Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Tu đoàn Gia đình Naza: Làm phép nguyện đường mới

WGPSG – “Nhà nguyện là nơi tôn thờ Thiên Chúa. Vì thế, mỗi lần vào nhà nguyện, chúng ta hãy sốt sắng nâng tâm hồn lên với Chúa”, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc (Đức TGM) đã nói như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ làm phép nguyện đường mới, và nghi thức Cam kết lần đầu cho 4 khấn sinh, thuộc Tu đoàn Gia đình Naza (Tu đoàn), ngụ tại số 209, Quốc lộ 1A, Phường Bình Chiểu, Thủ Đức.
Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 09g00 ngày 06.8.2017 do Đức TGM chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung - Cựu Giám mục GP Kontum, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - Nguyên Giám mục GP Kontum cùng gần 30 linh mục trong và ngoài TGP TPHCM.
Đến hiệp dâng Thánh lễ, có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân Tu đoàn và khách mời.
Trước Thánh lễ, tại cửa nguyện đường, sau khi cha Hilario Hoàng Đình Thiều - Bề trên Tu đoàn  - giới thiệu đôi nét về Tu đoàn sau 53 năm hình thành (từ năm 1964), Đức TGM đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành nguyện đường mới. Sau đó, quý Đức cha, quý cha và cộng đoàn cùng tiến vào nguyện đường.
Sau kinh Vinh Danh, Đức TGM đã làm phép nhà nguyện, bàn thờ và Nhà Tạm.
Chia sẻ Lời Chúa, dựa vào các bài đọc và Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Dung, Đức TGM nhắn nhủ cộng đoàn và các khấn sinh: “Nhà nguyện là nơi để cầu nguyện, để tôn thờ Thiên Chúa trong Thánh Thần và chân lý. Vì thế, mỗi lần vào nhà nguyện, chúng ta hãy sốt sắng nâng tâm hồn lên với Thiên Chúa Ba Ngôi”. (Mời nghe audio)
Sau bài giảng, cha Giám tập Phêrô Rmah Bleng giới thiệu 4 khấn sinh Cam kết lần đầu với Đức TGM. Sau khi được thẩm vấn, trước mặt Đấng bản quyền và cha Bề trên Tu đoàn, các khấn sinh đã nói lên sự cam kết sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục theo Hiến pháp của tu đoàn. Đức TGM đã làm phép và trao Hiến pháp, huy hiệu Tu đoàn cho các khấn sinh.
Kết thúc nghi thức Cam kết lần đầu, các khấn sinh đón nhận sự chúc bình an của quý Đức cha, quý cha và anh em trong Tu đoàn.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Tu đoàn, cha Bề trên Tu đoàn ngỏ lời cảm ơn Đức TGM, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện.
Đáp từ, Đức TGM cầu chúc Tu đoàn ngày càng thăng tiến về mọi mặt.
Riêng Đức cha Micae, ngài nhắn nhủ thêm: “Xin mọi người cùng hiệp ý với Tu đoàn tri ân Thiên Chúa, vì lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện qua Đức TGM Phaolô, khi ngài đã mở rộng vòng tay đón nhận Tu đoàn Gia đình Naza về với TGP TPHCM”.
Thánh lễ kết thúc lúc 10g45 cùng ngày. Xin cầu chúc người tu sĩ Naza biết sử  dụng các phương tiện Chúa ban để sống và làm việc giữa đời, hầu minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi nơi các gia đình và thế gian.
TU ĐOÀN NAZA: LÀM PHÉP NGUYỆN ĐƯỜNG MỚI
Đôi nét về Tu đoàn Gia đình Naza
I. Nguồn gốc
1/ Trong giai đoạn đầu được hình thành từ các linh mục và các anh em:
Linh mục Hilario Hoàng Đình Thiều - Bề trên hiện nay.
Linh mục Andrê Đào Tiến Tình
Linh mục Piô Đỗ Văn Đông
Linh mục Gioan Trần Văn Nam
Linh mục Phêrô Phạm Hữu Lai
Anh Giêrađô Phạm Văn Thất
Anh Antôn Trần văn Xuân
Anh Vinhsơn Bùi Văn Minh
Anh Costma Lê Thành Kính
Anh Phanxicô Xaviê Nguyễn Thành Trung
Linh mục Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh, Bề trên tiên khởi.
Đã qui tụ và và cùng nhau chia sẻ lý tưởng “tu tại gia - hành tại gia”, có sứ mạng thánh hoá xã hội qua đời sống thánh hoá các gia đình.
Trụ sở đặt tại Giáo phận Cần Thơ. Được gọi là Tu hội Gia đình Naza.
2/ Ngày 13.5.1964, được Đức Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, Giáo phận Cần Thơ phê chuẩn
3/ Ngày 09.5.1965, được Đức Giám mục Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang phê chuẩn chấp thuận.
4/ Năm 1970, Tu hội di dời về Sàigòn và được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình chuẩn nhận. Trụ sở đặt tại số 4B/2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.
5/ Năm 2012 được Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục GP Kontum chuẩn nhận. Trụ sở chính Tu đoàn được di dời về Giáo phận Kontum tại Hàm Rồng, số 542 Hùng Vương, Phường Hội Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai.
- Ngày 03.3.2017, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chấp thuận cho Tu đoàn Gia đình Naza được chuyển trụ sở chính từ Giáo phận Kontum về lại TGP TPHCM (Nhà tổ hiện nay). Trụ sở đặt tại số 209A, Khu phố 4, Phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, TPHCM.
Hiện nay, Tu đoàn có 30 thành viên gồm: 04 linh mục, 05 anh em cam kết trọn đời, 03 anh em cam kết tạm, 06 tập sinh và 12 thỉnh sinh do linh mục Hilario Hoàng Đình Thiều, Tổng phụ trách (Bề trên Tu đoàn).
II. Bản chất
- Là một Tu đoàn có đời sống cộng đoàn
- Những người sống đời thánh hiến (Gia đình Naza)
- Sống liên kết với nhau thành cộng đoàn
- Sống cách thực tế nhân loại trong tinh thần thờ phượng, yêu mến như Gia đình Thánh Gia đã sống và làm việc với nhau.
III. Sứ mệnh
Canh tân, thánh hóa bản thân - Thánh hóa canh tân các Gia đình Kitô giáo - Canh tân xã hội theo phương thế noi gương Gia đình Thánh Gia Nazareth.
IV. Linh đạo
Sống và giúp người khác sống với Chúa là Cha, với nhau và với mọi người là anh chị em con của Cha trên trời.
Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét