Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Những vị Mục tử tương lai – Mục vụ Hè với Caritas

WGPSG -- “Caritas TGP vui mừng lãnh nhận việc ủy thác do Ban Giám đốc Đại Chủng viện trao, để đồng hành với quý thầy ĐCV trong 1 tháng rưỡi, bắt đầu từ ngày 14-6-2016”. Trên đây là lời ngỏ của Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng trong buổi họp mặt các thầy năm thứ ba Thần học của ĐCV SG, thuộc khóa 13, gồm 15 thầy, sẽ đi giúp mục vụ Hè 2016 cùng với sự đồng hành của Ban Caritas Tổng Giáo phận.
Buổi sáng ngày 21-6-2016, tại Tòa Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn như sáng hơn, ấm hơn, hoa lá vươn mình dưới ánh nắng xanh tươi hơn để cùng Caritas Tổng Giáo phận (TGP) chào đón quý thầy của Đại Chủng viện Sài Gòn. Qua sự nối kết của Caritas TGP, quý thầy sẽ gặp một số vị là đại diện của điểm Truyền giáo, đại diện mái ấm và trường lớp tình thương. Và sau buổi giao lưu, các vị phụ trách sẽ đón các thầy về đồng hành mục vụ tại các điểm đã được chọn.
Trong buổi gặp gỡ giao lưu, có sự hiện diện của quý thầy Đại Chủng viện, quý vị đại diện các điểm sẽ đón tiếp quý thầy đến đồng hành mục vụ gồm có: Lm. Gioakim Lê Văn Trinh - giáo điểm truyền giáo Cần Giờ hạt Xóm Chiếu; Lm. Giuse Vũ Anh Hoàng - Mái ấm chăm sóc bệnh nhân HIV Mai Tâm; nữ tu Uyên Chi - Trường Tình thương Tân Sơn Nhì; nữ tu Kim Chi - Trung tâm Bảo trợ người già Thiên Ân; cô Quách Thị Lý - quán cơm 2.000 giáo xứ Hạnh Thông Tây; chị Thiên Thanh - bếp cơm bác ái giáo xứ Thạch Đà; nữ tu Ánh Nguyệt - cơ sở khuyết tật Hoàng Mai.
Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Lm. Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - phụ trách quý thầy, Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas, cùng khối văn phòng Caritas. Mọi người đã vỗ tay rộn vang khi đón tiếp vị cha chung của Tổng Giáo phận - Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - ghé thăm.
Trong buổi gặp gỡ giao lưu, Lm. Vinh Sơn đã trình bày với Đức Tổng và mọi người về chương trình Caritas đồng hành cùng quý thầy trong dịp Hè 2016 này. Ngài nói: “Caritas TGP vui mừng lãnh nhận việc ủy thác do Ban Giám đốc Đại Chủng viện trao, để đồng hành với quý thầy trong 1 tháng rưỡi, bắt đầu từ ngày 14-6-2016. Trong tuần vừa qua, tại trụ sở Caritas Việt Nam, chúng con đã chia sẻ cùng quý thầy những văn kiện của Giáo hội liên quan về bác ái như: Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, Tự sắc về Bản chất thâm sâu của Hội Thánh, và Linh đạo Caritas. Ngoài ra còn cùng quý thầy ôn lại và chia sẻ những gì quý thầy đã học, về khía cạnh Nhân bản, về một số quy tắc lên kế hoạch và tổ chức”.  
Sau khi nghe Lm. Vinh Sơn chia sẻ, Đức Tổng Phaolô đã thăm hỏi và động viên mọi người, cách riêng quý thầy Đại Chủng viện và cầu chúc luôn hăng say dấn thân học hỏi để xứng đáng là Mục tử chăm sóc đoàn chiên Chúa trao phó: “Đường đi có nhiều cách, bằng nhiều phương tiện, chắc chắn các thầy biết công tác của Caritas là công tác thực tế nhất trong các công tác mục vụ, vì chạm đến vấn đề vật chất nhưng vật chất này đi vào tinh thần. Thực tế khi người khác gặp hoạn nạn, người khác cần đến, giúp được gì ta hãy luôn sẵn sàng giúp, với sức của các thầy thì không gặp khó khăn gì đâu, vì vậy cứ mạnh dạn hy sinh, đừng ngại ngùng gì hết, hễ làm được thì cứ làm, làm vì Chúa, vì mọi người; làm như vậy Chúa thích lắm, vì làm cho những người anh em bé mọn là làm cho Chúa”. Đức Tổng nói.
Được biết, hình thức Mục vụ Hè của ĐCV SG những năm qua vẫn thường là đi giúp mục vụ tại các xứ đạo, hoặc ở lại Chủng viện hay giúp Trung tâm Mục vụ. Nhưng bắt đầu từ mùa Hè năm 2016, theo chương trình đào tạo của Đại Chủng viện Sài Gòn, các thầy năm thứ Ba Thần học, tức là năm áp cuối của giai đoạn học Thần học, sẽ đi giúp mục vụ Hè có sự đồng hành của Caritas TGP.
 Theo đường hướng này là ĐCV SG muốn đáp ứng hơn nữa lời mời gọi của Giáo hội, qua các giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, muốn đẩy mạnh hướng mục vụ và truyền giáo của toàn Giáo hội, đặc biệt nơi mỗi Giáo hội địa phương, tới được các vùng ngoại vi không chỉ là lãnh thổ, địa giới của các hoạt động Tin Mừng đã có, nhưng còn tới được cả các vùng ngoại vi nơi đang có biết bao người đang cần được nâng đỡ, đang khát khao được ơn Cứu Độ… để Tin Mừng của Chúa tới được với tất cả mọi người, mọi thành phần của xã hội, nhất là người nghèo, những anh chị em có những hoàn cảnh khó khăn gặp thấy trong xã hội hiện nay.
Ngày 14/06/2016, chương trình được khởi đầu bằng tuần lễ tập huấn, được thực hiện 6 ngày, tại trụ sở Caritas Việt Nam. Phần thuyết trình các đề tài do Lm. Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Tiến sĩ Vũ Nhi Công và Thạc sĩ Lê Thanh Liêm cùng phụ trách.
Thời gian học hỏi chia sẻ trong tuần lễ đầu đã hoàn tất, buổi gặp gỡ hôm nay là khởi đầu cho thời gian thực tập mục vụ, quý thầy sẽ đến các điểm được chọn lựa để đồng hành, qua đó có thêm được kinh nghiệm về mục vụ, có thêm cơ hội để nuôi dưỡng hồn tông đồ và phát huy được tinh thần truyền giáo.
Buổi gặp gỡ kết thúc, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm khay thanh đạm, do bàn tay khéo léo và sự phục vụ chu đáo của các thành viên Caritas giáo xứ Phanxicô Xaviê.
Cầu chúc quý thầy trong thời gian phục vụ sẽ gặt hái được nhiều hoa trái yêu thương, làm hành trang quý giá cho đời sống linh mục, để qua những ngày trải nghiệm, sẽ giúp các mục tử tương lai có nhiều khả năng và phẩm tính của người mục tử như lòng Chúa mong ước.
MỤC VỤ HÈ CỦA NHỮNG VỊ MỤC TỬ TƯƠNG LAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét