Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

11 giờ của ĐTC Phanxicô tại Albania

WGPSG -- Vào ngày 21-9-2014, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đặt chân lên mảnh đất của quốc gia Albania trong suốt 11 tiếng đồng hồ với những cuộc gặp gỡ mục vụ thật đẹp:
07:30
Khởi hành từ sân bay Fiumicino ở Roma để đến Tirana.
09:00
Đến sân bay quốc tế "Mẹ Têrêsa" ở Tirana, được Thủ tướng Edi Rama chào đón tại phi trường.
09:30
Gặp Tổng Thống và Chính quyền dân sự tại dinh Tổng Thống Albania, Đức Thánh Cha  (ĐTC) khen ngợi bầu khí tin tưởng và tôn trọng nhau giữa Công giáo, Chính thống giáo và Hồi giáo. Ngài cũng nhắc đến những thách đố của một thế giới toàn cầu hoá về kinh tế và văn hoá: sự phát triển phải phục vụ lợi ích của mọi người, phải tôn trọng môi trường và quyền của người nghèo.
11:00
Trong Thánh lễ tại Quảng trường Mẹ Têrêsa, ĐTC khuyên nhủ: Đừng quên tổ quốc với lịch sử đầy thương đau, nhưng cũng đừng tìm cách báo thù. Hãy tiến về phía trước trong niềm hy vọng. Kết thúc Thánh lễ, trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC nhắc nhở giới trẻ hãy xây dựng tương lai của mình nơi Chúa Kitô, đừng chạy theo thần tượng tiền bạc, tránh chủ nghĩa cá nhân, tránh nghiện ngập và bạo lực, hãy cổ võ một nền văn hóa gặp gỡ và liên đới, hãy đi tìm Chân Thiện Mỹ và sống nhiệt tình, đồng thời cũng cần biết sống “trung tín trong những việc nhỏ”.
13:30
Gặp gỡ và dùng bữa trưa với các Giám mục Albania tại Tòa Khâm sứ.
16:00
Khi gặp gỡ lãnh đạo các tôn giáo và các hệ phái Kitô tại Đại học Công giáo ‘Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành’, ĐTC xác định: Tôn giáo chân chính phải là nguồn của tự do chứ không phải là bạo lực. Nhân danh Chúa mà giết người thì đấy là tội phạm thánh hết sức nặng nề. Nhân danh Chúa để kỳ thị là vô nhân đạo. Tự do tôn giáo không chỉ là một quyền lợi được pháp luật tôn trọng mà trước hết phải là một bầu khí tôn trọng và hợp tác với nhau trong tình huynh đệ, cùng nhau xây dựng công ích.
17:00
Cử hành giờ Kinh Chiều trong Nhà thờ chính toà Tirana, ĐTC nhắc nhở các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và thành viên của nhiều phong trào giáo dân có mặt: Cần biết ra khỏi chính mình để đến gặp gỡ Chúa Giêsu nơi những người nghèo khổ, bất hạnh. Tại đây, ĐTC đã khóc khi ôm và hôn tay linh mục Ernest Simoni, 84 tuổi, từng bị kết án tử hình vì không chịu từ bỏ niềm tin, nhưng sau đó được giảm án và bị cầm tù suốt 27 năm. ĐTC cũng rất xúc động khi tiếp xúc vị nữ tu 85 tuổi Marije Kaleta, người từng ở tù nhiều năm vì trung thành với đức tin.
18:30
Gặp gỡ các trẻ em nghèo và trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bêtania, cùng với đại diện của các tổ chức bác ái Albania, ĐTC nói về một đức tin đích thực, thể hiện qua đức ái, sẽ có thể đánh bật sự thờ ơ và hoài nghi, giúp người của mọi tôn giáo và sắc tộc trở thành anh em với nhau, thể hiện lòng tốt với nhau, giống như những gì đang diễn ra tại trung tâm này.
19:45
Tổng thống và Thủ tướng Albania đã ra Sân bay Quốc tế "Mẹ Têrêsa" ở Tirana để tiễn đưa và chào tạm biệt ĐTC.
20:00
ĐTC rời Tirana để bay về Roma. Trên phi cơ, khi trả lời các câu phỏng vấn của giới truyền thông, ĐTC đã khen ngợi nền văn hoá bao dung và huynh đệ tại Albania khiến các tôn giáo và các sắc tộc tại đây có thể chung sống trong tình nghĩa gia đình.
21:30
Về đến sân bay Ciampino ở Roma trước 21g30.
Linh Hữu tổng hợp
 Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20140923/27800

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét