Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Thánh lễ Vọng Phục sinh

WGPSG -- “Chúa đã sống lại thật và đang ở giữa chúng ta. Hãy vui mừng và cùng nhau hát lên Halêluia đón mừng Chúa Giêsu Phục sinh...”,  Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã chia sẻ như thế với cộng đoàn dân Chúa trong bài giảng lễ đêm Vọng Phục sinh tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn vào lúc 20g00 tối thứ Bảy, ngày 15.04.2017.
Giữa thành phố đang náo nhiệt người và xe ngược xuôi, tối Thứ Bảy Tuần Thánh năm nay, bên trong nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn tối hơn thường ngày. Các hàng ghế gỗ đã đầy kín người ngồi, phải kê thêm nhiều ghế nhựa phía sau. Họ từ nhiều giáo xứ, giáo hạt quy tụ về ngôi nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo phận để canh thức đêm Vượt qua cùng Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc. Ngài đã chủ sự các nghi thức: Thắp nến Phục sinh, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Phép Rửa và Phụng vụ Thánh Thể.
Phần đầu tiên là nghi thức Thắp nến Phục sinh, gồm việc thánh hóa lửa mới, rước nến Phục sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh. Đèn nhà thờ tắt hết. Trong bóng tối, các thành phần dân Chúa hướng về phía cửa nhà thờ. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc làm phép lửa mới. Trong ánh lửa bập bùng, nến Phục sinh được ghi lên chữ Alpha và Omêga là chữ cái đầu và cuối trong bộ mẫu tự Hy Lạp, với ý nghĩa Chúa Kitô là khởi đầu và kết thúc của nhân loại. Con số thời gian năm 2017 ghi bên cạnh 5 dấu đanh nói lên Thiên Chúa đã có, đang có và tồn tại đến muôn đời. Khi đoàn rước từ ngoài cửa đi lên Cung thánh, nến Phục sinh được giơ cao và hát “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn cùng thưa “Tạ ơn Chúa”. Việc này được thực hiện 3 lần. Đến lần thứ 2, đoạn giữa nhà thờ, lửa sáng từ nến Phục sinh được thắp cho những người đứng đầu dãy ghế và họ chuyền lửa cho hàng của mình. Trong phút chốc, Nhà thờ Chính tòa lung linh trong hàng trăm ánh nến lan tỏa. Những người vào thánh đường tham dự đêm canh thức cầu nguyện Vượt qua đều được tặng một cây nến kèm với chụp nến bằng giấy.
Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện, Chánh sở nhà thờ Đức Bà - tiến đến giảng đài công bố Tin mừng Phục sinh (Exsultet). Đây còn được gọi là bài ca Mừng Vui Lên, được ví như khúc khải hoàn ca, kêu mời tất cả thiên sứ trên trời cũng như muôn người dưới đất hãy vui lên vì đây là một đêm hồng phúc: đêm mà xiềng xích tội lỗi bị bẻ tung và con người được giải thoát khỏi án tội tổ tông.
Phần thứ nhì là Phụng vụ Lời Chúa với 5 bài đọc: 3 bài trong Cựu ước và 2 bài trong Tân ước. Bài đọc 1 trích trong Sách Sáng thế (St 1,1-2,2), kể lại kỳ công tạo dựng đất trời và muôn vật, muôn loài của Thiên Chúa. Người thấy mọi sự đều tốt đẹp và tạo nên con người theo hình ảnh Thiên Chúa... Cộng đoàn đáp ca bằng Thánh vịnh 103: “Lạy Chúa, xin sai Thánh Linh để Ngài đổi mới mặt địa cầu”... Bài đọc 2 cũng trích trong Sách Sáng thế (St 22,1-18)), ghi lại việc Tổ phụ Ápraham vâng phục Thiên Chúa, đem con trai một làm lễ vật dâng lên Đức Chúa, được ban thưởng một dòng dõi đông đảo, là hình ảnh Giáo hội hôm nay. Thánh vịnh 15 được cả nhà thờ thân thưa: “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con. Vì bên Ngài, con đang ẩn náu”... Bài đọc 3 trích trong Sách Xuất hành (Xh 14,15-15,1a), thuật lại việc con dân Israel đi qua lòng Biển Đỏ được an toàn. Đó là hình ảnh báo trước cuộc giải thoát nhân loại khỏi mọi tội lỗi mà Đức Giêsu Kitô thực hiện. Mọi người hiện diện cùng ca đoàn hồ hởi reo to: “Vang lên muôn lời ca, ta ca ngợi Chúa, vì uy danh Ngài cao cả. Chiến mã với kỵ binh, Ngài đã quăng chìm đáy biển”...
Đức Tổng Giám mục xướng Kinh Vinh Danh, cộng đoàn hân hoan hát vang. Những quả chuông cổ trên nóc nhà thờ đua nhau hòa tiếng, ngân xa trong đêm tối. Các đèn trong nhà thờ được mở sáng. Ngôi nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn lại rực rỡ ngày đại lễ. Bàn thờ được trải khăn, chưng hoa nến.
Các thành phần dân Chúa lắng nghe bài đọc thứ 4: Thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Roma (Rm 6, 3-11), trình bày rằng Chúa Giêsu đã trỗi dậy từ cõi chết thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết không còn quyền chi đối với Người. Nhờ bí tích Thanh tẩy, chúng ta chết do tội lỗi và sống lại trong Chúa Kitô...
Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc xướng Halleluia 3 lần với 3 cấp độ tăng dần. Các thành phần dân Chúa cũng thưa lại 3 lần và bày tỏ niềm hân hoan qua Thánh vịnh 109:  “Halleluia. Nào cảm tạ Chúa, vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Halleluia là tiếng Do Thái, có nghĩa “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là trong mùa Phục sinh.
Linh mục Phụ tá Nhà thờ Đức Bà Giuse Đỗ Quốc Huy lên công bố Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 28,1-10) rồi trao sách lại cho Đức Tổng Giám mục hôn kính. Vị Cha chung của Tổng Giáo phận cầm Sách Thánh ban phúc lành cho toàn thể cộng đoàn hiện diện.
NHÀ THỜ CHÍNH TÒA: LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đức Tổng Giám mục cũng giải nghĩa các bài đọc trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh cho cộng đoàn, khởi đi từ Sách Sáng thế, Sách Xuất hành đến Ngôi mộ trống trong trình thuật của Thánh sử Matthêu... Ngài chia sẻ niềm vui mừng Chúa sống lại và nhấn mạnh: Là Kitô hữu, là người môn đệ Chúa, mỗi người cũng được thông phần với Chúa Giêsu Phục sinh, được chia sẻ Thần khí và nên một với Người. Chúng ta hân hoan đón mừng Chúa đến với chúng ta. Mầu nhiệm Phục sinh là Mầu nhiệm của sự sáng tạo mới. Lịch sử cứu độ tiếp nối lịch sử tạo dựng và cao điểm là Chúa Tử nạn và Phục sinh. Thiên Chúa là Tình yêu đã sai Con Một xuống thế gánh tội chúng ta. Ngôi Hai Thiên Chúa chiến thắng sự chết vĩnh viễn và ban cho ta sự sống mới...
Phần Phụng vụ Thanh tẩy bắt đầu từ Kinh Cầu Các Thánh, nhờ chuyển lời cầu ơn Chúa xuống trên các ứng viên dự tòng được tuyển chọn. Đức Tổng Giám mục làm phép nước mới và đưa đi rảy trên dân chúng. Ngọn lửa từ cây nến Phục sinh đặt cạnh bàn thờ được chuyền xuống cho mọi người tham dự. Với nến sáng trong tay, các thành viên của Hội Thánh địa phương long trọng tuyên xưng Đức Tin và từ bỏ ma quỷ cùng những quyến rũ của chúng. Đức Tổng Giám mục Phaolô ban bí tích Thanh tẩy và bí tích Thêm sức cho sáu thiếu nữ, sáu thanh niên. Giám mục Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng trao áo trắng cho 12 tân tòng, trao nến cháy sáng cho các người đỡ đầu.
Phụng vụ Thánh Thể là phần đỉnh cao, diễn ra với các nghi thức như thường ngày, do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Có Đức Giám mục Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng, linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân và 4 linh mục đồng tế.
Cuối Thánh lễ, quý Đức Giám mục đã trao quà và chúc 12 tân tòng giữ vững đức Tin, đức Ái và lòng Trông cậy, giữ mãi niềm vui Phục sinh trong tâm hồn suốt cuộc đời.
Linh mục Tổng Đại diện, Chánh sở Nhà thờ Đức Bà Inhaxiô Hồ Văn Xuân chia sẻ tin vui, thông báo về việc chính quyền TP.HCM mới có văn thư ký ngày 12.04.2017, đồng ý với việc triển khai thi công sửa chữa, cải tạo Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà. Linh mục Chánh sở cũng mời gọi các tín hữu giúp đỡ cho việc trùng tu tiến hành tốt đẹp, để thế hệ mai sau vẫn có thể sử dụng được ngôi thánh đường này trong thời gian dài.
Sau khi cộng đoàn nhận phép lành trọng thể cuối lễ với chúc: “Lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an. Halleluia. Halleluia”, cả nhà thờ hân hoan đáp lời: “Tạ ơn Chúa. Halleluia. Halleluia”.
Bài: Hoàng Tuấn & Ảnh: Minh Thể - Vĩnh Thân
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20170416/38344

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét