Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Nhà thờ dành cho người nghèo không cần vẻ nghèo khó

Nhà thờ dành người nghèo không cần vẻ nghèo khó thumbnail
Ảnh: Benchaum CC
Tất cả chúng ta đều biết người nghèo cần lương thực và quần áo, giáo dục tốt và việc làm tốt. Nhưng còn nhu cầu tâm linh và văn hóa thì sao? Nhà thờ có thể phục vụ người nghèo về mặt tâm linh thông qua vật chất không? Đây là một đề xuất tốn kém nhưng tôi ủng hộ. Vấn đề nào dẫn chúng ta đến câu hỏi làm thế nào để thiết kế một nhà thờ cho người nghèo.
Thứ nhất, chúng ta hãy xem xét những mặt nhà thờ dành cho người nghèo không cần có: nó không phải là nhà thờ dành cho các tu sĩ khổ hạnh, những người khấn sống nghèo khổ, dành hàng ngày cầu nguyện và thích cảnh đẹp giản dị của tu viện hơn là sự giàu có và hỗn độn của thế gian. Trái lại, nhà thờ dành cho người nghèo cần được xem là nơi dành cho những giáo dân năng động cần được cuốn hút vào nhà thờ nhờ vật chất và các phương tiện rõ ràng. Đó là lúc tránh xa thế gian, giúp những người sống ở Nineveh thoáng nhìn thấy Giêrusalem trên trời.
Nhà thờ dành cho người nghèo không có tranh vẽ các nhân vật trừu tượng hay xấu xí nhưng đầy những hình ảnh đẹp đẽ về những con người thánh thiện từ bỏ tội lỗi để đến gần bên Chúa. Quan trọng hơn đó là nhà thờ dành cho người nghèo có đầy các dấu chỉ, biểu tượng và bí tích: dấu chỉ bên ngoài biểu hiện ơn huệ bên trong. Nó không thể trở thành một nơi mà bí tích cứu độ bị che giấu, vì nó cần được nâng lên giống như Đức Kitô trên thập giá hiến thân mình để chữa lành thân xác chúng ta.
Một ngôi nhà dành cho người nghèo không phải là một cấu trúc tân thời được truyền cảm hứng bởi máy móc, vì người nghèo bị vây quanh và thậm chí là bị nô dịch hóa bởi máy móc và công nghệ. Nó phải là một tòa nhà được truyền cảm hứng bởi con người, Adam mới, và sự phong phú của các tạo vật của Ngài. Đối với những người có cuộc sống có thể gặp phải cảnh lo âu và đau khổ họ không cần một tòa nhà xiên xẹo biểu lộ sự bất hòa và lộn xộn. Thay vì thế, họ cần một kiểu kiến trúc chữa lành, mang lại niềm vui cho tâm hồn thông qua khích thước, vật liệu và ánh sáng tinh thần. Nhà thờ hoan nghênh những người sống trong cảnh nghèo khổ không phải là một nhà hát ép khách viếng thăm lên sân khấu. Tôn trọng phẩm giá của họ bằng cách cho phép họ ngồi ở nơi nào họ muốn, cho dù làm như thế là đồng nghĩa với ở phía sau hay núp bên hông nhà nguyện. Ánh sáng bố trí không thể quá sáng đến độ người này có thể nhìn thấy khuyết điểm của người kia, nhưng có một nơi để che chở cầu nguyện.
Nhà thờ dành cho người nghèo không nên trông có vẻ nghèo khó. Nó là một trong ít tòa nhà công cộng hoan nghênh những người không có địa vị hay tiền của vào viếng thăm. Người nghèo có thể không thường viếng thăm bảo tàng nghệ thuật, hội trường biểu diễn hòa nhạc giao hưởng hay khách sạn sang trọng. Tuy nhiên, một nhà thờ xứng đáng có thể tạo cho người nghèo có cùng trải nghiệm về nghệ thuật, âm nhạc hay, và vẻ cao quý mà người giàu và tầng lớp trung lưu bằng lòng bỏ tiền mua. Và bằng cách này Giáo hội thừa nhận văn hóa sang trọng còn dành cho những người không có gì.
Nguồn: Aleteia
Duncan Stroik cho Aleteia
Đăng lại từ: http://vietnam.ucanews.com/2014/09/20/nha-tho-danh-nguoi-ngheo-khong-can-ve-ngheo-kho/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét