 500 người tham dự thánh lễ, gồm: Ban chấp hành (BCH) GĐPTTT TGP, các giáo hạt và đoàn viên các xứ đoàn trong TGP, đại diện các đoàn thể bạn trong TGP: Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae, Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh, Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót … và các xứ đoàn giáo phận bạn, ngồi kín hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng là ngày thánh hoá các linh mục trên toàn thế giới, chúng ta cầu nguyện cho các vị chủ chăn, cách riêng cho Đức Tổng giám mục Phaolo, Đức Hồng y Gioan Baotixita, Đức giám mục Phêrô chủ tế, quý linh mục linh hướng GĐPTTT luôn hiệp nhất trong tình yêu Chúa, ban cho các ngài khôn ngoan, sáng suốt, để các ngài chu toàn trách nhiệm Mục tử Chúa trao phó.

Đầu lễ, giám mục Phêrô mời gọi chúng ta dâng lời chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Chúa, vì rất nhiều hồng ân Chúa đã ban cho GĐPTTT trong cả Giáo phận, để gia đình này được phát triển một cách tốt đẹp như lòng Chúa mong ước. Đồng thời chúng ta cũng dâng lời cầu nguyện để cho bước đường tương lai của GĐPTTT tiếp tục được phát triển tốt đẹp hơn nữa. Vì trước hết như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II nhấn mạnh: “Người nào có lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu thì cuộc đời của người đó sẽ là một cuộc hoán cải liên lỉ.”

Trong thánh lễ, giám mục Phêrô đã diễn tả “Tình yêu của Thiên Chúa”. Ngài nhấn mạnh khía cạnh “tình yêu cho không, biếu không nơi Tình yêu của Thiên Chúa”. Ngài đã nhờ Lời Chúa trong cả ba bài đọc hôm nay để chứng minh điều đó:

Trong bài đọc một, sách đệ nhị luật, ông Môi-sen đã khẳng định: không phải vì các ngươi đông số hơn mọi dân khác mà Thiên Chúa gắn bó với các ngươi, vì thực ra, các ngươi ít số hơn mọi dân khác; Nhưng vì Chúa đã yêu thương các ngươi và giữ lời đã thề hứa với tổ phụ các ngươi.

Bài đọc hai, Thánh Gioan tông đồ nói với chúng ta: không phải anh em đã yêu mến Thiên Chúa trước, nhưng chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, và đã sai Con một của Người đến làm lễ hy sinh đền thay vì tội lỗi chúng ta.

Bài trích phúc âm thánh Matthêu: Chúa Giê-su dâng lời cầu nguyện lên Chúa Cha, Người thưa rằng: "Lạy Cha, con tạ ơn Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết khôn ngoan biết những điều ấy, mà Cha lại mặc khải cho những kẻ bé mọn.

Thành thử ra, Tình yêu của Thiên Chúa bộc lộ cho chúng ta là một tình yêu cho không, biếu không. Tất cả tình yêu ấy được kết tụ lại nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thiên Chúa làm người đã mang một trái tim nhân loại như trái tim chúng ta, trái tim ấy đã thổn thức trước những đau khổ, tội lỗi của con người. Trái tim ấy đổ đến giọt máu cuối cùng vì con người. Trái tim đó là của Thiên Chúa làm người, cho nên cũng là biểu tượng của tình yêu cho không mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Mọi sự được đúc kết nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Đức Cha Phêrô khuyên chúng ta hãy cảnh giác, vì sống trong đời này mấy khi thấy tình cho không biếu không, mà là tiền trao cháo múc. Coi chừng mình mang cái não trạng đó đến với Chúa khi mình tuyên xưng Chúa là tình yêu. Biết đâu chúng ta vẫn tuyên xưng Chúa là tình yêu, nhưng mang não trạng tiền trao cháo múc, cho nên không còn cảm nhận được tình cho không biếu không từ nơi Thiên Chúa, làm mọi sự đạo đức theo kiểu tính toán thế gian. Cái đó Chúa không cần.

Đức Cha Phêrô giới thiệu lời cầu nguyện rất hay trong thánh lễ tạ ơn: Lạy Chúa, tất cả những gì chúng con có, và ngay cả bản thân chúng con, mọi sự đều là của Chúa. Và trong Kinh tiền tụng lễ tạ ơn có điều: những lời ca tụng của chúng con không thêm gì cho Chúa, những lời ca tụng của chúng con lại đem ơn cứu độ cho chúng con.

Đức Cha Phêrô nói tiếp: khi nói đến tình yêu của Thiên Chúa là cho không và biếu không. Lúc đó, việc Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ trở thành một vận hành để đưa chúng ta dần dần bước vào trong quỹ đạo yêu thương của Thiên Chúa:

  • Trước hết được thể hiện bằng cuộc sống hoán cải, sám hối.

  • Chính mình cũng tập sống với tình yêu cho không và biếu không.

Đức Cha Phêrô nhấn mạnh một khía cạnh khác về  tình yêu của Thiên Chúa: Tình yêu, lòng thương xót phải đi đôi với sự thật. Câu châm ngôn tiếng La tinh: “Yêu thương trong chân lý, Chân lý trong yêu thương”. Tình yêu phải song hành với sự thật, nếu không tình yêu có nguy cơ bị lạm dụng, lệch hướng. Sự thật đi với tình thương dẫn đến ơn giải thoát. Qua đó, chúng ta được mời gọi đưa Tình yêu đi đôi với sự thật vào đời sống gia đình, nhất là năm Phúc âm hoá gia đình: trong tương quan giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái, tình yêu song hành với sự thật sẽ soi sáng, hướng dẫn ứng xử của chúng ta.

Đức Cha Phêrô nói với GĐPTTT: lấy tình yêu song hành với sự thật để soi sáng, hướng dẫn trong hoạt động của GĐPTTT trong giáo xứ và trong cả giáo phận là điều đương nhiên, vì gia đình này tôn sùng TTC. Có như thế, Lời Chúa hôm nay thực sự vừa là ánh sáng, vừa là động lực để giúp cho tất cả chúng ta những thành viên trong GĐPTTT càng ngày càng trở nên chứng nhân và khí cụ cho tình yêu cho cho không và biếu không mà Thiên Chúa dành cho chúng ta và chúng ta được mời gọi chia sẻ cho anh chị em của mình.

Cuối lễ, nhân ngày lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolo sắp đến, ông trưởng BCH GĐPTTT TGP Giuse Huỳnh Bá Song đã thay lời các đoàn viên GĐPTTT chúc mừng bổn mạng Đức giám mục Phêrô. Một tràng pháo tay thật lớn chúc mừng Đức cha.

Ông trưởng BCH đã tri ân Đức giám mục Phêrô, cám ơn quý cha, và cũng xin hứa sẽ tiếp tục cộng tác mật thiết với quý cha, Hội đồng mục vụ giáo xứ, cộng đoàn dân Chúa trong mọi sinh hoạt của Giáo Hội địa phương. Ông đã nói lên lời cám ơn quý khách, ân nhân, các thày và nhân viên TTMV TGP, ca đoàn giáo xứ Tân Lập, các đoàn viên đã phục vụ và tham dự thánh lễ hôm nay.

Đáp từ, Đức giám mục Phêrô nói lời cám ơn cha Tổng linh hướng, quý cha và anh chị em trong GĐPTTT TGP đã dành cho ngài những lời cầu chúc hết sức tốt đẹp, bày tỏ tâm tình quý mến ngài, và cũng là sự nâng đỡ tinh thần rất lớn trong đời sống giám mục của Đức Cha.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10 giờ 50. Ngay lúc này, cả cộng đoàn rất vui mừng được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đến thăm.

Nhân ngày lễ sinh nhật thánh Gioan Baotixita sắp đến, Ông trưởng BCH GĐPTTT TGP đã thay lời các đoàn viên chúc mừng bổn mạng ĐHY.

Đáp từ, ĐHY nhắc lại ông Gioan Baotixita được Chúa viếng thăm, mang ánh sáng Tin Mừng của Chúa đến, đã xua đuổi hậu quả tội nguyên tổ nơi ông, cho nên ông nhảy mừng trong lòng mẹ, ngày hôm nay được gọi là Phúc âm hoá. Đỉnh cao của GĐPTTT  là tôn sùng Thánh Tâm Chúa, nhưng chưa đủ, Giáo Hội nhắc nhở còn phải Phúc âm hoá đời sống, phải đón nhận ánh sáng Tin Mừng của Chúa đưa vào trong đời sống của mình. Ánh sáng Tin Mừng đó là ánh sáng của chân lý, tình yêu, bình an.

Ánh sáng chân lý làm cho chúng ta sống trung tín, trung thực, trung thành hơn. Ánh sáng tình yêu giúp cho chúng ta sống thân thiện và sống với từ tâm của mình trong gia đình, cộng đoàn, Giáo Hội và xã hội. Ánh sáng bình an giúp cho chúng ta sống thanh thản, thanh thoát hơn trong đời sống gia đình, trong công ăn việc làm mọi lúc mọi nơi. Nhờ đó công việc bổn phận của mỗi người là tu thân, tích đức cho bản thân mình, đó là: tề gia (chăm lo cho gia đình, đoàn thể), trị quốc (quản trị công việc làm của gia đình, điều hành GĐPTTT cho đạt đến mục đích mình mong muốn). những việc đó đạt như ý Chúa muốn người ta gọi là Thiên thời, phù hợp với văn hoá trong xã hội người ta gọi là địa lợi, văn hoá và luật lệ trong xã hội mà nhân hoà là nó được lòng tin của con người. khi được Thiên thời, địa lợi, nhân hoà thì mỗi người, gia đình, cộng đoàn sống hiệp nhất, an vui, hạnh phúc hơn.

Chúc cho mỗi gia đình, mỗi đoàn thể, trong đó có GĐPTTT được phúc âm hoá và hiệu quả tốt đẹp nhờ Phúc âm hoá mang lại như lòng Chúa mong ước.

Ngày lễ bổn mạng kết thúc vào lúc 11 giờ. Sau đó ĐHY chụp hình lưu niệm với các thành viên GĐPTTT TGP.


Cuối cùng là liên hoan chào mừng lễ bổn mạng GĐPTTT tại sảnh hội trường Gioan Baotixita.

Bài Giuse Phượng - ảnh MVTT GĐPTTTCG TGP 

 
SlideShow : Thánh Lễ Kính Thánh Tâm Chúa  Giêsu Mừng Bổn Mạng GĐPTTTCG năm 2014

Nguồn: http://gdpttt.org/vi/news/TIN-TUC/SlideShow-GDPTTTCG-TGP-Saigon-Le-Kinh-THanh-Tam-Chua-Giesu-Bon-Mang-493/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét