Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Kon Tum: Mùa Vọng với những hy vọng


Về với Kontum, mọi người gần như cả thế giới đều biết đến Măng Đen - nơi Mẹ làm điều lạ để mọi người thấy được quyền năng của Chúa trao ban cho mọi người, cách riêng cho anh chị em dân tộc thiểu số với Mẹ Maria trong vóc dáng Mẹ với bàn tay bị cụt. Cạnh đó, ngôi Nhà Thờ Gỗ Kontum hiện diện hàng trăm năm qua với biết bao thăng trầm vẫn còn đó và có đó với lòng đạo sốt sắng của anh chị em sắc tộc Công Giáo.

Ở Kontum là vậy và nổi tiếng, còn Gia Lai, miền của giáo phận Kontum có lẽ cũng nổi tiếng - không như tỉnh Kontum về dấu lạ Mẹ Măng Đen và ngôi Thánh Đường gỗ - nhưng nổi tiếng với ngôi thánh đường mang tên thật dễ thương Hiếu Đạo.

Một cái tên gắn liền với bao lịch sử thăng trầm của xã hội và nhất là Giáo Hội.

Chỉ vì một chút hiểu lầm nào đó mà hơn bốn chục năm qua ngôi nhà thờ bị trưng thu.

Hiếu Đạo tọa lạc nguy nga bên góc ngã tư đường Hai Bà Trưng giao với đường Hoàng Văn Thụ. Dù chỉ là dân chân ướt chân ráo lên mảnh đất Tây Nguyên nhưng rồi mỗi lần đi qua về lại bên góc đường này. Chả phải mình bỉ nhân nhưng có lẽ cả Giáo Phận Kontum và không một giáo dân Hiếu Đạo nào mà không chạnh lòng về một ngôi nhà chung đã một thời con cái giáo xứ ngày đêm quây quần bên bàn thờ Chúa với tiếng kinh cầu nối dài bất tận, nay bỗng dưng tắt tịm một cách đầy u uẩn đến khó hiểu.

Tò mò và tìm hiểu thì thấy rằng bà con Hiếu Đạo vẫn có các ban ngành đoàn thể như một Giáo Xứ hẳn hoi cũng như vẫn sinh hoạt theo cung cách của một xứ đạo Công Giáo, chỉ có điều không có nhà thờ. Và có lẽ đây là Giáo Xứ duy nhất trên thế giới rơi vào hoàn cảnh này. Thế nhưng rồi dù nhà thờ có thể tạm mất, nhưng niềm tin vào Thiên Chúa thì mãi mãi vẫn còn và tin rằng Chúa sẽ trả lại cho ta tất cả

Mới đây, trong thư Mục Vụ mùa Vọng gửi cho cộng đoàn dân Chúa Giáo Phận Kontum, Đức Giám Mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã bộc bạch với cộng đoàn dân Chúa : "Giáo xứ Hiếu Đạo thuộc Giáo Hạt Pleiku hiện nay không có nơi thờ tự, Tòa Giám Mục đang xin với chính quyền thành phố Pleiku và tỉnh Gia Lai cấp lại cho giáo xứ ngôi Nhà Thờ đã bị trưng thu vì một sự hiểu lầm đáng tiếc. Cầu mong cho anh chị em giáo xứ Hiếu Đạo sớm được như ý nguyện.

Trong tâm tình đó, chắc có lẽ không chỉ Hiếu Đạo mà cả Giáo Phận Kontum và cộng đoàn dân Chúa cả nước đều hiệp lời cầu nguyện để sự hiểu lầm được giải tỏa và Ngôi Thánh Đường Hiếu Đạo được đưa vào đúng mục đích sử dụng là nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Mùa Vọng năm nay có lẽ Kontum tràn trề niềm hy vọng với nguyện ước ngôi Nhà Thánh Đường Hiếu đạo được trả lại cho cộng đoàn dân Chúa Hiếu Đạo với gần 2000 tín hữu. Hơn nữa, năm sau, Hiếu Đạo mừng 60 năm hiện diện trên mảnh đất Tây Nguyên.

Tất cả, tất cả chúng ta cùng hiệp ý với Đức Cha để mong ước của Kontum trong Mùa Vọng này được thực hiện để mọi người nhất là Hiếu Đạo được có nơi thờ phượng Chúa cho phải lẽ.

Người Giồng Trôm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét