Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Một nghệ sĩ đạo dấn thân vào đời

Thuở nhỏ Khắc Dũng đã có ý định dâng mình cho Chúa, nhưng rồi thời cuộc với ý Chúa nhiệm mầu đã đưa anh qua con đường nghệ thuật để trở thành một nghệ sĩ được nhiều yêu mến...

Khắc Dũng “giữa Ðời”
Tuy cha anh gốc Bạc Liêu và mẹ anh quê Vĩnh Long, gặp nhau ở Sài Gòn, nhưng do công việc của cha, nên anh được sinh ra ở Ðà Nẵng. Khi Khắc Dũng lên 4-5 tuổi thì gia đình chuyển về lại Sài Gòn sinh sống, lúc ấy anh đã sớm bộc lộ năng khiếu bẩm sinh về thơ - nhạc - họa.  Sau này, nhờ tham gia sinh hoạt trong các ca đoàn lần lượt từ giáo xứ Bình Xuyên (Q.8) đến nhà thờ Vườn Xoài (Q.3), Khắc Dũng sớm nắm vững nhạc lý cũng như kỹ thuật thanh nhạc. Sau năm 75, cũng như nhiều gia đình khác khó khăn, Khắc Dũng phải làm đủ nghề để phụ giúp gia đình như sửa xe, vẽ mành sáo trúc, chạy xe ôm, bán thuốc tây... Dầu vậy, niềm đam mê ca hát lúc nào cũng âm ỉ, thôi thúc trong anh.
Từ những năm 1978-1979, Khắc Dũng tham gia và trưởng thành hơn qua các phong trào văn nghệ quần chúng, mãi đến năm 1988, nữ danh ca Tâm Vấn, giọng ca vang bóng một thời đã phát hiện ra tiềm năng của anh nên âm thầm sai người con gái của mình đi đăng ký cho Khắc Dũng thi “Giọng Hát Hay 88” (tiền thân cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình sau này) do Hội Âm nhạc TPHCM phối hợp với Ðài truyền hình TPHCM tổ chức. Không phụ lòng vị ân nhân, lần thi này Khắc Dũng đã chiếm được giải nhất. Cùng dự thi với anh có những giọng hát quen thuộc về sau như Thùy Dương, Thiên Kim, Hoài Nam, Vinh Hiển… Cũng từ đó, Khắc Dũng trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền thanh, truyền hình, tại các sân khấu tụ điểm ca nhạc và cả trong lĩnh vực ghi âm băng đĩa.
Một điều đáng ghi nhận là giọng hát ấm áp, truyền cảm của Khắc Dũng có thể thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau : từ nhạc truyền thống cách mạng, nhạc trẻ, nhạc trữ tình vang bóng một thời, tiền chiến... cho đến thánh ca, mà ở dòng nhạc nào thì tiếng hát Khắc Dũng vẫn có âm sắc riêng biệt, mang đến cho người nghe những cảm xúc dạt dào. Luôn khát khao nâng tầm hiểu biết và phát triển kỹ năng âm nhạc của mình, Khắc Dũng đã theo học và tốt nghiệp Ðại học Khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy Nhạc viện TPHCM năm 2000. Anh cũng từng là Chủ nhiệm CLB Ca sĩ trẻ của Hội Âm Nhạc thành phố.

Ngoài khả năng ca hát, Khắc Dũng còn là nhạc sĩ sáng tác. Chỉ riêng mảng ca khúc thiếu nhi anh đã có hàng chục bài được các sân khấu và hãng băng đĩa dàn dựng, rồi những tình ca dành cho những người đang yêu... Khi rỗi rảnh, anh còn làm thơ. Trong tập thơ mang tên Phiến đá hình trái tim (NXB Văn nghệ TPHCM, 2007), Khắc Dũng đã “tự họa” chân dung mình: 
“Tôi ngồi - nằm ngửa nằm nghiêng/ Rêu rao khúc hát tơ duyên phận người/ Tôi đi - đứng hết một đời/ Gom dăm nét nhạc, góp lời gió bay/ Tôi buồn - vui những cơn say/ Huơ tay bắt gió, giữ mây tặng người/ Tôi quên - nhớ tiếng em cười/ Gọi tim tỉnh dậy, thức mười hai thương...” (Tôi nhìn tôi).
Khắc Dũng “sống Ðạo”
Hiện là ca trưởng của ca đoàn Têrêsa - giáo xứ Ðức Mẹ Vô Nhiễm (Bình Thạnh), ngoài những giờ tập hát, sinh hoạt với anh chị em trong ca đoàn, Khắc Dũng còn tích cực tham gia sinh hoạt với hai nhóm nghệ thuật: Lửa Hồng và nhóm Dominic Art.
Nhóm Lửa Hồng và cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền

Nhóm Lửa Hồng được thành lập năm 2000 bởi cha linh hướng Phêrô Nguyễn Văn Hiền (hiện là Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM), với linh đạo “Qua âm nhạc, sống - khám phá và loan báo Tin Mừng”. Nhóm hiện có hơn 15 thành viên, trưởng nhóm là anh Lê Ðức Hùng, tất cả đều là nhạc sĩ chuyên sáng tác những bài hát dành cho giới trẻ. Nói như cha Giuse Tiến Lộc - CSSR thì “âm nhạc của Lửa Hồng là âm nhạc từ cửa nhà thờ trở ra”. Ðó là những mảng ca khúc Nhạc vào đời, Tâm ca ý lực, Nguyện ca... Khởi đầu nhóm sinh hoạt ở nhà thờ Phaolô (đường Lê Hồng Phong, Q.10) rồi đến Hội trường Tòa Tổng Giám mục, sau đó là Hội quán Mây (Nhà sách Hòa Bình - nhà xứ nhà thờ Ðức Bà), Trung tâm Mục vụ, nhà thờ Mạc Ty Nho (Q.1), nhà thờ Tân Ðịnh (Q.1)... Chủ đề sinh hoạt của nhóm thường dựa vào Thư Chung của HÐGMVN, hay chủ đề năm của Giáo hội Hoàn vũ hoặc múc nguồn cảm hứng từ Thánh Kinh, từ các giáo huấn Giáo hội Công giáo...
Một điều bất ngờ ít ai biết là ngoài âm nhạc Khắc Dũng còn có năng khiếu về hội họa, do vậy anh cũng đã tham gia tích cực trong nhóm Dominic Art. Nhóm này được sáng lập và linh hướng ngày đầu bởi cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, OP (hiện linh hướng là cha Vincent Nguyễn Thành Tín, OP). Ðịa chỉ sinh hoạt chính của nhóm là nhà thờ Ba Chuông (đường Lê Văn Sỹ, Q.TB). Trưởng nhóm là họa sĩ Lê Hiếu cũng chọn linh đạo như nhóm Lửa Hồng, chỉ thay đổi tên gọi chuyên môn : “Qua đường nét và màu sắc, sống - khám phá và loan báo Tin Mừng”. Nhiều năm qua, nhóm Dominic Art đã tổ chức những cuộc triển lãm tranh (nghệ thuật Thánh và cả đời thường). Tranh bán được sẽ sung vào quỹ “Ðêm Ðông không nhà” nhằm giúp đỡ người vô gia cư, chủ yếu là những người phải ngủ ngoài đường trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán...
Nhóm Dominic Art và cha Vincent Nguyễn Thành Tín, OP

Mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Ðức cha Giuse Châu Ngọc Tri (Giám mục GP Cao Bằng - Lạng Sơn), nhóm Dominic Art đã tổ chức các cuộc sáng tác “Ði ra vùng ngoại biên” đến tận vùng biên giới Lạng Sơn để sáng tác tranh, chụp ảnh... Sau đó tổ chức triển lãm, bán tác phẩm góp vào quỹ ủng hộ người nghèo của giáo phận này.
Khắc Dũng tâm sự : “Qua thời gian tham gia hai nhóm này, tôi khám phá ra “Ơn gọi” của mình là dùng những khả năng Chúa ban cho chúng ta là để phục Chúa, phục vụ anh em, chứ không phải chỉ để làm chương trình ca nhạc, triển lãm tranh một cách vui chơi, vô nghĩa...”.
Xuân Canh Tý này, Khắc Dũng cùng nhóm Lửa Hồng sẽ tổ chức chương trình ca nhạc với chủ đề “Tin vui cho mọi người”, theo tinh thần truyền giáo mà Ðức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn mời gọi. Chúng ta hãy cổ vũ cho tinh thần dấn thân phục vụ Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội và tha nhân của các nghệ sĩ Lửa Hồng và Dominic Art - trong đó có Khắc Dũng, để anh cùng mọi người luôn hun đúc bầu nhiệt huyết dấn thân.

HÀ ÐÌNH NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét