Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Dòng Tên Việt Nam cử hành Thánh lễ mừng kính Đấng sáng lập Dòng

P1040704
SJVN – 18 giờ ngày 31.07.2014, tại nhà thờ giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính thánh Inhaxiô Lôyôla, tổ phụ sáng lập Dòng. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với cha Giám tỉnh có quý cha, quý thầy trong Dòng và anh chị em giáo dân giáo xứ Hiển Linh.
Lễ thánh Inhaxiô hôm nay rất đặc biệt vì diễn ra trong dịp Dòng Tên tại Việt Nam đang cử hành Năm Thánh kỷ niệm 400 năm Dòng Tên đến loan báo Tin Mừng trên Đất Việt. Thế nên, theo Sắc Lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, ơn Toàn xá sẽ được ban cho những ai hội đủ các điều kiện là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng trong Thánh lễ này.
Trong bài giảng Lễ, cha Giám tỉnh đã chia sẻ về Linh thao như một đặc nét của linh đạo Inhã. Ngài nói: Linh đạo Inhã được thấy rõ qua Linh Thao. Một người làm Linh Thao, là đi lại kinh nghiệm thánh Inhã đã đi. Thiên Chúa đã dùng Linh Thao để dạy dỗ và tiếp xúc thân tình với thao viên, như Ngài làm khi hướng dẫn thánh Inhã làm Linh Thao.”
Trước ngộ nhận của một số người cho rằng “Linh thao là linh đạo Dòng Tên, tôi có đi tu Dòng Tên đâu mà đi làm Linh Thao!,” Cha Giám tỉnh đã phân biệt giữa phân biệt linh đạo Inhã và linh đạo Dòng Tên và khẳng định: “Linh Thao là con đường thiêng liêng Thiên Chúa dẫn đưa thánh Inhã, và những người Thiên Chúa muốn họ theo con đường đó. Linh Thao không chỉ dành riêng cho những người Dòng Tên, cũng không dành cho tất cả mọi người, nhưng cho những Kitô hữu thích hợp.”
Ngài cũng giải đáp cho thắc mắc “tại sao có những người làm Linh Thao mà cuộc sống vẫn tầm thường” rằng: Linh Thao không là kiến thức người ta chỉ cần học biết, nhưng là một cơ chế sống. Người ta làm Linh Thao trong kỳ tĩnh tâm, và sau đó phải tập Linh Thao liên tục. Nếu người ta không tiếp tục tập điều người ta đã học trong Linh Thao, thì Linh Thao không còn ảnh hưởng nhiều trên người ta nữa.”
Sau cùng, cha Giám tỉnh kết luận rằng: Nếu chúng ta tiếp tục cầu nguyện, nhìn ngắm Đức Giêsu mỗi ngày, xét gẫm để biết mình, rước lễ mỗi ngày, xét mình để luôn sống như Thánh Thần Thiên Chúa mời gọi, thì chúng ta đang trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu, và chúng ta sẽ được bình an hạnh phúc mỗi ngày hơn.”
Thánh lễ mừng kính thánh tổ phụ Inhaxiô cũng được tổ chức tại các nhà thờ và nhà nguyện của Dòng trên khắp 3 miền.
Tại giáo họ Ngọc Mạch thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đến thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Inhaxiô cùng với các cha các thầy Dòng Tên đang phục vụ tại Hà Nội và anh chị em giáo dân giáo họ Ngọc Mạch.
Trên miền đất Tây Nguyên xa xôi, Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung đã đến giáo xứ Hoa Lư, một cơ sở được giáo phận trao cho anh em Dòng Tên coi sóc để dâng Thánh lễ mừng kính thánh Inhaxiô và ban bí tích Thêm Sức.
Giáo xứ Tạo Tác, Đà Lạt cũng hân hoan chào đón vị chủ chăn của giáo phận: Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đến thăm và dâng lễ mừng kính thánh tổ sáng lập Dòng Tên.
Tại Sài Gòn, ngoài giáo xứ Hiển Linh, Lễ thánh Inhaxiô cũng được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Thiên Thần và trung tâm Đắc Lộ.
Chỉnh Trần, S.J.
Nguồn: http://dongten.net/noidung/38818

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét