Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Các nữ tu mù dòng Thánh Thể Don Orione


Cách đây 90 năm, ngày 15 tháng 8 năm 1927, bên cạnh dòng các linh mục Con Cái Chúa Quan phòng và dòng các Nữ tu Thừa sai Bác ái để hỗ trợ tinh thần qua việc cầu nguyện cho các hoạt động thuộc của các dòng thuộc gia đình Don Orione, cha thánh Luigi Orione đã thành lập thêm một ngành đặc biệt trong gia đình dòng của ngài, với các thành viên khiếm thị, có mục đích dâng hiến sự khiếm khuyết thể lý này cầu nguyện cho ơn cứu độ của thế giới. Đó là dòng các nữ tu Thánh Thể Don Orione.

Chính thánh Orione, khi còn là linh mục cha sở nhà thờ chánh tòa Tortona, mỗi đêm ngài suy niệm và chầu Thánh thể nhiều giờ trước bàn thờ Thánh Thể. Ý tưởng thành lập dòng các nữ tu khiếm thị đến với cha vào năm 1913, từ sự gợi ý của giáo sư mù Augusto Romagnoli, giám đốc học viện người mù “Regina Margherita” ở Roma, là học viện đón tiếp các người trẻ bị mù, có ý hướng đi tu những không thể sống trong các hội dòng bình thường. Từ năm 1916, cha Orione đã bắt đầu gửi các người nữ bị mù đến cộng đoàn để, nếu Chúa muốn, cha sẽ thành lập dòng các nữ tu mù đầu tiên. Cha tin rằng, nếu Chúa muốn thì mọi sự sẽ tốt đẹp. Ngày 15 tháng 8 năm 1927, 4 nữ tu Thánh Thể mù đầu tiên đã họp lại và sống chung với nhau thành cộng đoàn. Đây là một cuộc cách mạng thật sự trong bối cảnh lịch sử thời bấy giờ, thời điểm mà trong xã hội có những đối xử phân biệt rất nặng nề. Cha Orione muốn mọi người hiểu rằng tính phổ quát hoàn vũ của đặc sủng là hoạt động của Thiên Chúa quan phòng, Đấng đã chọn cha trở nên khí cụ của gia đình mời này trong Giáo hội. Hiện nay dòng các nữ tu khiếm thị hiện diện ở Italia, Tây ban nha, Philippin, Kenya, Argentina, Brasil và Chilê.

Các nữ tu mù được thánh hiến cho việc chầu Mình Thánh Chúa liên tục; họ mặc một tu phục đặc biệt màu trắng, với hai mảnh áo phép màu đỏ, trên áo phép có thêu hình Mình Thánh Chúa màu trắng. Trong ngày thành lập hội dòng ở Italia, thánh Orione cho biết mục đích ngài thành lập ngành mới này “như một bông hoa trước tòa Đức Trinh nữ Maria, để chính Đức Mẹ, với đôi bàn tay được chúc phúc của Mẹ, dâng bông hoa này cho Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Theo hiến pháp của dòng, các nữ tu Thánh Thể có sứ mệnh dâng lên Chúa sự khiếm thị của họ để cầu nguyện cho những người chưa biết được sự thật để họ có thể đến với Chúa, Đấng là ánh sáng thế gian. Bên cạnh đó, các nữ tu khiếm thị này nâng đỡ các hoạt động tông đồ của các nữ tu và tu huynh trong gia đình Don Orione bằng việc chầu Thánh Thể và các hy sinh của mình. Với các phương pháp viết chữ dành cho người mù như "Braille", "Vallu", và với các phương tiện giao tiếp hiện đại như máy vi tính, các nữ tu có thể giao tiếp với dân chúng để loan truyền niềm hy vọng. Các nữ tu theo học các lớp vi tính để có thể đọc được và cầu nguyện cho nhiều người xin các sơ cầu nguyện trên trang Facebook của các sơ. Trước Thánh Thể, các sơ cầu nguyện cho từng ý nguyện mà các sơ nhận được. Trong giờ rảnh rỗi ngoài giờ cầu nguyện, các nữ tu làm những công việc khác nhau tùy theo khả năng của mỗi người. Có sơ thì thêu may, sơ khác ủi quần áo, kết hoa hay làm các chuỗi Mân Côi. Các sơ hiện diện trong Giáo hội như những ngọn đèn cháy sáng chiếu tỏa trước Thánh Thể.

Sơ María Luz Ojeda, một thành viên của dòng, sau khi bị tai nạn lúc còn là một trẻ nhỏ, đã gặp những vấn đề nặng nề về thị giác và các vấn đề này càng ngày càng gia tăng, cho đến khi 30 tuổi thì sơ hoàn toàn không còn nhìn thấy được. Sơ María chia sẻ: “Tôi thường cám ơn Chúa vì nhờ điều này, tôi có thể gia nhập dòng. Trước Thánh Thể, tôi thường thưa với Chúa: ‘đây là cách thức mà con giúp Chúa cứu các linh hồn’ và tôi hạnh phúc.” Sơ cho biết là mỗi ngày trong giờ kinh nguyện và chầu Thánh thể, các nữ tu dâng lên Chúa sự nghèo khổ đau thương của nhân loại. Mỗi ngày trong tuần các sơ cầu nguyện theo một ý chỉ: thứ hai cầu nguyện cho bệnh nhân, thứ 3 cho người trẻ, thứ tư cho hòa bình, thứ năm cho ơn gọi, thứ sáu cho người già, thứ bảy cho các trẻ em và Chúa nhật cho các gia đình. (CNA 25/07/2017)

Hồng Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét