Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Khủng bố gia tăng ở Nigeria, 800 người thiệt mạng và 16 nhà thờ bị phá hủy do dân du mục Fulani


Rome (11/01/2017) - "Các cuộc tấn công đã gia tăng trong ba tháng vừa qua, do nhóm du mục Fulani, trên hơn một nửa lãnh thổ phía nam của tiểu bang Kaduna", theo tuyên bố của Đức Cha. Joseph Danlami Bagobiri, Giám Mục Kafanchan, bang Kaduna, Nigeria.

"Ở phương Tây, người ta hầu như không nghe về nhóm này", Đức Cha Bagobiri nói, "nhưng từ tháng 9 tới nay, chúng đã đốt cháy 53 làng, giết hại 808 người, gây thương tích cho 57 người, phá hủy 1.422 ngôi nhà và 16 nhà thờ."

Đức Giám mục nhắc lại là từ năm 2006 đến năm 2014, đã có hơn 12.000 người Kitô hữu bị thiệt mạng và 2.000 nhà thờ bị phá hủy vì nạn khủng bố ở Nigeria. Những tội ác chủ yếu là do nhóm Hồi giáo Boko Haram. Nhưng, Đức Cha Bagobiri lưu ý, Boko Haram không phải là nhóm duy nhất, mà người du mục Fulani trong những năm gần đây cũng đóng một vai trò đáng kể.

Dân Fulani là một nhóm du mục đã từng xung đột liên miên với nông dân ở trong khu vực. Tuy nhiên trong thời gian gần đây các cuộc tấn công trở thành một loại đụng độ hoàn toàn khác hẳn so với những xung đột "nông dân - chăn nuôi" hồi trước, chẳng hạn như việc sử dụng những "vũ khí tinh vi chưa từng thấy trước đó, như AK-47, mà nguồn gốc ở đâu thì chưa rõ", Đức Cha Bagobiri nói.

Moses Trương Võ
Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/212782.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét