Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Sinh Viên Saint Paul trở nên Ánh Sáng

WGPSG -- “15 năm đã qua , 15 năm biết bao nhiêu ân tình: tình yêu của Chúa, tình yêu của đời và tình yêu của con người dành cho các em sinh viên  nơi đây ở đây”, lời mở đầu Thánh lễ  của Cha Rôcô Nguyễn Duy mời gọi cộng đoàn cùng với lưu xá Saint Paul dâng lên Chúa lời tạ ơn và cầu nguyện cho năm học mới 2015-2016 với chủ đề “Sinh viên Saint Paul trở nên Ánh sáng”, sáng trong chính môi trường các em đang sống và học tập để sự hiện diện của các em sẽ tỏa sáng niềm vui của Tin mừng.
Thánh lễ và đêm văn nghệ mừng 15 năm thành lập Lưu xá Sinh viên Saint Paul và khai giảng năm học 2015-2016 được tổ chức tại khuôn viên Nhà Giám tỉnh, dòng Thánh Phaolô thành Chatres, tỉnh dòng Sài Gòn vào lúc 14g00 chiều ngày thứ Bảy 3-10-2015.
Ngược dòng thời gian 15 năm về trước
 Năm 2000 là mốc điểm Năm Thánh của giáo hội hoàn vũ và của giáo hội Việt nam. Đây là giờ thuận tiện, đây là ngày cứu độ (2 Cr 6,2). Sống trong thời điểm thánh thiêng này, giáo hội mời gọi các bạn trẻ sống thánh thiện trước nhan thánh Chúa. Cách riêng, mang trong dòng máu các anh Hùng Tử Đạo, bạn trẻ công giáo Việt Nam luôn tự hào và tự nhủ phải sống xứng đáng với nếp sống đạo truyền thống của cha ông. Khi nhìn ra xã hội vào thời điểm những năm trước đây cũng như ngày hôm nay, một số bạn trẻ đã bị vật chất hóa, nghiêng chiều về lối sống hưởng thụ vật chất, bị luôi cuốn vào cơn lốc của những cuộc vui chơi sa đọa, bị lao mình vào các trào lưu chạy theo « mode » : sống thử trước hôn nhân, phá thai, nghiện ngập….; lời mời gọi của giáo hội, hơn lúc nào hết, về lối sống thánh thiện lại khẩn thiết hơn nữa. Trong hoàn cảnh đó, lưu xá Saint Paul ra đời vào ngày 22-8-2000, do quyết định của Mẹ Marie de Saint Jean, để giúp các nữ sinh xa nhà có môi trường lành mạnh mà yên tâm học tập, trau dồi đạo đức và rèn luyện văn- thể- mỹ, để trở thành  những thiếu nữ trưởng thành có ích cho xã hội, và nhất là trở thành những kitô hữu làm chứng cho Đức Kitô.
Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Sàigòn, lưu xá saint Paul đã là điểm hẹn thân thương của biết bao sinh viên từ khắp nơi trên dải đất Việt nam. Nơi đây đã là điểm dừng khó quên của nhiều bạn trẻ trước khi chập chững bước vào đời. Các bạn có rất nhiều điều kiện để theo học các lớp chuyên môn và năng khiếu: Từ các chuyên ngành xã hội, kinh tế, chính trị, pháp luật, y khoa cho đến các chuyên ngành nghệ thuật như âm nhạc, kiến trúc, hội họa, thiết kế thời trang… cùng trau dồi kiến thức ngoại ngữ như: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Nhật… và có nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống: từ khối óc đến bàn tay.
 Thấm thoát 15 năm qua đi, thời gian không dài, nhưng đủ để kiến tạo nên nhiều thế hệ sinh viên nối tiếp nhau. Họ từ khắp nơi trên những vùng miền khác nhau của đất nước Việt nam để làm nên một cộng đoàn yêu thương, cùng sống, cùng học hành, cùng cầu nguyện ... Chính tại nơi cộng đoàn này mà biết bao sinh viên đã ra trường, vững vàng vào đời với hành trang của người trưởng thành về nhân cách và tri thức. 15 năm trôi qua, thời gian không nhiều, nhưng đủ để các bạn trẻ  đã và đang sống nơi này dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân những người đã hướng dẫn.
Thánh Lễ
Thánh lễ do Linh mục (lm) Rôcô Nguyễn Duy chủ tế, đồng tế có lm Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng, lm Phaolô Nguyễn Ngọc Phương, lm Phêrô Phạm Quang Ân, lm Giuse Đặng Xuân An và lm Gioan Baotixita Nguyễn Minh Phương. Đến tham dự Thánh lễ còn có xơ Bề trên Giám tỉnh Maria Nguyễn Thị Thơm, xơ phụ trách và quý xơ thuộc cộng đoàn Nhà Giám tỉnh, quý xơ trong Ban Cố vấn, các vị đồng hành trong các lưu xá: Thiên Phước, Hòa Hưng,Têrêsa, Đức Bà Truyền Giáo, Emanuel, Phanxicô và Sivita. Quý sư huynh Dòng Lasan, các bạn sinh viên đại diện các lưu xá, các bạn cựu sinh viên Sain Paul và toàn thể các sinh viên đang học tập và sinh hoạt tại Lưu xá Saint Paul.
Trong phần giảng lễ Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Minh Phương đã chia sẻ tin mừng Lời Chúa Chúa nhật 27 thường niên (Mc 10,2-12) và dựa vào lá thư của Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo gởi cho sinh viên nhân dịp năm học mới, cha nói:“Thiên Chúa làm chủ sự sống và thông ban sự sống cho con người. Với các bạn sinh viên việc người nam người nữ đến với nhau là đúng ý định của Thiên Chúa nhưng các bạn sinh viên ý thức các bạn đang trong giai đoạn học hành, nên cần tập trung học đến khi có công ăn việc làm rồi thì hãy tính đến chuyện đến với nhauChúng ta chỉ nhận được ơn cứu độ trong Chúa Giêsu, nhờ Chúa Giêsu vì thế các bạn sinh viên được mời gọi hãy gắn bó với Chúa Giêsu, tôn thờ Chúa Giêsu. Thiên Chúa trao ban cho con người một tình yêu đặc biệt để nâng đỡ chia sẻ và cộng tác với nhau”.  Tiếp theo cha mời các bạn sinh viên suy nghĩ ý thức điều quan trọng là lòng biết ơn: “biết ơn phải chân thành và từ trong đáy lòng của mình, biết ơn về sự sống Thiên Chúa ban cho, biết ơn về công khó của mẹ cha, biết ơn những người đã làm nên cuộc đời của chúng ta dù hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, mọi nơi mọi lúc mọi chỗ, chúng ta được mời gọi để sống lòng biết ơn. Khi ta sống lòng biết ơn sẽ làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, bớt căng thẳng. Thể hiện chúng ta là con người có văn hóa, và biết điều, và biết ơn. Nguyên nhân của sự vô ơn là do sự tự cao nơi con người, đề cao chính bản thân của mình để mình bất chấp sự công tác của người khác”.
Cha cũng nhắc lại thư của Đức Giuse Đinh Đức Đạo: “chúng ta cần phải được huấn luyện về đức tin, chúng ta phải đón nhận tin mừng là sức mạnh để thanh luyện chúng ta, ý thức về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, ý thức sự cộng tác với vị mục tử của chúng ta. Thấy giá trị nơi nền văn hóa, nhờ ánh sáng của tin mừng, nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn mà chúng ta có thể phân định được những điều xấu, điều tốt trong cuộc sống này”
Bầu khí Thánh lễ thật trang nghiêm và tràn đầy sức sống trẻ, tất cả phần phụng vụ do các bạn tự sắp xếp và tổ chức. Được biết một số bài hát trong Thánh lễ do bạn Thiên Trang là cựu sinh viên Saint Paul đã tốt nghiệp nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh sáng tác, những tâm tình trong các bài hát như lời mời gọi: “Mỗi bạn sinh viên hãy là Ánh sáng của Đức Kitô cho đời”.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 17g30, và bước vào chương trình văn nghệ do các bạn trong lưu xá trình bày thật sôi động, ấn tượng và ấm tình gia đình.
SINH VIÊN SAINT PAUL TRỞ NÊN ÁNH SÁNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét