Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

Ngày thứ hai hành hương Minh Niên kính Mẹ Hằng Cứu Giúp: Hỡi kẻ làm con cái hãy vâng phục cha mẹ trong Chúa


Tiếp nối niềm vui, niềm tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp trong những ngày đầu Xuân mới, cộng đoàn dân Chúa từ muôn nơi đã về với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng để tham dự ngày thứ hai trong Tam Nhật Hành Hương kính Mẹ. Có nhiều người vì lòng sốt mến đã đến từ sau giờ nghỉ trưa dù giờ hành hương còn rất xa. Niềm vui hôm nay được tăng lên bởi lẽ trong Thánh Lễ ngoài sự chủ sự của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri còn có Đức Tổng Giám Mục khách đến từ Canada.

Sau giờ hành hương cũng như kiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ cầu cho ông bà tổ tiên nhân ngày mùng 2 Tết.

Sau khi quý Cha và quý Đức Cha hiện diện trên Lễ Đài, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích giới thiệu với cộng đoàn chủ sự Thánh Lễ chiều nay là Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đến từ Giáo Phận Cao Bằng Lạng Sơn.

Trong tâm tình của ngày kính nhớ tổ tiên mà Giáo Hội nhắc con cái mình trong phụng vụ Lễ Truyền Thống của dân tộc, Đức Cha Giuse mời cộng đoàn suy nghĩ về cái chết, về mối liên đới của ông bà tổ tiên chúng ta mà chúng ta đang sống.

Chia sẻ tâm tình ngày hôm nay, Đức Cha Giuse mời cộng đoàn cùng nhìn tâm tình của Thánh Phaolô : Trong Chúa, hỡi những kẻ làm con cái hãy vâng phục Cha Mẹ. Tiếp theo đó, lời sách Huấn Ca : Con cái giữ vững lời giao ước và một mực trung thành.

Sau đó, Đức Cha giải thích cho cộng đoàn về ý nghĩa của vâng phục trong Chúa.

Đức Cha nói rằng có nhiều thứ đạo đức nhưng thay đổi theo thời gian và thể chế chính trị còn giao ước với Thiên Chúa thì vĩnh cửu : Việc giữ giới răn của Chúa có giá trị vĩnh cửu, có giá trị đời đời. Tất cả mọi điều trong cuộc sống chúng ta dựa vào nền tảng Thiên Chúa, tất cả việc chúng ta thực hành việc đạo đức dựa vào Thiên Chúa – Đấng ban Lề Luật – Đấng giữ lời hứa cho chúng ta …Chữ hiếu cũng vậy, dựa vào Thiên Chúa mới bền vững.

Đức Cha “hầu” cộng đoàn với câu chuyện về 1 bà cụ qua đời ngoài Lạng Sơn cách đây vài tháng. Chồng mất, bà trung thành việc đạo nhưng con cái xao nhãng. Con cái chở bà đến nhà thờ và chỉ mình bà vào đi Lễ … Chỉ khi bà cụ mất đi thì con cái mới thấu hiểu được điều mà bà cụ muốn khi còn sống. Mẹ ơi ! Biết như vậy thì con đưa Mẹ đến Nhà Thờ mỗi ngày rồi Mẹ ơi. Người con này hiếu thảo nhưng thiếu mối tương quan vĩnh cửu. Hiếu thảo chưa đủ khi chưa hiếu thảo trong Chúa. Con gái bà Maria hiếu để nhưng chưa vì Chúa nên còn thấy thiếu thốn, chơi vơi nên còn thấy hối tiếc.

…Hãy là những người cha người mẹ tốt vì Chúa

Hãy là những đôi vợ chồng tốt với nhau vì Chúa

Hãy là những người bạn tốt với nhau vì Chúa

Hãy là những xóm giềng tốt với nhau vì Chúa.

Kế đến, Đức Cha kể câu chuyện về phái đoàn Công An tỉnh Lạng Sơn ghé thăm Tòa Giám Mục. Trước khi về, phái đoàn đọc lời Chúa. Mọi người đọc và thích thú vì Lời Chúa hay quá, Ông Giám Đốc đọc được câu Lời Chúa : Con đừng nhút nhát khi cầu nguyện và hãy quảng đại khi bố thí”. Ông này chuyên làm việc bác ái, chăm sóc người nghèo. Đức Cha nói là ông thiếu và nhút nhát hay không bao giờ cầu nguyện. Những người có chức có quyền trong xã hội làm nhiều điều nhưng thiếu cầu nguyện, chưa biết cầu nguyện, chưa biết làm việc vì Chúa. Bao lâu chỉ làm vì con người thì không trường tồn …Nói như thế nhưng Chúa biết lòng của chúng ta.

Mỗi chúng ta vui mừng vì biết Chúa, sống với Chúa và làm việc vì Chúa. Trong năm mục vụ 2020, Giáo Hội quan tâm người trẻ và mời chúng ta đồng hành với giới trẻ để tiến đến sự trưởng thành toàn diện về tinh thần, thể lý, văn hóa, luân lý. Chúng ta thấy không có môi trường nào tốt đẹp bằng gia đình. Bắt đầu gia đình là mái trường đầu tiên, Cha Mẹ là thầy cô đầu đời của chúng ta. Chúng ta hãy biết kính trên nhường dưới, biết chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ chúng ta.

Để kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha đọc bài nghịch lý nhân sinh cho cộng đoàn như là lời nhắc nhở rất thâm thúy :

Cha mẹ chỉ biết cho, chẳng biết đòi.

Con cái thích vòi mà không biết trả.

Cha mẹ dạy điều hay, kêu lắm lời.

Bước chân vào đời ngớ nga ngớ ngẩn.

Cha nỡ coi khinh, mẹ dám coi thường.

Bước chân ra đường kính phường trộm cướp.

Cha mẹ ngồi đấy không hỏi, không han.

Bước vào cơ quan cúi chào thủ trưởng.

Ngồi cùng thiên hạ, trăm việc khoe hay.

Cha mẹ ốm bảy ngày không lời thăm hỏi.

Cha mẹ còn chẳng thơm thảo bát canh rau.

Mai khuất núi rồi xây mồ to, mả đẹp.

Vào quán thịt cầy, trăm ngàn coi nhẹ,

Góp giỗ cha mẹ suy tị từng đồng.

Bài hát Tây Tàu hát hay mọi nhẽ.

Lời ru của mẹ chẳng thuộc câu nào.

Giỗ cha coi nhẹ, nuôi mẹ thì không.

Cả vợ lẫn chồng đi làm từ thiện.

Khấn Phật, cầu Trời, lễ bái khắp nơi,

nhưng quên lời mời cơm Cha, trà Mẹ.

Và Đức Cha nói rất tâm tình để kết bài chia sẻ : “Chúng ta vui mừng vì có Đức Maria tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp như là nơi đây các cha Dòng Chúa Cứu Thế luôn luôn trình bày và mời gọi chúng ta khẩn cầu Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta tin Mẹ là luôn luôn hiện diện với chúng ta. Mẹ là Mẹ của Giáo Hội, Mẹ của mỗi gia đình chúng ta, chúng ta đến cầu nguyện với Mẹ chắc chắn Mẹ nhận lời chúng ta như lời kinh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ước gì mỗi chúng ta trong năm mới này nghe Lời Chúa, nghe Lời Giáo Hội để nổ lực hơn nữa xây dựng bản thân chúng ta, xây dựng gia đạo của chúng ta cho tốt, quan hệ vợ chồng con cái, chúng ta chỉn chu lại. Chúa biết tất cả. Vì Chúa mà làm thì chúng ta không sợ bất công không sợ thất bại. Có Chúa đồng hành, có Mẹ Maria giúp đỡ chúng ta sẽ đạt những điều chúng ta nguyện ước cho chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho Giáo Hội chúng ta trong năm mới này. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả quý ông bà và anh chị em”.

Trước khi Đức Cha Giuse ban phép lành cuối Lễ, Cha Phêrô Đinh Ngọc Lâm – bề trên Chánh Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng – đại diện Cha Giám Tỉnh và cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn Đức Cha đã thương đến và chia sẻ những Giáo Huấn của Đức Cha cũng như chúc Xuân Đức Cha : Đang trên hành trình ít người Công Giáo, đa phần là những người chia biết Chúa … với tất cả tâm tình đó, qua ơn Chúa Thánh Thần để những kế hoạch của Đức Cha được thực hiện … Xin thay mặt cộng đoàn dâng lên Đức Cha lời cầu chúc an bình và niềm vui với Chúa và vì Chúa.

Sau lời của Cha Phêrô, Đức Cha đáp lời bằng tâm tình cảm ơn Cha Bề trên Tu Viện Kỳ Đồng, Cha Giám Tỉnh và quý Cha quý Thầy Dòng Chúa Cứu Thế và cộng đoàn dân Chúa. Nhân cơ hội này Đức Cha chúc Dòng Chúa Cứu Thế năm mới được an lành và cầu chúc anh chị em trong mỗi gia đình thăng tiến đời sống thiêng liêng. Xin quý Cha và anh chị em tiếp tục nhớ và cầu nguyện cho Giáo Phận Lạng Sơn.

“Mẹ là Mùa Xuân …Mẹ là mùa Xuân bao chan chứa tin yêu, chúng con xin thành kính mến thương. Dâng Mẹ ngàn lời tán dương ngợi ca, dâng Mẹ lòng thành kính chân thành, phó dâng hôm nay, phó dâng ngày mai, với Mẹ hân hoan đón xuân về …” vẫn là tâm tình hết sức quen thuộc đầu xuân mà cộng đoàn thủ thỉ với Mẹ.

Thánh Lễ này thứ hai trong Tam Nhật hành hương minh niên cũng như cầu nguyện cho ông bà cha mẹ khép lại trong bầu khí trang nghiêm và đạo đức. Cộng đoàn lại tiếp tục vui mừng quay lại với Mẹ trong ngày kết thúc Tam Nhật Hành Hương xin thánh hóa công ăn việc làm vào chiều mai.

Người Giồng Trôm










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét