Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Cùng trang “Theo bước chân Phanxicô” điểm lại năm 2016 qua 10 bài viết được đọc nhiều nhất


Năm 2016 đã gần qua, Theo bước chân Phanxicô xin mời các bạn cùng nhìn lại những thời điểm của năm 2016. Chúng tôi chọn lọc dựa theo những bài được nhiều người đọc nhất, thiết nghĩ đây cũng là điểm quy chiếu để thấy được đâu là những mối quan tâm lớn của người đọc Việt Nam trong năm 2016 này.


1

01/01/2016 – 15880 view


“Tiếng khóc trẻ con là tiếng nói của Chúa, đừng đem các em ra khỏi nhà thờ!”, ngài tuyên bố như trên trong lần viếng thăm các gia đình của 80 em được rửa tội trong năm 2014 ở một giáo xứ Bắc-Tây Rôma, ngày 14 tháng 12-2014. “Trẻ con khóc, làm ồn, chạy bên này, chạy bên kia. Nhưng vì sao lại khó chịu khi trẻ con khóc trong nhà thờ và đem chúng ra khỏi nhà thờ? Tiếng khóc của trẻ em là tiếng nói của Chúa: đừng đem chúng ra khỏi nhà thờ.”

2

19/05/2016 – 7068 view


Cơ quan Unitalsi (Hiệp hội Quốc gia Ý chuyên chở người bệnh đi Lộ Đức và các nơi thánh quốc tế) cho biết, kể từ ngày 11 tháng 5 vừa qua, một bé gái 6 tuổi người Ý đã nghe mà không cần máy trợ thính, một sự kiện không thể nào giải thích được.

Em bị điếc sâu cả hai tai, em phải mang máy trợ thính. Nhưng thứ tư vừa qua, em gỡ bỏ máy, ông Giuseppe Secondi, Chủ tịch phân bộ Cơ quan Unitalsi ở Milan và là giám đốc chuyến hành hương cho biết.

“Lúc đó là 20h30 tôi đang ngồi chơi với em, ông kể, tôi nói với em, tôi không ở lại chơi được vì tôi có một cuộc hẹn. Em đi về phía mẹ em và tôi thấy em gỡ máy trợ thính, không có máy, em không nghe được. Khi mẹ em nói em mang máy vào, em trả lời: ‘Con nghe rõ, con không cần máy nữa’”.

3

07/06/2016 -5496 view



Thành công của họ tùy thuộc vào người xem. Nhưng cuộc đời của họ thì thuộc về Chúa. Các nữ tu tìm được lời ca hay để bỏ vào điệu nhạc rock. Đây là một công thức thành công, bằng chứng là các phản hồi của thính giả trên YouTube:

«Tôi vô thần nhưng tôi công nhận tài năng của các xơ.»

«Tôi công giáo, nhưng tôi không xem trọng đạo của tôi. Tôi phải thú nhận bài hát này thật tuyệt vời.»

«Tôi không tin vào Chúa nhưng tôi thích bài hát này.»

«Tôi không phải là người công giáo, nhưng tôi thích bài hát của các nữ tu. Vinh danh Chúa.»

«Các nữ tỳ của chương trình của Chúa» phục vụ qua nhạc rock

4
Đức Giáo hoàng cho rằng, hầu hết hôn nhân ngày nay là vô hiệu

18/06/2016


‘Cha nghe một giám mục nói rằng vài tháng trước, cha có gặp một cậu bé vừa học đại học xong, cậu nói ‘con muốn làm linh mục, nhưng trong vòng 10 năm thôi.’ Đây là văn hóa tạm thời. Và nó xảy ra ở mọi nơi, cả trong đời sống linh mục, tu sỹ.

Nó tạm thời, và vì thế phần lớn các cuộc hôn phối trong nhà thờ của chúng ta là vô hiệu. Bởi hai người thưa ‘vâng, suốt cuộc đời con’ nhưng lại không biết mình đang nói gì. Bởi người trẻ đang sống trong một nền văn hóa khác. Họ thưa thốt, họ có thiện tâm, nhưng lại không hiểu.

Đức Phanxicô xem khủng hoảng hôn nhân là do những người ‘không biết bí tích và vẻ đẹp của bí tích là gì.’

‘Họ không biết rằng bí tích này là bất khả phân ly, họ không biết bí tích này là trọn đời. Thật khó.’

5

26/07/2016


Tất cả bắt đầu với sự trở lại của chỉ một nhà sư. Một năm sau, nhiều nguồn tin cho biết, có gần 200,000 người Tây Tạng, trong đó có 62 nhà sư trở lại kitô giáo.

«Những người địa phương này không thấy các phật tử cũng như người hinđu hay bất cứ một nhóm tôn giáo khác nào đến giúp. Nhưng tuần này qua tuần kia, các môn đệ của Chúa Giêsu cho họ thấy, đây là những người trung thành nhất, hy sinh chính bản thân mình để là tay, là chân của Chúa Giêsu»

6

11/08/2016


Theo truyền thống xưa cổ kitô giáo, khi đi trốn khỏi sự bách hại ở Giêrusalem, Thánh Gioan thánh sử đã đưa Đức Mẹ đến thành phố cổ Êphêsô trong vùng Izmir (Smyrne) Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đây Đức Mẹ sống những năm cuối đời. Một truyền thống công giáo và chính thống cho rằng, cũng tại nơi này, hồn xác Đức Mẹ đã được lên trời.

Năm 1891, hai linh mục Dòng Ladarô của trường trung học Pháp ở Smyne đã tìm lại được căn nhà này theo các chỉ dẫn chính xác của bà Anne-Catherine Emmerich, người Đức, bà có thị kiến và bà viết lại trong quyển sách Đời sống của Đức Mẹ. Năm năm sau, 1891, Đức Giáo hoàng Lêô XIII chính thức ra tự sắc căn nhà này là nơi thánh cho tín hữu kitô (nhưng không chính thức nhìn nhận đây là nơi Đức Mẹ hồn xác lên trời). Sau này, các giáo hoàng Phaolô VI, Gioan-Phaolô II và Bênêđictô XVI đều có đến thăm viếng căn nhà này.

7

23/09/2016


Bị lạc trong đêm đen, em ngừng ở một tảng đá chỉ cách vực thẳm vài bước. Vì thế Đức Mẹ đã ở bên cạnh em, sợ đêm tối em đi lạc thêm và rơi xuống vực thẳm. Khi em nghe tiếng kêu và thấy ánh sáng ngọn đuốc, Mẹ nói em đừng nhúc nhích, Mẹ trấn an gia đình sẽ đến tìm em: Mẹ sợ trong đêm tối, lại ở bên cạnh vực thẳm, em sẽ bị rơi xuống vực thẳm.

Dân làng kể chuyện này cho ai muốn nghe, câu chuyện cảm nghiệm từ những sự kiện có thật.

8

15/11/2016


Việt Nam và Tòa Thánh sắp thiết lập bang giao? Câu hỏi này xuất hiện sau khi thành lập một nhóm làm việc chung với mục đích thiết lập quan hệ bang giao vào năm 2009, và vừa gặp gỡ lần thứ sáu tại Vatican từ ngày 24 đến 26-10. Và nhóm sẽ lại gặp nhau tại Hà Nội vào năm tới.

Tòa Thánh muốn tiến triển đến thiết lập quan hệ bang giao, và thông cáo tháng 10 của nhóm làm việc chung cho biết, “Đức Giáo hoàng Phanxicô rất quan tâm phát triển quan hệ Việt Nam-Tòa Thánh.”

Vậy tại sao, phía Việt Nam lại chần chừ?

9

16/11/2016


Gặp linh mục Matthieu Dauchez, người ở trong các thành phố ổ chuột nghèo nhất thủ đô Phi Luật Tân. Các thành phố ổ chuột ở đây là các thành phố ghê gớm nhất thế giới, nơi hàng triệu người Phi Luật Tân sống trong cảnh khốn cùng đen tối nhất. Tuy thế linh mục Matthieu Dauchez thấy ở đó gương mặt của Chúa: “Khi tôi thấy một em bé nằm trong xó là tôi thấy Chúa Kitô nằm giữa đống rác”.

10

18/11/2016


Bác sĩ Vansen Wong, một người vô thần không lay chuyển, ông đã làm hàng trăm vụ phá thai, sau khi trở lại kitô giáo, bây giờ ông bảo vệ các vấn đề phò-sự sống, hiện nay ông là Giám đốc y khoa cho một Trung tâm cho phụ nữ mang thai ở Sacramento. Ông ủng hộ luật phò-sự sống bên cạnh các nhà làm luật ở California.

Trong cuộc gặp gỡ với các sinh viên và bác sĩ ở Đại học Saint-Louis, ông phát biểu: «Thế hệ của các bạn có thể lật ngược được việc phá thai. Tôi hy vọng chúng ta sẽ thay đổi được loại văn hóa này, tôi hy vọng khi các bạn nghĩ đến phá thai, các bạn có thể suy nghĩ một cách khác, có thể một cách cá nhân hơn. Chúng ta có thể làm gì trong cương vị cá nhân để thay đổi một cái nhìn của xã hội chúng ta không?»

J.B. Thái Hòa tổng hợp
Nguồn: http://phanxico.vn/2016/12/29/cung-trang-theo-buoc-chan-phanxico-diem-lai-nam-2016-qua-10-bai-viet-duoc-doc-nhieu-nhat/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét