Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn: Lễ Truyền Dầu 2017

WGPSG -- “Linh mục là người được xức dầu Hiến Thánh và được sai đi”.
Đó là chủ đề bài giảng mà Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã triển khai trong Thánh lễ Truyền Dầu, được cử hành lúc 08g30 thứ Năm Tuần Thánh, ngày 13.04.2017, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.
Thánh lễ do ĐTGM TGP Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐGM Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân cùng với khoảng 400 linh mục.
Đến tham dự Thánh lễ có quý chủng sinh, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đến từ các giáo xứ trong TGP.
Đúng 08g30, chuông nhà thờ ngân vang, rộn rã. Đoàn rước từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ.
Mở đầu Thánh lễ, ĐTGM Phaolô chào mừng cộng đoàn phụng vụ và ngài chia sẻ: “Bầu khí phụng vụ thánh thiêng của Thánh lễ Dầu hôm nay chính là hình ảnh sống động của Giáo hội địa phương tại TGP chúng ta. Các loại dầu được truyền phép trong Thánh lễ này là biểu tượng trong cuộc sống thiêng liêng của Hội Thánh. Ước gì sự sống ấy sẽ lan tỏa trong mọi sinh hoạt và trên mọi thành phần dân Chúa. Trong Thánh lễ này, xin quý tu sĩ nam nữ cùng với anh chị em cùng chung tâm tình tạ ơn với chúng tôi về Thánh chức Giám mục và Linh mục mà Thiên Chúa đã trao ban. Nguyện xin cho mỗi người, tùy theo ơn gọi của mình trở nên những viên đá sống động xây nên ngôi nhà Giáo hội trên nền vững chắc”.
Trong bài giảng, dưới ánh sáng Lời Chúa, ĐGM chủ giảng Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã khai triển chủ đề: “Linh mục là người được xức dầu Hiến Thánh và được sai đi”. Qua những dẫn chứng từ Kinh Thánh, với cách lập luận chặt chẽ, ĐGM giúp cộng đoàn phụng vụ nhận ra nhiệm vụ chính yếu của linh mục là đem Tin Mừng cho người nghèo khổ, để giải thoát con người thoát khỏi sự giam cầm của tội lỗi, bệnh tật, đói nghèo. Tin Mừng mà người linh mục loan báo là Tin Mừng về Chúa Giêsu, Đấng đã đến trần gian để cứu độ nhân loại bằng chính cái chết Thập giá và sự Phục Sinh. Linh mục còn là người phản chiếu hình ảnh của Chúa Giêsu và là người công bố về ơn tha thứ của Thiên Chúa. Thế nên có rất nhiều người đang cần linh mục đem Chúa Giêsu đến cho họ, để giải thoát họ khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Thế nhưng, việc sai đi của linh mục phải được đặt trên nền tảng được thánh hiến, không có thánh hiến sẽ không có sai đi. Sau khi được xức dầu, nếu linh mục bị cạn Dầu thì không thể đem Chúa Giêsu cho người khác. Chính vì vậy, linh mục được mời gọi gìn giữ, vun trồng hồng ân thánh hiến. Không chỉ trong ngày kỷ niệm hồng ân thánh hiến linh mục vào thứ Năm Tuần Thánh, mà mỗi ngày trong cuộc sống, các linh mục hãy để Chúa thánh hóa và sai đi.
Cuối cùng, ĐGM Giuse đã dùng hình ảnh tư tế Aharon minh họa cho sứ mạng của việc xức dầu là để phục vụ. Aharon được tràn đầy Dầu khi lãnh nhận sứ vụ (Tv 133,2), là một hình ảnh  đẹp mà ĐTC Phanxicô rất tâm đắc khi nói về chức vụ tư tế của linh mục…
Trước khi kết thúc bài giảng, ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho những người đã được xức dầu Hiến Thánh: “Xin anh chị em cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục chúng tôi luôn gắn bó với Chúa Giêsu, để được Chúa Giêsu thánh hóa, tuôn đổ Dầu Thánh hiến của Ngài trên chúng tôi, để ngọn đèn của chúng tôi được tràn đầy Dầu ân sủng, hầu có thể tỏa ánh sáng tình thương, hy vọng và tha thứ của Thiên Chúa cho anh chị em. Amen”.
Ngay sau bài giảng, linh mục đoàn hiện diện trong Thánh lễ đã cùng lặp lại lời hứa khi chịu chức thánh trước mặt giám mục: về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô và về tư cách của người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Cả cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các vị mục tử của mình.
Tiếp đến, ĐTGM Phaolô đã cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu Bệnh nhân, Dầu Thánh hiến và Dầu Dự tòng với những lời nguyện nêu lên ý nghĩa của từng loại dầu thánh trong đời sống Giáo hội.
TGP SÀIGÒN: THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2017
Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí thánh thiêng và trang nghiêm.
Trước khi ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa, ĐTGM Phaolô đã thông báo về việc Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn đã được chính thức cấp phép trùng tu. ĐTGM tạ ơn Chúa, cám ơn cộng đoàn và kêu gọi mọi người tiếp tục rộng tay góp phần trùng tu ngôi nhà thờ thân yêu của Giáo phận.
Thánh lễ khép lại vào lúc 9g50. Mọi người ra đi cùng với nguyện ước Giáo hội sẽ có nhiều linh mục luôn tràn đầy Dầu Thánh của Thiên Chúa để dám hy sinh, dấn thân thực hiện sứ mạng được sai đi.
Lời bài hát kết lễ “Xin dâng lời cảm tạ” chính là tâm tình tạ ơn ý nghĩa nhất mà cộng đoàn dân Chúa đã cùng các mục tử kính yêu dâng lên Thiên Chúa.
Bài: Hồng Tuyến & Ảnh: Ban Media MVTT Sài Gòn
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20170414/38320

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét