Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Thánh lễ đại triều mừng đại lễ Giáng Sinh 2013 tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội

Sau thánh lễ Đêm Giáng Sinh, chia sẻ niềm vui mừng Sinh Nhật Chúa Giêsu với cộng đoàn giáo xứ Lại Yên - giáo hạt Chính Tòa, vào hồi 10g00 ngày 25 tháng 12 năm 2013, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự thánh lễ đại triều trọng thể mừng lễ Giáng Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.


Thánh lễ đại triều mừng đại lễ Giáng Sinh 2013 tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội


Sau thánh lễ Đêm Giáng Sinh, chia sẻ niềm vui mừng Sinh Nhật Chúa Giêsu với cộng đoàn giáo xứ Lại Yên - giáo hạt Chính Tòa, vào hồi 10g00 ngày 25 tháng 12 năm 2013, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự thánh lễ đại triều trọng thể mừng lễ Giáng Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.

Đoàn đồng tế trong thánh lễ đại triều đặc biệt có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh. Ngoài ra còn có các cha giáo sư Đại Chủng Viện, các linh mục trong giáo hạt Hà Nội và thầy phó tế cùng đồng tế với quý Đức Cha. Tham dự thánh lễ có quý nam nữ tu sỹ của Dòng Mến Thánh Giá và Dòng Phao lô thành Charles cùng đông đảo giáo dân đến từ các giáo xứ trong và ngoài giáo hạt Chính Tòa.

Được biết, vào ngày 20 tháng 12, Đức TGM Phêrô đã chủ sự nghi thức sám hối và hòa giải cộng đồng cũng tại nhà thờ Chính Tòa của TGP. Sự chuẩn bị chu đáo về mặt tâm linh như vậy góp phần không nhỏ cho tất cả cộng đoàn mừng lễ Giáng Sinh thật thánh thiện và sốt sắng.

Trước khi bước vào cử hành thánh lễ, Đức TGM Phêrô đã long trọng thay mặt Tổng Giáo Phận đọc diễn văn  bằng tiếng Pháp chúc mừng lễ Giáng Sinh Đức TGM Leopoldo Girelli, qua đó bày tỏ tâm tình con thảo tới Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp đại lễ. Trong bài chúc mừng, có đoạn viết: " Trong niềm vui mừng của ngày đại lễ Giáng Sinh, cộng đoàn Tổng Giáo Phận Hà Nội chúng con hân hoan đón chào Đức Tổng trong thánh lễ trọng thể này. Thay mặt Tổng Giáo Phận, con chào mừng Đức Tổng và bày tỏ tình hiệp thông sâu xa của con. Đức Tổng ở giữa chúng con nói lên sự hiện diện của Đức Thánh Cha, ngài mời gọi chúng con mở lòng mình ra với những người nghèo khó, những người đau yếu, những nạn nhân của tất cả những khổ đau trên toàn thế giới, đồng thời ngài muốn nói với chúng con rằng Giáo Hội là ngôi nhà tràn đầy niềm vui và sẵn sàng tiếp đón những người nghèo. Sự chỉ dẫn trên đây của Đức Thánh Cha đem lại cho chúng con niềm vui và bảo chứng cho việc dấn thân mục vụ trong khi chiêm ngắm Gia đình Thánh Gia trong hang đá, dấu chỉ của mầu nhiệm nhập thể của Thiên Chúa mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Chúng con xin chân thành cám ơn Đức Tổng về sự hiện diện quý báu này. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta niềm vui, sự bình an và ân sủng trong ngày đại lễ Giáng Sinh hôm nay".

Trong bài giảng, Đức TGM Phêrô đã nói lên ý nghĩa phụng vụ của ba thánh lễ Giáng Sinh : thánh lễ Đêm, thánh lễ Rạng Đông và thánh lễ Ban Ngày như một sự liên kết những sự kiện lịch sử diễn ra tại Bê-lem cách đây hơn 2000 năm với việc Thiên Chúa thực hiện lời hứa ban ơn cứu độ cho nhân loại qua biến cố hạ sinh Đấng Cứu Thế. Mỗi Thánh lễ có ý nghĩa riêng và bổ túc cho nhau vì mầu nhiệm Thiên Chúa làm người thật là cao cả bao la. Tiếp đến, ngài khai triển:

"Lễ Đêm nói đến sự việc xẩy trong một đêm lịch sử cách đây 2.000 năm. Căn cứ vào biến cố đêm ấy mà cả thế giới tính ngày tháng năm : Năm nay là năm thứ 2013 sau Thiên Chúa giáng sinh.

Lễ Rạng Đông nói đến việc các người chăn chiên đến Bê lem thờ lạy Hài Nhi Giêsu có các thiên thần ca hát.

Lễ Ban Ngày không còn vẻ thơ mộng, không hang đá, không thiên thần ca hát, không mục đồng thờ lạy ... ngay cả không nói đến Hài Nhi, Đức Mẹ, thánh Giuse. Phụng vụ muốn chúng ta giờ đây chăm chú chiêm niệm mầu nhiệm Thiên Chúa làm người.

Trong suốt mùa Vọng, chúng ta đã được thánh Gioan Tẩy giả rao giảng, loan báo, chỉ cho thấy, làm chứng về Ngôi hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Thánh Gioan tông đồ gọi Đấng ấy là Ngôi Lời.

Truyền thống của Cựu Ước cho biết lời của Thiên Chúa chính là sự Khôn ngoan của Thiên Chúa, là Quyền năng của Thiên Chúa. Lời của Thiên Chúa được ban cho thế gian như một sứ giả và chỉ hoàn thành sứ mạng mới trở về cùng Thiên Chúa. Vậy, Lời Thiên Chúa vừa ở trong Thiên Chúa mà can thiệp vào vũ trụ và cuộc sống mà Thiên Chúa đã tạo dựng, thì cũng chính Lời đó đi vào lịch sử loài người để thực hiện công cuộc cứu độ.

Vậy tâm tình đúng nhất, hữu ích nhất, đẹp lòng Chúa nhất, chính là theo gương đức Mẹ Maria ở Bê lem để lắng nghe và chiêm ngưỡng; để đón nhận lời Thiên Chúa với niềm tin. Như trong biến cố truyền tin : "Nầy tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền", hay trong biến cố các mục đồng đến thờ lạy Hài nhi Giêsu, Phúc âm đã ghi lại : "Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ những sự việc ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng".Cũng như sau khi tìm lại được trẻ Giêsu ở Đền thờ, và khi về lại Nagiaret, Phúc âm nói về Mẹ Maria : "Riêng Mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng". Và như vậy, chúng ta sẽ là những con người hạnh phúc nhất vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những điều Ngài đã nói (Lc 1, 46)".

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đáp từ diễn văn chúc mừng của Đức TGM Phêrô bằng những tâm tình quý mến. Đặc biệt ngài đã gửi tới cộng đoàn lời chúc mừng lễ Giáng Sinh bằng tiếng Việt làm cho cộng đoàn rất  thích thú và đáp lại bằng những tràng pháo tay không ngớt. Ngài nói: " Tôi rất lấy làm vinh dự hiện diện ở đây với anh chị em trong ngày đại lễ mừng Chúa giáng sinh. Người tín hữu trở về gia đình mình để mừng lễ Giáng sinh và hôm nay tôi cũng trở về gia đình mình là chính anh chị em. Con xin chân thành cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Phêrô và muốn thay mặt tất cả mọi người nói lên lời cảm ơn ấy. Như quý ông bà anh chị em đã biết, ngày đại lễ Giáng sinh không chỉ là đại lễ của người công giáo nhưng là đại lễ của toàn thể thế giới bởi vì Đức Kitô là biểu tượng vĩ đại nhất của sự bình an. Chính vì thế mà mỗi người công giáo chúng ta phải bày tỏ niềm vui trong ngày đại lễ này. Đêm hôm qua, Đức Thánh Cha đã hiện diện ở Đền thờ Thánh Phêrô và Ngài bày tỏ lòng ưu ái đến với mọi người đặc biệt là những anh chị em nghèo hèn. Vì vậy, trong niềm vui của ngày đại lễ này chúng ta chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người. Lễ Giáng Sinh nói lên tình yêu của Thiên Chúa ở trong trái tim của mỗi người chúng ta. Vậy, tôi luôn hy vọng niềm vui của những người tín hữu tỏa lan ra tới mọi người trong những ngày này. Thay mặt cho Đức Thánh Cha Phanxicô tôi cầu chúc cho anh chị em niềm vui, sự bình an và may mắn trong mùa Giáng Sinh và Năm mới 2014 này. Đất nước Việt Nam luôn luôn ở trong tâm trí của Đức Thánh Cha".

Cuối thánh lễ, Đức TGM đã long trọng ban phép lành toàn xá của đại lễ Giáng Sinh cho tất cả cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí sốt sắng và kết thúc trong niềm vui hân hoan của tất cả cộng đoàn.
IMG_9308

IMG_9311

IMG_9316

IMG_9322

IMG_9330

IMG_9339

IMG_9343

IMG_9358

IMG_9385

IMG_9410

IMG_9427


Bài viết: AT
Ảnh: Việt Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét