Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Xin đừng mau qua

Trời đêm Giáng Sinh nay thật là tuyệt vời, và có thể nói là chưa bao giờ đêm nay lại đẹp đến như thế để mọi người cảm nghiệm được ý nghĩa thật là rõ nét của mầu nhiệm Giáng Sinh như lời một bài hát đã diễn tả “ Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…”
Quả thật là như thế, khi đứng ở trên cung thánh được dựng nên ở cuối nhà thờ nhìn xuống thì thấy cả một quãng trường của giáo xứ Khiết Tâm ngày thường rộng mênh mông vậy mà đêm nay không còn một chỗ trống. Ai cũng nao nức khi đến và hiện diện trong giờ phút này với đủ mầu đủ sắc để được tham dự giờ canh thức mầu nhiệm Giáng Sinh trước khi bước vào thánh lễ đồng tế Vọng Giáng Sinh được cử hành một cách trọng thể.

Đừng nói gì xa xôi, chỉ cần đứng ở ngoài cổng mà nhìn lên trên tháp chuông nhà thờ với ngôi sao nhấp nháy chạy lên chạy xuống, chạy từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, và còn hơn thế nữa còn có một dòng chữ mừng Chúa Giáng Sinh chạy vòng tròn cũng như có cả sự đảo chiều nữa… Với một ngôi sao qua ánh đèn đủ kiểu, đủ mầu được diễn tả như thế, thì có chăm chú nhìn cả giờ đồng hồ cũng không thấy chán. Có người chắc có lẽ đã đi nhiều nơi nổi tiếng từ trước nay còn quả quyết là chưa thấy ở đâu có! Đó là chưa nói tới cây thông và các hang đá cùng ánh đèn rực rỡ trang trí chung quanh thánh đường nữa.

Giờ canh thức được các anh chị huynh trưởng cùng các em thiếu nhi tái diễn lại khung cảnh con người sa ngã cho tới lới hứa cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua việc Con Thiên Chúa nhập thể làm người ở với con người. Với hình ảnh sống động, cùng lời ca rõ ràng kèm theo các điệu múa nhịp nhàng diễn tả theo lời ca đã lôi cuốn mọi người. Với sự diễn nguyện khéo léo được trích từ Kinh Thánh đã giúp mọi người nhận biết cuộc đời của con người cuộc đời của Chúa Cứu Thế để giúp cho bản thân ta biết phải sống ra sao cho đúng mà trở nên tốt hơn.

Nhờ vậy, kết hợp với thánh lễ đồng tế được cử hành một cách trang trọng sau đó có được những ấn tượng không thể làm sao dễ dàng quên ngay đi được, mà khi thánh lễ được kết thúc rồi vẫn còn có nhiều người đầy ngẩn ngơ đến không thể ngờ! Bởi vì, họ còn tiếc nuối một điều gì đó…mà chưa lãnh hội hết được!

Đúng là thế. Làm sao không tiếc nuối cho được, vì khung trời đêm nay thật là tuyệt vời. Tiếc muối về khung trời chất đầy hình ảnh Giáng sinh không có gì diễn tả hơn được nữa. Tiếc nuối về thời gian đi mau qúa, cho dù kéo dài tới cả một đêm rồi vẫn thấy còn ít ỏi. Tiếc nuối để mà tự hỏi giá mà thêm được một tí nữa….như thánh lễ chẳng hạn; như đêm diễn nguyện sao mà thấy dễ thương đến thế! Dù sao đi nữa thì cũng còn một chút an ủi khi biết rằng những sự trang trí quá đẹp và tuyệt vời cho ngày lễ này sẽ còn kéo dài ít ngày nữa….

Về thôi, thưa dần thưa dần, ai cũng lần lượt rời bước rồi, có níu kéo tới đâu cũng vậy, trần gian mà…đâu có gì là bất biến, là vĩnh cửu đâu…

Đúng thật là như thế, để qua đó con người nhận ra một điều quan trọng là sau đó ta sẽ đi về đâu để mà biết sống sao cho đúng, cho phải đạo...

Muốn được như vậy, chắc không có gì làm động lực tốt nhất cho ta là qua những gì có được trong đêm vừa qua sẽ nâng đỡ, sẽ trợ giúp và sẽ thúc đẩy cho ta vững một niềm tin và mạnh mẽ, can đảm bước tới giữa những thử thách đang vây quanh con người bởi cái tôi ích kỷ, đầy kiêu ngạo của mình, cũng như là những cản trở nơi cuộc sống giữa con người với con người, giữa con người với môi trường cuộc sống.

Chính vì thế, cái gì qua đi thì cứ việc qua đi, nhưng những hình ảnh đẹp tuyệt vời, những lời ca du dương cùng những lời lẽ khôn ngoan…có được trong thánh lễ vừa qua, xin ngự mãi mãi trong tâm hồn, trong con tim của con người để nhờ đó mà con người luôn hân hoan bước đi trong cuộc sống này, mà vẫn nhìn thấy đầy niềm tin và hy vọng dạt dào…

Những điều mong ước kể trên thật là đúng với ý Đức giáo hoàng Phanxico trong “ lá thư Giáng Sinh, ngài gửi đến với mọi kito hữu ”. Ngài cho biết: Giáng Sinh là bạn, cây thông là bạn, vật trang trí Giáng Sinh là bạn, tiếng chuông Giáng sinh là bạn… Nói cách khác, tất cả những gì thuộc về Giáng Sinh đều là tôi, như vậy khi tôi sống đúng, sống phải, sống tốt…thì là một lễ Giáng Sinh trong cuộc đời của tôi như vậy.

Xin cho mầu nhiệm Emmanuel “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” ( Mt 1,23) được mỗi ngày một trở nên trọn vẹn trong ta, trong mọi người, cho dẫu cuộc đời này còn nhiều gian nan, thử thách….

Thiên Quang sss

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét