Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Vị Linh Mục Sống Sót Sau Cùng Của Trại Tập Trung Đức Quốc Xã Qua Đời Ở Tuổi 102


Ochtrup, Đức, 16/06/2016 (MAS/SLM) – Cha Hermann Scheipers, vị linh mục sống sót sau cùng đã bị giam tù ở trại tập trung khét tiếng Dachau, đã qua đời ở quê nhà của Ngài, Ochtrup, Đức, ở tuổi 102.

Ngài đã bị bắt vào Tháng 10/1940 bởi các nhà cầm quyền Đức vì Đạo Công Giáo kiên vững của Ngài và đã được đưa đến Dachau, gần Munich, 5 tháng sau đó. Trại tập trung giam giữ một số lượng lớn các linh mục.

Cha Scheipers đồng cảm với những người lao động cưỡng bách người Ba Lan, cử hành Thánh Lễ với họ và giải tội cho họ trước khi bị đưa vào sự giam cầm, tờ KNA cho biết, tờ tin Công Giáo Đức.

Sau này Ngài đã biết lý do về sự bắt giữ của Ngài sau khi nhìn qua hồ sơ Đức Quốc Xã của Ngài. “Scheipers là một người cổ võ cuồng tín của Giáo Hội Công Giáo và do đó có thể tạo nên sự lo lắng trong dân”, các nhà cầm quyền Đức Quốc Xã viết.

Cha Scheipers nhớ lại lời chào của trại trưởng khi Ngài đến với một nhóm tù nhân: “Chúng mày không có sự tôn trọng, không có sự trợ giúp và không có quyền gì cả. Ở đây, chúng mày có thể hoặc là làm việc hoặc là biến”.

Lời chào phản ánh thông điệp trên một cánh cửa sắt lớn tại lối vào trại tập trung, được viết bằng tiếng Đức “Arbeit macht frei”, trong tiếng Anh có nghĩa là “Làm việc sẽ giải thoát anh em”.

Trong trại, tờ KNA cho biết, Cha Scheipers, giống như nhiều linh mục khác, “bị làm nô lệ như một người công nhân dã chiến, nhận phần súp chủ yếu là nước để ăn. Ai mà không nhanh nhẹn đủ sẽ bị roi quất, bị trói tay treo lên hoặc bị dìm vào nước đá” và nhiều người đã chết.

Trong bút ký của Ngài, “Hành Động Quân Bình: Một Linh Mục Dưới Hai Chế Độ Độc Tài”, Cha Scheipers đã viết: “Điều duy nhất mà người ta có thể làm là trốn thoát hoặc cầu nguyện”.

Ngài đã trốn thoát khi bị giải đến nhà khí độc vì người chị sinh đôi của Ngài, Anna, đã xin với các nhà cầm quyền ở Berlin, cảnh báo rằng cái chết của Ngài có thể sẽ làm khuấy động người Công Giáo ở quanh vùng Ochtrup.

Cha Scheipers cuối cùng cũng thu xếp trốn thoát khỏi một trận diễu hành chết chóc đến Bad Tolz, Đức, vào năm 1945.

Sau chiến tranh, Ngài trở về với việc thừa tác ở Giáo Phận Dresden-Meissen chỉ để một lần nữa ngay lập tức bắt đầu chống lại một chế độ đàn áp khác của các nhà cầm quyền cộng sản Đông Đức. Sau này Ngài khám phá ra rằng các hồ sơ mà chính quyền giữ về Ngài và biết rằng Ngài đã bị theo dõi bởi 15 cảnh sát chìm và rằng Ngài đã đối diện với toà án vì tội phát tán tuyên truyền chống phá.

“Tôi ở Dachau vì cùng những lý do”, Ngài đã nói, KNA tường thuật lại.

Ngài sinh vào ngày 24/07/1913.

Âu Dương Duy (Theo Catholic Herald)
Nguồn: http://muoianhsang.com/ban-tin/giao-hoi-toan-cau/vi-linh-muc-song-sot-sau-cung-cua-trai-tap-trung-duc-quoc-xa-qua-doi-o-tuoi-102.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét