Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

“Nếu anh chị em muốn có một giáo xứ hoàn hảo? Xin đừng nói xấu!”



Đức Phanxicô thăm giáo xứ Sainte-Marie ở Setteville

fr.zenit.org, Anne Kurian, Rôma, 2017-01-15




Ngày 15 tháng 1-2017, Đức Phanxicô đã đến thăm giáo xứ Rôma Sainte-Marie ở Setteville, Guidonia. Ngài nói với các tín hữu ở đây: “Nếu anh chị em muốn có một giáo xứ hoàn hảo, xin anh chị em đừng nói xấu. Nếu anh chị em có chuyện bất bình với ai, xin anh chị em nói thẳng với người đó”.

Đức Phanxicô đã dâng thánh lễ chúa nhật tại nhà thờ của giáo xứ, nhà thờ có vòm bằng gỗ khắc các tượng. Bài giảng lễ hôm nay, Đức Phanxicô suy niệm bài Phúc Âm đoạn Thánh Gioan Tẩy Giả vinh danh Chúa Giêsu: “Đây là Con Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1, 29-34).

Là chứng nhân không có nghĩa là thánh

Đức Phanxicô chú giải: “Các môn đệ gặp Chúa Giêsu vì họ đã gặp một chứng nhân, một người làm chứng cho Chúa Giêsu. Điều này cũng xảy đến trong đời sống chúng ta. Rất nhiều kitô hữu tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa nhưng mấy ai làm chứng cho Chúa Giêsu?”.

Ngài nói tiếp: “ Là tín hữu kitô, không đơn thuần đó là chỉ là một lối sống, có một triết lý sống, giữ mười điều răn, nhưng trước hết là làm chứng cho Chúa Giêsu, đó là việc đầu tiên hết”.

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Các thánh tông đồ không theo học khóa nào để làm chứng nhân cho Chúa Giêsu, họ chỉ theo Thần Khí”.

Đức Phanxicô khẳng định: “Thêm nữa, mười hai thánh tông đồ là những người phạm tội, không phải chỉ một mình Giuđa, chúng ta không biết chuyện gì xảy ra sau cái chết của Giuđa và lòng thương xót của Chúa luôn có đó. Các thánh tông đồ cũng là những người ‘phản bội’, khi Chúa Giêsu bị bắt, họ đều bỏ trốn, họ sợ (…). Và Thánh Phêrô, vị giáo hoàng đầu tiên đã chối Chúa!”

Đức Phanxicô nói tiếp: “Vậy mà họ là những chứng nhân?. Đúng, vì họ làm chứng cho ơn cứu độ của Chúa và họ được cứu”. Quả thật, “là chứng nhân cho Chúa không có nghĩa là thánh, là một người đàn ông bình thường, một phụ nữ bình thường, họ nói ‘tôi là kẻ có tội, nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và tôi làm chứng cho Ngài, tôi tìm cách làm chuyện tốt mỗi ngày, sửa sai cuộc sống tôi và đi trên con đường đúng’”.

Nếu anh chị em có chuyện gì bất bình với ai…

Trong dòng suy niệm dồi dào xuất phát từ tâm hồn, Đức Phanxicô nhấn mạnh, dù các môn đệ Chúa Giêsu là những người có tội, nhưng họ không nói xấu, họ không nói xấu người khác”.

Đức Phanxicô lên án “khuynh hướng nói xấu người khác, nghĩ mình cao hơn người khác. Một cộng đoàn có những vụ nói xấu (…) thì cộng đoàn đó không thể làm chứng”, ngài gằn mạnh: “Anh chị em muốn có một giáo xứ hoàn hảo? Không nói xấu! Không một vụ. Nếu anh chị em bất bình ai, hãy đi nói thẳng với họ hoặc với cha xứ, chứ không nói với nhau”.

Ngài nói tiếp: “Điều phá hủy cộng đoàn như con sâu mọt là nói xấu sau lưng”. Ngài xin giáo dân có “quyết tâm” không nói xấu: “Khi mình muốn nói xấu ai thì mình phải cắn lưỡi!”

Đức Phanxicô kết luận: “Một cộng đoàn không nói xấu là một cộng đoàn hoàn hảo, đó là cộng đoàn của các chứng nhân và chứng tá của các tín hữu kitô đầu tiên là người khác nói về họ “Nhìn xem, họ thương nhau!”.

Thăm một linh mục bị bệnh

Trước khi dâng thánh lễ, Đức Phanxicô đã đến thăm linh mục Giuseppe Berardino, 50 tuổi bị chứng liệt bắp thịt.

Đức Giám mục địa phận Rôma cũng gặp đại diện các ban ngành và giáo dân: khoảng ba mươi người bệnh, các em học giáo lý, ngài nói chuyện với các em khoảng nửa giờ, các gia đình của 45 em được rửa tội trong năm 2016, các người làm việc cho giáo xứ. Cuối cùng, ngài giải tội cho một cặp vợ chồng trẻ, một người trẻ học thêm sức và một người cha của một em bé bị bệnh.

Đây là chuyến viếng thăm thứ nhì trong vùng phía Đông của địa phận sau chuyến thăm tháng 3 năm 2014. Và đây cũng là chuyến thăm giáo xứ thứ mười hai trong giáo phận Rôma. Trong Năm Thánh Lòng thương xót, các chuyến viếng thăm giáo xứ Rôma bị ngưng vì Đức Giáo hoàng có rất nhiều việc trong năm này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
Nguồn: http://phanxico.vn/2017/01/16/neu-anh-chi-em-muon-co-mot-giao-xu-hoan-hao-xin-dung-noi-xau/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét