Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Caritas Tổng Giáo phận TP.HCM: Mừng Lễ Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

WGPSG -- “Yêu thương và phục vụ, không chỉ bằng lời nói mà cả bằng hành động cụ thể”, là lời nhắc nhở của cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas giáo phận - trong Thánh lễ mừng kính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, bổn mạng Caritas TGP TPHCM tại nhà thờ Phú Trung, vào sáng thứ Năm ngày 22.10.2015.
Các thành viên Caritas đã đến từ sớm. Những chiếc xe buýt 12 chỗ nối đuôi nhau vào sân nhà thờ, chở các hội viên từ nhiều giáo hạt đến dự lễ kính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Ngôi thánh đường lớn chật kín chỗ, với khoảng 1.000 người trong trang phục áo trắng, trên túi áo có biểu tượng Caritas màu đỏ.
Trước Thánh lễ, linh mục chính xứ Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã chia đề tài “Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II với Lòng Thương xót Chúa”. Ngài diễn giảng: “Caritas là tiếng Latinh, chuyển ngữ tiếng Việt không chỉ là bác ái từ thiện mà còn là tình yêu tận hiến hy sinh như Đức Giêsu Kitô, giúp cho anh chị em chung quanh có cuộc sống dồi dào, phong phú về tinh thần lẫn vật chất... Thành viên Caritas giáo phận noi gương vị thánh bổn mạng, để trở nên tông đồ của lòng thương xót và thực thi sứ vụ Caritas bằng con tim yêu thương. Mỗi thành viên dám hy sinh qua việc bỏ thời giờ, công sức để đến chia sẻ với mọi người như anh chị em của mình thông qua việc làm cụ thể, từ ánh mắt cảm thông của tình yêu đến việc giúp cảm nhận Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang ở với họ. Chiêm ngắm cuộc sống Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và bắt chước Ngài loan truyền tình yêu Thiên Chúa cho đồng loại; nhất là những người đau khổ, bần cùng...”.
Bên cạnh đó, linh mục Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas giáo phận - đã điểm qua các công tác trong năm. Caritas giáo phận TP.HCM hiện có hơn 1.500 hội viên, sinh hoạt tại 150 giáo xứ trong 14 giáo hạt. Tại các giáo hạt, giáo xứ có nhiều hoạt động đa dạng hướng đến người nghèo khổ. Văn phòng Caritas Sài Gòn đã khởi xướng nhiều chuyên đề, tổ chức lễ hội Giáng sinh cho 3.200 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đến sinh hoạt tại Trung tâm giáo dưỡng Vị Thành niên, huấn luyện phục hồi chức năng trẻ bại não, mở quán cơm 5.000 đồng, hỗ trợ học sinh di dân nghèo, dự án phát triển giáo dục, hỗ trợ gần 70 hộ khó khăn, chương trình mổ mắt, chăm sóc sức khỏe cho mái ấm, tĩnh tâm mùa Chay...
Nối tiếp chương trình là phần ra mắt Ban Liên kết của 7 giáo hạt: Bình An, Thủ Thiêm, Hóc Môn, Gò Vấp, Tân Định, Tân Sơn Nhì và Phú Thọ. Trước mặt cộng đoàn, các anh chị đã nói lên quyết tâm bước vào nhiệm kỳ mới 4 năm; Sẵn sàng hợp tác với văn phòng Caritas giáo phận để phát triển mạng lưới trong giáo hạt, giáo xứ; Tích cực triển khai các dự án giúp người khó khăn; Nối kết để hỗ trợ, nâng đỡ nhau thực thi bác ái; Lên kế hoạch tổ chức họp mặt giao lưu, liên kết trong tình huynh đệ...
Giờ nghỉ giải lao cũng là lúc Caritas Sài Gòn mời gọi các thành viên đến với lòng Chúa xót thương qua bí tích Giao hòa. Các linh mục ngồi tòa giải tội, giúp các hối nhân tìm lại bình an trong tâm hồn và đón nhận Ơn tha thứ.
Đoàn kiệu rước tấm ảnh lớn của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tiến vào nhà thờ, đặt trang trọng trên cung thánh, bắt đầu bài ca nhập lễ. Linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì - chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 32 linh mục đến từ nhiều giáo hạt. Linh mục chủ tế đã giới thiệu sơ lược về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của vị Giáo hoàng mới được Giáo hội tôn phong lên bậc Hiển thánh. Đây cũng là lần đầu tiên, Giáo hội mừng kính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong lịch phụng vụ vào ngày 22.10 là ngày Ngài đăng quang Giáo hoàng năm 1978.
Chia sẻ sau bài Phúc Âm, linh mục Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng mời gọi các thành viên Caritas Sài Gòn sống phương châm “yêu thương và phục vụ” không chỉ bằng lời nói mà cả bằng hành động cụ thể. “Hãy nhìn lên mẫu gương thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Đây là một nhân chứng Đức Tin khi kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa có lòng thương xót. Có Chúa đồng hành trong cuộc sống, người Kitô hữu không phải sợ hãi điều gì. Khi kết hiệp với Chúa, ta sẽ yêu mến Chúa và ra đi phục vụ anh chị em trong sự nâng đỡ của Thiên Chúa trong mọi hòan cảnh”. Linh mục giảng thuyết nhấn mạnh và xin qua lời cầu bầu của thánh bổn mạng Giáo hoàng Gioan Phaolô II,  cộng đoàn luôn biết yêu mến Chúa, biết dấn thân ra đi, đến với anh chị em chung quanh.
Sau lời nguyện hiệp lễ, linh mục Giám đốc Caritas đã giới thiệu về 4 khóa tập huấn căn bản 6 ngày dành cho hơn 400 người trong năm qua. Đã có 306 học viên của 12 giáo hạt hoàn tất chương trình học “Linh đạo Caritas và Công tác bác ái xã hội thực hành”, trở nên thành viên của Caritas giáo phận TP.HCM. Các linh mục hạt trưởng và linh mục linh hướng Caritas giáo hạt được mời lên trao Giấy Chứng nhận cho những tân thành viên. Linh mục Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng lấy lửa từ nến Phục sinh truyền đến các hàng ghế. Với nến cháy sáng trên tay, mọi người cùng đọc lời nguyện Lên đường. Linh mục hạt trưởng Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng chủ sự nghi thức Sai đi và ban phép lành cuối lễ, khép lại một ngày vui gặp gỡ của Caritas giáo phận TP.HCM.
CARITAS TGP TPHCM: MỪNG LỄ BỔN MẠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét