Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Lễ an táng nữ tu Maria Nguyễn Thị Thọ

WGPSG -- "Trong lòng Hội Thánh, tôi sẽ là tình yêu", Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (ĐHY) đã nhắc lại câu nói này của Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu khi chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ an táng chị của ĐHY là nữ tu Marie Thánh Thể Nguyễn Thị Thọ mới qua đời vào tuổi 93. Thánh lễ cử hành lúc 7g sáng thứ Ba 12.7.2016 tại Nguyện đường Đan viện Cát Minh Sài Gòn.
Trước Thánh lễ, ĐHY Phêrô đã ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng Giáo mục Phaolô, quý Đức cha coi sóc các giáo phận: Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Cường, cha Tổng Đại diện Ignatio và quý cha (khoảng 40 linh mục) đã đến đồng tế với ngài.
Khởi đầu bài giảng, ĐHY Phêrô nói về những nỗi đau tinh thần và thể xác của ông Gióp trong bài đọc 1: Chúa đã giúp đỡ và soi sáng để ông Gióp hiểu được ý nghĩa của đau khổ và dâng lời tạ ơn khi xác định: "Tôi biết Đức Chúa là Đấng Hằng Sống".
Tiếp theo, dẫn giải bài Phúc Âm, ĐHY nói đến việc Con Một Thiên Chúa đã nêu gương hy sinh xuống thế mang thân phận nô lệ và chịu chết trên Thánh Giá để cứu chuộc nhân loại. Người đã đem niềm an ủi cho những ai hèn mọn nhất qua lời nhắn nhủ "Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ nâng đỡ bổ sức cho" (Mt 11,28).
Rồi qua bài đọc 2, ĐHY ví lời thơ Thánh Phaolô gởi tín hữu Roma như nét chấm phá về đời đan sĩ: Khi khấn trọn, các chị em nằm úp mặt sát đất, diễn tả ý nguyện của mình là chết đi đối với xác thịt và thế gian, hầu hiến thân suốt đời cho Chúa.
Cuối bài giảng, ĐHY nhắc lại câu nói của Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu: "Trong lòng Hội Thánh, tôi sẽ là tình yêu". Đây cũng là tâm nguyện của nữ tu Marie Thánh Thể Nguyễn Thị Thọ khi vào Dòng Kín từ lúc 24 tuổi. Trong các lần gặp gỡ người chị mỗi năm trong suốt 67 năm qua, ĐHY chỉ thấy nữ tu Marie Thánh Thể thể hiện đời sống phục vụ, yêu thương, chưa từng nói hành nói xấu một ai. Nữ tu Marie Thánh Thể đã làm mọi việc vì lòng yêu mến Hội Thánh. ĐHY mời gọi mọi người hãy gắn bó với Hội Thánh chớ không nên công kích Hội Thánh. Hội Thánh đây là gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, nơi mỗi người đang sống. Ngài cũng mời cộng đoàn cùng cầu nguyện cho nữ tu Marie Thánh Thể và cho Đan viện.
Thánh lễ kết thúc lúc 8g30. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã cử hành nghi thức Phó dâng và Từ biệt.
Sau nghi thức, nữ tu Marie Têrêsita Nguyễn Hoàng Thu Trang, Bề trên Đan viện, đã thay mặt các nữ tu ngỏ lời tri ân quý ĐHY, Đức TGM, quý Đức cha, quý linh mục tu sĩ cùng tất cả giáo dân đã đến viếng thăm và hiệp dâng Thánh lễ. Nữ tu Têrêsita đã khiến mọi người xúc động đến rơi lệ khi nhắc đến những gương lành và sự vâng lời tuyệt đối của vị nữ tu cao niên như: dù đã trên 90 tuổi, nữ tu Marie Thánh Thể vẫn giữ luật một ngày đến nhà nguyện 6, 7 lần, và làm việc gì cũng xin phép.
Nữ tu Têrêsita và các chị em đã cùng phủ phục trước linh cữu của nữ tu Marie Thánh Thể Nguyễn Thị Thọ lần chót trước khi di quan về chôn cất tại đất thánh của giáo xứ Tân Quy.
Sau khi dâng Thánh lễ, mọi người ra về với niềm tri ân các nữ tu của Đan viện, đặc biệt là chị Marie Thánh Thể vừa qua đời. Giữa lòng xã hội ồn ào hối hả, Đan viện Cát Minh Sài Gòn như một lá phổi, mang lại khí thở dồi dào cho Tổng Giáo phận Sài Gòn qua đời sống cầu nguyện đêm ngày của các nữ tu tại đây.
LỄ AN TÁNG NỮ TU MARIA NGUYỄN THỊ THỌ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét