Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Phỏng Vấn Đặc Biệt ĐGM Farrell - "Đây Là Thời Đại Của Giáo Dân!"

Dallas, Texas, 20/08/2016 (MAS/SLM) – Đây chính là thời đại của giáo dân, gia đình và đời sống được cổ võ ở mọi cấp độ và lứa tuổi phải được bảo vệ, Đức Giám Mục Kevin Farrell giáo phận Dallas, Texas, mới được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm chủ tịch của Thánh Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Đời Sống mới.
Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với ZENIT hôm nay, vị giám mục gốc Ai Len đã nhấn mạnh những điểm này, nói rằng, “Mong muốn của tôi luôn luôn là cổ võ người giáo dân và giúp họ có được đúng vị trí trong Giáo Hội”.
Trong cuộc phỏng vấn này, đức giám mục Dallas cũng trao đổi về những mong đợi của Ngài, và Ngài sẽ mang lại gì từ kinh nghiệm của Ngài tại Hoa Kỳ. Ngài cũng nói về cách mà Ngài sẽ cổ võ hôn nhân, gia đình và đời sống, và Ngài mong đợi thế nào những hoa trái của những thượng hội đồng về gia đình tổ chức tại Vatican để hướng dẫn cho những nỗ lực của thánh bộ.
Hơn nữa, như Đức Giám Mục Farrell chia sẻ với ZENIT về việc bổ nhiệm của Ngài vào thánh bộ dành cho gia đình, Ngài cũng giải thích rằng điều đó có nghĩa là một sự tái hợp gia đình cách đặc biệt đối với Ngài.
ZENIT: Trước hết, Đức Cha cảm thấy thế nào về việc bổ nhiệm này? Cảm xúc của Ngài là gì?
ĐGM Farrell: À, tôi thật sự hạ mình trước sự thật là Đức Thánh Cha chọn tôi để dẫn dắt thánh bộ mới này, điều là một sự sáp nhập của ba phòng. Tôi thật sự hạ mình và có một chút lo lắng về toàn thể, nhưng tôi chắc rằng Thiên Chúa sẽ quan phòng. Và Thiên Chúa sẽ chăm sóc Giáo Hội của Ngài cách này cách khác, bất chấp chúng ta, và những người như tôi đang nỗ lực để tổ chức Giáo Hội...
Tôi mong chờ điều này. Tôi mong chờ thách đố này rất nhiều. Tôi nghĩ giáo dân và gia đình là Giáo Hội. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói nhiều lần: Giáo Hội là người giáo dân của các giáo phận, như bạn biết đấy, và chắc chắn là người giáo dân của thế giới. Tôi vui mừng vì được là một phần của sứ mạng của Ngài và để cổ võ, bằng nhiều cách, những niềm hy vọng của Ngài dành cho Giáo Hội trong những năm sắp tới, điều mà tôi tin rằng rất quan trọng và thật sự được thôi thúc bởi Chúa Thánh Thần.
ZENIT: Và tại sao việc hiệp nhất giáo dân và gia đình vào trong cùng một thánh bộ lại cần thiết vậy?
ĐGM Farrell: À, bạn phải hỏi ai đó khác, nhưng tôi tin rằng đó chỉ là một cách điều phối sứ vụ của toàn bộ tinh thần phúc âm hoá của Giáo Hội trong mối liên hệ với hai nhánh này, ba khía cạnh khác nhau, và tất cả các khía cạnh này đều có liên hệ đến cùng một vấn đề: Tất cả là về đời sống hằng ngày của dân Thiên Chúa, bất luận là họ là giáo dân, bất luận họ đã kết hôn hay còn độc thân. Cũng thật quan trọng là là vào thời điểm này, vào thời khắc hiện tại này trong lịch sử, là chúng ta đang tập trung vào một khoản tồi tệ về gia đình và hôn nhân. Và tôi nghĩ đó là lý do vì sao Đức Giáo Hoàng chọn phải tổ chức hai thượng hội đồng về vấn đề gia đình và vấn đề về hôn nhân, và “niềm vui tình yêu” trong văn kiện ấy [Amoris Laetitia, “Niềm Vui Tình Yêu”]. Văn kiện ấy cần phải được cổ võ không chỉ ở nơi người tín hữu theo nghĩa phổ quát, mà còn cụ thể ở nơi các gia đình, vốn là nơi đa số người tín hữu đang sống đời sống của họ, trong gia đình, hay trong hôn nhân. Vì thế chúc tụng Thiên Chúa là chúng tôi có thể làm điều gì đó để cổ võ Tông Huấn này, và chúng tôi sẽ thực hiện điều chúng tôi có thể để cổ võ nó.
ZENIT: Và Đức Cha sẽ đón nhận di sản của điều đã được tạo ra trong các thượng hội đồng thế nào trong vai trò và công việc của Đức Cha?
ĐGM Farrell: Tôi nghĩ rằng văn kiện sẽ hướng dẫn cho công việc của thánh bộ mới này trong những năm sắp tới. Tôi nghĩ rằng thánh bộ sẽ tiếp tục thực hiện công việc mà nó phải luôn hoàn tất [qua các Hội Đồng Giáo Hoàng], nhưng điều này sẽ được thực hiện với một trọng tâm mới, một sức mạnh mới. Tôi tin rằng nhiệm vụ của tôi sẽ được hiểu chính xác điều mà mỗi nhánh khác nhau này thực hiện, và với sự trợ giúp của giáo dân, và người giáo dân trên khắp thế giới, và để thấy chúng tôi có thể thực hiện việc ấy tốt hơn và hiệu quả hơn thế nào trong kỷ nguyên hiện đại của truyền thông đại chúng và mạng truyền thông xã hội này.
ZENIT: Và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề nghị rằng giờ đây là thời đại của người tín hữu, rằng thời gian này đã đến...
ĐGM Farrell: Đúng, hoàn toàn đúng.
ZENIT: Nhưng rồi thật không may là một số người vẫn không cảm thấy thoả đáng, nói rằng trong Giáo Hội, họ không thấy điều này diễn ra. Đức Cha có nghĩ rằng, trong vai trò của Ngài, người dân sẽ thấy thoả đáng hơn khi thấy có nhiều người giáo dân trong Giáo Hội? Có điều gì đó trong Giáo Phận Dallas của Đức Cha, một ví dụ, về cách mà Đức Cha đã đặt người giáo dân trong các vai trò tích cực?
ĐGM Farrell: À, trước hết, tôi nghĩ rằng đây là thời đại của người giáo dân. Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn cổ võ người giáo dân ở mọi cấp độ quản trị của Giáo Hội. Tất cả các văn phòng tư vấn, bên trong Giáo Hội hay bên trong Giáo Triều, cần phải có người giáo dân trong ban quản trị của mình, một cách rất đặc biệt. Nếu bạn nhìn vào các qui định của thánh bộ mới, lần đầu, thì qui định nói rằng những người trợ lý tổng thư ký của mỗi nhánh phải là giáo dân, và các phòng ban tư vấn cũng như là các phòng ban cổ võ các tổ chức, phong trào và nghiên cứu quốc tế, tất cả đều cần có người giáo dân. Và chúng tôi cần phải thực hiện điều này. Tôi đã thực hiện điều này ở Giáo Phận Dallas của tôi. Khi tôi đến Dallas, tôi đã thiết lập tất cả các ban quản trị giáo dân, những người sẽ coi sóc cách hiệu quả tất cả các sứ vụ trong giáo phận. Trong toàn bộ ban quản trị giáo phận, chỉ có một mình bản thân tôi, giám mục, và đức giám mục phụ tá của tôi, cùng với cha linh hướng các linh mục. Tất cả các linh mục khác làm việc ở các công việc mục vụ khác trong giáo phận, nhưng tôi có giáo dân....Mong muốn của tôi luôn luôn luôn là cổ võ người giáo dân và giúp họ có được vị trí đúng đắn trong Giáo Hội.
ZENIT: Giáo Hội tại Hoa Kỳ đã có một sự nhạy bén lớn lao đối với gia đình và đời sống.
ĐGM Farrell: Đúng.
ZENIT: Qua việc bổ nhiệm của Ngài, vậy thì việc này sẽ giúp Giáo Hội hoàn vũ thế nào trong những lãnh vực này, và có những kinh nghiệm nhất định nào tại Dallas mà Ngài sẽ mang theo...
ĐGM Farrell: À, tôi hy vọng rằng qua sứ vụ, và trước hết, tôi sẽ dành thời gian để phân tích và biết chính xác điều mà người ta đang thực hiện. Và rồi, từ đó, cách cụ thể tôi sẽ làm điều tốt nhất của bản thân, với sự tư vấn của người giáo dân, để cải thiện, điều mà chúng tôi sẽ thực hiện. Ở đây tại Hoa Kỳ, bạn đúng, những sứ vụ này đã được phát triển rất tốt và tổ chức rất tốt. Và tôi không thể biết rằng hiện nay vào thời điểm đang nói với bạn đây về điều đang diễn ra tại Ý hoặc ở trên toàn thế giới, nhưng chắc chắn mong muốn của tôi là sẽ cổ võ hôn nhân, cổ võ gia đình, cổ võ sự sống con người ở mọi cấp độ và mọi thời đại.
ZENIT: Câu hỏi cuối cùng. Khi chuyển đến Rôma, Ngài mong đợi điều gì từ chương sách mới trong đời của Ngài?
ĐGM Farrell: Như bạn có thể hình dung, điều này là một sự kinh ngạc và sốc đối với tôi, đến nỗi tôi cần thời gian để điều chỉnh, và tôi chắc rằng người dân ở đây tại Dallas sẽ buồn – tôi nghĩ, nhiều người trong số họ - khi mất một giám mục của họ, như xảy ra ở mọi giáo phận, và tôi phải giải quyết điều này vào lục này. Và rồi tôi sẽ tiếp tục và bắt đầu một chương mới. Tôi mong đợi đến Rôma. Tôi thích Rôma. Tôi đã sống ở đó khoảng 9 năm, trước đó là sinh viên, và tôi có một người anh trai đang sống ở Rôma, tại Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo. Đó là nơi Ngài làm việc. Anh trai tôi là thư ký, và điều này sẽ là một sự thay đổi vì chúng tôi chưa bao giờ làm việc trong tư cách là linh mục với nhau trong cùng một thành phố hoặc cùng một quốc gia. Vì thế nó là thế. Xin cám ơn rất nhiều cô Deborah.
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ ZENIT)
Nguồn: http://muoianhsang.com/ban-tin/bai-phong-van/phong-van-dac-biet-dgm-farrell-day-la-thoi-dai-cua-giao-dan.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét