Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Lễ trao học bổng Tôma Thiện 2017-2018

WGPSG -- “Trong mọi hoàn cảnh, chính Chúa là sức mạnh giúp ta sống ý nghĩa và đạt mục tiêu của cuộc đời”. Cha Gioan Lê Quang Việt đã dẫn giải Lời Chúa và hướng mọi người xác tín như trên, trong buổi lễ phát học bổng Tôma Thiện, được tổ chức vào sáng Chúa nhật 14.10.2017, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. Chương trình phát học bổng Tôma Thiện được tổ chức nhằm cấp phát đợt I năm học 2017-2018 cho 217 em sinh viên (SV) Công giáo học các trường Cao đẳng, Đại học trong TGP Sài Gòn.
Hiện diện gồm có các linh mục: Gioan Lê Quang Việt – Đặc trách giới trẻ TGPSG, Đồng hành Quỹ học bổng Tôma Thiện; Phêrô Nguyễn Văn Tuyên – Phụ tá mục vụ Giới trẻ TGPSG; Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng DNCG. Giới DNCG có ông PX Nguyễn Thái Trưởng BĐD cùng 10 DNCG trong BĐD; Sr. Theresa Nguyễn Thị Lan Nhi, chị Cecilia Ngọc Tú, cùng với hơn 200 em SV.
Chương trình gồm các phần: Đón tiếp - Thánh lễ - Sinh hoạt giao lưu -Phát biểu của quý linh mục, quý Doanh Nhân Công giáo (DNCG) - Phát học bổng - Chụp hình lưu niệm.
Từ lúc 7g30 các em sinh viên phụ trách đã đón tiếp quý cha, quý xơ và quý DNCG.
Thánh lễ
Thánh lễ được cử hành lúc 8g30, do Linh mục Gioan chủ sự. Đồng tế có Lm Phêrô.
Trong khi MC đọc lời dẫn Lễ, tất cả các SV đã xếp hàng đôi rước đoàn đồng tế, và lần lượt đặt những mảnh giấy nhỏ ghi những lời nguyện của mình vào một bình nhỏ nơi bàn thờ, dâng lên Đức Mẹ Mân Côi.
Mở đầu Thánh lễ, cha Gioan đã chào tất cả mọi người. Trong tháng Mân Côi xin dâng lên Mẹ tâm tình và những ước nguyện của mỗi người, xin Mẹ nâng đỡ chở che.
Trong bài giảng, cha Gioan đã dẫn giải Lời Chúa và hướng mọi người xác tín: “Trong mọi hoàn cảnh, chính Chúa là sức mạnh giúp ta sống ý nghĩa và đạt mục tiêu của cuộc đời”.
Trong bài Tin Mừng Mt 22,1-14, cho thấy hình ảnh Thiên Chúa nơi ông chủ. Thiên Chúa là Đấng yêu thương nuôi dưỡng người ta trong bàn tiệc Thánh Thể. Ơn của Chúa luôn tràn đầy, tùy thuộc sự đón nhận của mỗi người để có được.
Trong đoạn Tin Mừng nói đến vị khách tham dự mà “không mặc y phục lễ cưới”, muốn nói người tham dự tiệc mà tâm tình không phù hợp trong cách đón Chúa và trao Chúa.
Kết thúc bài giảng cha nhấn mạnh ý nghĩa khi tham dự Thánh lễ để đón nhận sức mạnh của Chúa, uốn nắn ta đón nhận và thể hiện tình yêu của Chúa trong cuộc sống cũng như đối với tha nhân. Có được sức mạnh của Chúa giúp ta bước đi với con tim đầy nhiệt huyết, trẻ trung, giúp đỡ những người ta gặp gỡ trên đường đời.
Phát học bổng
Sau Thánh lễ, là chương trình phát học bổng, được khởi động bằng những bài hát sinh hoạt, kèm động tác sôi động, tạo bầu khí gần gũi thân thương mang nhiều ý nghĩa; như Chị Đông Quân (DNCG) chia sẻ: “Mục đích nhắc nhở SV sống nhân cách tốt, biết mở lòng ra với nhau, và với những người xung quanh. Quan trọng là có ơn Chúa ta mới có tất cả”.
Cha Gioan Lê Quang Việt đã khai mạc chương trình với lời phát biểu: “Chúng ta chia sẻ niềm vui mà các SV có được từ Giới DNCG và đặc biệt là của anh Hoàng Quân”.
Cha Giuse Tạ Huy Hoàng chia sẻ ký ức tốt đẹp thời sinh viên và ấn tượng những câu châm ngôn nơi trường đại học Công giáo, như ở Mỹ và ở VN, có châm ngôn: “Chúa là Ánh sáng cuộc đời chúng con” và “Thánh giá là sự khôn ngoan tột đỉnh”.
Anh Phêrô Trương Anh Tuấn - DNCG chia sẻ với các SV: Cảm ơn các SV đã đem lại bầu khí tươi trẻ cho các cô chú DNCG và cho thấy sự tốt đẹp từ nơi các SV. Đánh giá về Quỹ Tôma Thiện: mỗi ngày tốt hơn, các SV có ý thức hơn. Anh có 2 đề nghị và 3 lời khuyên dành cho SV.
- Đề nghị: Thứ nhất, 217 em kể lại hoàn cảnh khó khăn, thuận lợi; cảm nghĩ về suất học bổng nhận được, những đề nghị, ý kiến… Thứ hai, mỗi SV tiến cử thêm 1-2 em SV. Thứ ba, lời khuyên: cần có khát vọng, phải tự tin, phải “trả nợ” đời.
Sau đó, quý cha và quý DNCG lần lượt phát học bổng cho 217 em SV.
Thực hiện lời hứa trao giải thưởng cho SV xuất sắc nhất, anh Giuse Phạm Công Tuyến (DNCG) đã trao 1 chiếc xe máy mới cho em Hoàng Thị Anh Châu, SV  Y khoa năm thứ VI. Anh cũng trao 1 xe máy điện cho em SV khuyết tật, Nguyễn Thị Hiền.
Chương trình kết thúc lúc 11g30, mọi người đã cùng chia sẻ bữa cơm Agape.
LỄ TRAO HỌC BỔNG TÔMA THIỆN 2017-2018
Được biết, Chương trình Quỹ học bổng Tôma Thiện do Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn thành lập 6/2000. Trải qua hơn 17 năm, Giới DNCG đã tài trợ được 11 năm. Thật vui mừng khi ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng từ phía bên tài trợ cũng như phía các em SV, giúp các SV có được một tương lai tươi sáng, trở thành những trí thức có phẩm chất đạo đức cao đẹp cho giới trí thức Công giáo Việt Nam, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam giàu mạnh và văn minh.
Nguồn tiền để cấp phát cho quỹ học bổng này từ việc đóng góp của quý ân nhân trong Chương trình Thắp Sáng Lửa Yêu Thương hằng năm của Giới DNCG và 50% của Tập đoàn Địa ốc Hoàng Quân, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT.
Niên học 2017 – 2018, theo những tiêu chí của Quỹ học bổng Tôma Thiện, Giới DNCG đã tuyển chọn 217 và trao mỗi suất học bổng là 10 triệu.
Ngoài việc tài trợ học bổng, Giới DNCG còn thực hiện chương trình huấn luyện kỹ năng để giúp sinh viên phát huy năng lực cá nhân và thích ứng dễ dàng hơn với môi trường học tập, làm việc. Các doanh nghiệp còn cam kết giúp các em được tham gia thực tập, hỗ trợ kỹ năng để sau khi tốt nghiệp các em tìm việc được dễ dàng hơn.
Chắc chắn tấm lòng của Giới DNCG mãi được khắc ghi trong lòng của các SV nhận học bổng Tôma Thiện và các em đã có những lời nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho công việc kinh doanh của quý Giới DNCG luôn thịnh đạt.
Bài: Tiến Hương & Ảnh: Nguyễn Xương
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20171016/40266

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét