Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

ĐTC Phanxicô: Cánh cửa của tôi luôn rộng mở

CANH CUA CUA TOI LUON RONG MO- logotruyenthong

... Việc công bố Tin Mừng đòi hỏi phải mở các cánh cửa. Bởi vì trung tâm của sứ mạng là sự gần gũi, nên Hội Thánh của ĐTC Phanxicô có các cánh cửa luôn mở: Mở ra để người dân đi vào và mở ra để Tin Mừng có thể đi vào thế giới, chứ không phải nhốt vào bên trong lớp bảo vệ kiên cố.

Trong bài giảng vào thánh lễ sáng ngày 17 tháng 10 năm 2013 tại nhà nguyện thánh Matta, ĐTC đã diễn giải về đoạn Tin Mừng theo thánh Luca (11,47-54), thuật lại lời quở trách của Đức Giêsu đối với các nhà thông luật: "Khốn cho các ngươi, các người đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết, các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản". Và điều này có liên hệ đến hình ảnh của "một nhà thờ đóng kín", nơi nhà thờ này, "dân chúng có thể đi ngang qua phía trước mà không thể vào trong" và "Chúa ở trong không thể ra ngoài". Từ đây nảy ra lời kêu gọi các Kitô hữu nắm chìa khóa trong tay, nhưng đem đi, mà không mở cánh cửa, hay tệ hơn, "họ đứng chặn cửa" và "không để cho ai vào".

(...) 

Với Bergoglio, cánh cửa đóng dường như là biểu tượng của thế giới hôm nay đang phác họa một lối sống, một phong cách đối diện với thực tại, với người khác và với tương lai. Trái lại, hình ảnh của một cánh cửa mở "luôn luôn là biểu tượng của ánh sáng, tình bạn, niềm vui, tự do và sự tin tưởng. Thật là cần thiết phải dành lại mọi thứ đó! Cánh cửa đóng gây thiệt hại cho chúng ta, làm tê liệt và chia cắt chúng ta". Chủ đề "cánh cửa mở" là trung tâm của lời giảng dạy của ĐTC Phanxicô. Ngài không muốn một Hội Thánh luôn chú tâm đến việc tăng cường các ranh giới, nhưng là nỗ lực gặp gỡ. Và đây chính là tâm hồn triệt để thừa sai mà tôi đã nhìn thấy thật sống động trong cuộc trò chuyện với ĐTC.

Vì thế, việc mở cánh cửa thì chưa đủ: điều cần thiết là phải đi ra các nẻo đường, kể cả khi phải đối diện với các rủi ro: "Tôi cần đi vào các nẻo đường, ở lại với dân chúng", ngài đã nói với tôi về điểm này khi ngài nói về việc ngài muốn sống tại nhà trọ thánh Matta. Chúng ta nhớ lại rằng, chính lối suy nghĩ này đã đồng hành với Bergoglio tại Mật Viện mà ngài đã đi ra với tư cách là Giám Mục Giáo Phận Roma. Thực vậy, trong số những điểm mà ngài đóng góp cho Tổng Công hội, rồi được giao cho Hồng Y Ortega (việc công bố phải có sự đồng ý của người liên hệ), chúng ta đọc thấy: "Thay vì chỉ là một Hội Thánh đón tiếp và thu nhận, chúng ta hãy tìm cách trở thành một Hội Thánh biết đi ra khỏi chính mình để hướng đến những người nam người nữ mà không còn lui tới, không biết đến Hội Thánh, những người đã rời bỏ Hội Thánh và những người dửng dưng".

Trích tác phẩm "Cánh cửa của tôi luôn rộng mở – Một cuộc đối thoại với Antonio Spadarocủa Lm. Antonio Spadaro S.J. thuật lại cuộc phỏng vấn của cha với ĐTC Phanxicô tại nhà Thánh Matta vào ngày 19 tháng 8 năm 2013

Nguyễn Minh Triệu S.J. dịch
L.m. Nguyễn Công Đoan S.J. hiệu đính


***


Cuốn sách đầu tiên viết về ĐTC Phanxicô đã được chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam



Đức Thánh Cha Phanxicô là ai? Tại sao ngài lại gia nhập Dòng tên? Ngài đã làm gì trước khi trở thành vị Chủ Chăn Tối cao của Giáo hội Công giáo Roma?… Và ngài đang dự tính điều gì, có kế hoạch gì, dùng biện pháp nào trong việc cai quản Giáo hội hoàn vũ?
Những thắc mắc trên phần nào được vén mở trong cuốn sách nhỏ của cha Spadaro, “La Mia Porta è Sempre Aperta”, một cuốn sách đã được chính ĐTC Phanxicô phê chuẩn trước khi được xuất bản. Cuốn sách này thuật lại cuộc phỏng vấn của Linh Mục Antonio Spadaro, giám đốc tờ bán nguyệt san “Civiltà Cattolica” với ĐTC Phanxicô tại nhà Thánh Matta vào ngày 19 tháng 8 năm 2013.
Để giúp người Công giáo Việt Nam hiểu hơn về ĐTC Phanxicô, về linh đạo cũng như những ưu tiên hàng đầu của Đức Tân Giáo Hoàng trong việc loan báo Tin Mừng và cải cách hệ thống quản trị của Giáo Hội, Ban truyền Thông Dòng tên Việt Nam đã chuyển ngữ và phát hành cuốn sách này với tựa đề “Cánh Cửa Của Tôi Luôn Rộng Mở – Một cuộc đối thoại với Antonio Spadaro”.
Hiện nay, bản việt ngữ của cuốn sách này đang được bán tại các nhà sách Công giáo và ngoài Công giáo. Hy vọng rằng cuốn sách nhỏ này giúp quý vị hiểu hơn về ĐTC Phanxicô và cùng đi với ngài trong hành trình loan báo Tin Mừng.
Để hiểu hơn về cuốn sách, xin mời quý vị đọc bài viết này:
Nguồn: http://dongten.net/noidung/33479

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét