Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Đối thoại với trẻ em: Để chống với ma quỷ các con phải cầu nguyện và nói chuyện với những người tốt

fr.zenit.org, Hélène Ginabat, 2019-03-04
Trong chuyến đi thăm giáo xứ Thánh Crispino ngày 3 tháng 3 – 2019, Đức Phanxicô khuyên các trẻ em: để chống ma quỷ, các con phải cầu nguyện và nói chuyện với những người tốt.
Trao đổi với các trẻ em và các trẻ vị thành niên, Đức Phanxicô khuyên các em khi đứng trước cám dỗ của sự dữ, “các con hãy đến với Chúa Giêsu, Ngài không biết nói dối, Ngài luôn nói sự thật. Đôi khi sự thật không làm chúng ta vui vì có những sự thật đau đớn, nhưng Ngài, Ngài nói lên”.
Sau đây là buổi trao đổi với các em
Cha xứ
Trọng kính Đức Thánh Cha, con xin giới thiệu một số các em ở giáo xứ Thánh Crispino. Có ba nhóm các em Rước lễ lần đầu, hai nhóm các em Thêm sức và bốn nhóm các em hậu-Thêm sức, các em lớn hơn một chút. Chúng con xin tặng cha bài hát, các em của Oratoire hát. Sau đó có một em sẽ đọc một bức thư ngắn và các em lớn hơn sẽ có vài câu hỏi về các chuyện các em muốn tìm hiểu trong cuộc sống.
Una
Trọng kính Đức Thánh Cha, con tên là Una và con phụ trách ca đoàn Oratoire. Chúng con thuộc Trung tâm các Oratoire Rôma từ 20 năm nay. Các em muốn hát mừng cha, bài hát chúng con thường hay hát trong nhà thờ, sau đó một em sẽ đọc một bức thư các em cùng viết với nhau.
(Các em hát)
Một em bé
Chúng con kính chào Cha. Chúng con ở lớp giáo lý Rước lễ lần đầu và chúng con rất vui và xúc động được gặp cha rất gần như vậy. Sự hiện diện của cha là rất quý với chúng con. Chúng con biết một ít về cha: cha đến từ Achentina, cha thích môn bóng đá, cha yêu Chúa Giêsu. Xin cha nói một chút về cha cho chúng con biết được không? Chúng con thường thấy cha trên truyền hình và chúng con nghĩ cha là người rất dễ thương, đầy tình yêu cho tất cả mọi người, nhất là những người yếu đuối, những người nghèo nhất và chúng con cám ơn cha đã dạy cho chúng con những điều này. Chúng con mong được như cha, biết đón nhận những người cùng khốn nhất. Để bắt đầu, trên tất cả mọi sự, chúng con muốn đón nhận Chúa Giêsu vào tâm hồn chúng con: chính vì vậy mà chúng con đi học giáo lý và vào ca đoàn Oratoire, và dù chúng con không có nhiều đồ chơi, chúng con thích ở lại với nhau sau thánh lễ, đó là những giây phút đẹp của chúng con. Chúng con cám ơn cha đã đến Nhà chúng con: chúng con nghĩ là chúng con sẽ không bao giờ quên ngày này. Ngày này đúng là một món quà tuyệt vời cho chúng con. Chúng con quý mến cha rất nhiều.
Gloria
Trọng kính Đức Thánh Cha, chúng con mừng cha đến với chúng con. Con rất vui và hạnh phúc được cha đến thăm. Con tên là Gloria, con 14 tuổi, con sẽ vào trường trung học cổ điển, con là con thứ tư trong gia đình có bảy anh chị em. Con là một trong các bạn dạy giáo lý ở Oratoire, con ở trong phong trào Canh tân Đặc sủng và ở trong nhóm hậu-Thêm sức. Đặc biệt trong nhóm này, chúng con đề cập đến những vấn đề mà chúng con thường thấy, chúng con thường nghĩ nhưng thế giới này lại nghĩ hoàn toàn khác với những gì Chúa muốn ở chúng con. Trong bối cảnh này, Trọng kính Đức Thánh Cha, làm thế nào để chúng con có thể bảo vệ chúng con trong cuộc chiến hàng ngày với thế giới này? 
Francesca
Trọng kính Đức Thánh Cha, con là Francesca, con học giáo lý năm thứ nhì chuẩn bị Thêm sức. Câu hỏi của con: Làm thế nào để con biết khi con đứng trước hai chọn lựa, chọn lựa nào là tốt?
Angelica
Trọng kính Đức Thánh Cha, con là Angelica, con ở lớp giáo lý năm thứ nhì chuẩn bị Thêm sức, con ở trong nhóm hậu-Thêm sức. Câu hỏi của con: Chúng con đã sốt ruột chờ cha và bây giờ chúng con rất vui được cha ở giữa chúng con. Cha cảm nhận gì khi cha ở với các con?
Lorenzo
Trọng kính Đức Thánh Cha, con là Lorenzo, con 12 tuổi, con ở lớp giáo lý năm thứ nhì Thêm sức. Câu hỏi của con là: Làm thế nào để chúng con tiếp tục đi trên con đường đức tin?
Đức Phanxicô
Cha cám ơn tất cả các câu hỏi của các con. Đây là các câu hỏi dễ, của đời sống. Tất cả các câu hỏi đều xuất phát từ đời sống, từ kinh nghiệm sống. Những chuyện các con biết và các con làm mỗi ngày.
Chẳng hạn câu đầu tiên: làm thế nào để chống lại những tiếng nói, những ý xấu, những ý đến từ tinh thần thế gian? Khi cha nói tinh thần thế gian, ai là chủ của tinh thần ngoại đạo, xa Chúa, cái người ta gọi là tinh thần thế gian? Ai là chủ? Các con đều biết?… Cha không nghe… Ai là ông chủ của sự ác độc?
Các em trả lời: Ma quỷ!
Đức Phanxicô: Ma quỷ! Nhưng ma quỷ đó là tưởng tượng, ma quỷ có hay không?
Một em: Không!
Đức Phanxicô: Làm thế nào, không à? Có ma quỷ không?
Các em: Có!
Đức Phanxicô: Nhưng các con có chắc không?
Các em: Có! … Không! …
Đức Phanxicô: Không phải là chuyện của người lớn tuổi phải không?
Các em: Không! … Có! ..
Đức Phanxicô: A, các con nghi há? Các con chưa thuộc giáo lý, các con đừng làm các giáo lý viên xấu hổ chứ! Quỷ có hay không nào?
Các em: Có !… Không!…
Đức Phanxicô: Ai nói không? [ngài cười] Vậy quỷ có hay không?
Các em: Có!
Đức Phanxicô: Đúng rồi. Có, đó là kẻ thù lớn nhất của chúng ta. Chính nó là người tìm cách làm cho chúng ta trượt. Chính nó đặt trong tâm hồn chúng ta các mong muốn xấu, các tư tưởng xấu, đẩy chúng ta làm chuyện xấu, tất cả những gì xấu trong cuộc đời, cuối cùng là đi đến chiến tranh. Quỷ… cha muốn có một câu trả lời duy nhất: quỷ có thích hòa bình không?
Các em: Không! Nó ghét!
Đức Phanxicô: Không! Vì nó sống trong chúng ta khi chúng ta làm chiến tranh. Các con nói cho cha biết…
Một em: Quỷ rất dữ!
Đức Phanxicô: Đúng rồi, quỷ rất dữ. Quỷ có thể là bạn của chúng ta không?
Các em: Không!
Đức Phanxicô: Vì nếu mình nói với nó: “Đến đây, tôi muốn là bạn của anh”, nó sẽ làm gì cho chúng ta?
Các em: Sự dữ.
Đức Phanxicô: Sự dữ! Nó sẽ dẫn chúng ta đi trên con đường của sự dữ, để chúng ta làm những chuyện dữ. Cha trở lại với câu hỏi thứ nhất: làm thế nào chúng ta bảo vệ được với những cú đòn của quỷ, người chủ thế gian? Làm sao chúng ta có thể làm được? Trước hết bằng cầu nguyện. Các con có cầu nguyện không?
Các em: Có!
Đức Phanxicô: Các con có chắc không?
Các em: Có!
Đức Phanxicô: Người bảo vệ chúng ta khỏi quỷ, đó là ai?
Một em: Chúa Giêsu
Đức Phanxicô: Giêsu. Con rất giỏi! Ai bảo vệ chúng ta khỏi quỷ?
[Giêsu]
Đức Phanxicô: Cha không nghe…
Các em hét lên: Giêsu!
Đức Phanxicô: Đúng rồi, Giêsu là Chúa, là người điều khiển. Và khi Chúa Giêsu ở trên trần thế, Ngài đã nói với quỷ: “Cút đi!” Và con quỷ hèn nhát bỏ đi. Ngài đuổi nó. Chúa Giêsu có quyền trên quỷ không?
Các em: Có!
Đức Phanxicô: Cha không nghe…
Các em hét to: Có!
Đức Phanxicô: Có, Ngài có quyền. Chính vì thế chúng ta phải cầu nguyện với Chúa Giêsu để Ngài làm cho quỷ xa chúng ta, Ngài không để chúng đến gần chúng ta. Các con biết phẩm chất nào lớn nhất của nó không? Bởi vì quỷ cũng có các phẩm chất: đó là nó rất thông minh, thông minh hơn các nhà thần học! Nó rất thông minh và đó là phẩm chất. Nhưng phẩm chất, cách mà quỷ thực hiện lớn nhất, ai nói cho cha biết?
Một em: Là rất dữ.
Đức Phanxicô: Là rất dữ. Dữ là một chuyện. Nhưng còn một chuyện khác, chuyện lớn hơn đối với chúng ta. Làm thế nào nó vào được trong đời sống chúng ta? Nó đi con đường nào?… Cha không nghe… Vậy thì cha nói: con quỷ là người nói dối. Bởi vì nó nói với các con: Nhìn kìa, đẹp chưa nào… Nó cũng làm một chuyện giống như con rắn làm với con chim nhỏ bé: con rắn nhìn con chim, nó ru ngủ rồi sau đó nó ăn. Con quỷ ở với chúng ta, chỉ cho chúng ta các chuyện rồi nó nói: “Đẹp quá, chuyện này sẽ làm cho bạn tốt, đừng vâng lời cha mẹ, đừng đi con đường này, đi con đường kia kìa sẽ tốt cho bạn” và rồi nó để mặc con, con sẽ thua. Đâu là phẩm chất lớn nhất của quỷ? Nó là…
Các em: Người nói dối.
Đức Phanxicô: Các con nói mạnh hơn.
Các em hét lên: Người nói dối!
Đức Phanxicô: Trong Tin Mừng, chúng ta gọi nó là cha của nói dối. Chúa là Cha nhân từ. Còn nó, nó không thể là cha nhân từ vì nó dữ như chúng con đã nói: nó dữ! Nhưng để làm cho người ta nghĩ nó tốt, nó nói dối. Các con hiểu chứ?
Các em: Dạ.
Đức Phanxicô: Vậy thì quỷ là…
Các em: Tên nói dối!
Đức Phanxicô: “Tên nói dối, cút đi!”, đó là câu chúng ta phải nói với nó. Và rồi làm sao mình bảo vệ mình? Bằng lời cầu nguyện. Vì khi bị tấn công, các con hãy đến với Chúa Giêsu, Ngài không bao giờ nói dối. Chúa Giêsu không biết nói dối. Chúa Giêsu luôn nói sự thật. Các con hãy đến với Chúa Giêsu, Ngài không biết nói dối, Ngài luôn nói sự thật. đôi khi sự thật không làm chúng ta vui vì có những sự thật đau đớn, nhưng Ngài, Ngài  nói lên. Chúa Giêsu, Chúa Giêsu có nói dối không?
Các em: không!
Đức Phanxicô: Chúa Giêsu như thế nào? Nhân từ, sự thật. Ngài luôn nói sự thật. Còn quỷ thì nó tốt không, nó nói sự thật không?
Các em: Không!
Đức Phanxicô: Quỷ như thế nào?
Các em: Dữ và nói dối.
Đức Phanxicô: Vậy thì để bảo vệ chúng ta, chúng ta phải luôn cầu nguyện với Chúa Giêsu. Nhưng không phải với một mình Chúa Giêsu. Chúa Giêsu xuống thế như thế nào? Ngài rơi từ các ngôi sao xuống? Các con hát: “Tu scendi dalle stelle”: Chúa từ trời cao xuống, đúng không? Các con nói cho cha biết?
Một bé trai: Con quỷ làm ngược lại những gì Mười Điều Răn nói.
Đức Phanxicô: Đúng rồi, quỷ làm những gì ngược với Mười Điều Răn. Hoan hô con. Bây giờ câu hỏi là Chúa Giêsu xuống thế như thế nào?
Các em: Mẹ Maria sinh ra.
Đức Phanxicô: Ai là Mẹ Maria?
Các em: Maria là mẹ của Chúa Giêsu.
Đức Phanxicô: Mẹ Thiên Chúa. Chính Mẹ mang Chúa Giêsu đến cho chúng ta. Và để bảo vệ mình chống quỷ, chống kẻ nói dối thì chúng ta chạy đến Đức Mẹ, xin Mẹ: “Mẹ Maria xin giúp chúng con như Mẹ đã giúp Chúa Giêsu“ và cầu nguyện. Rồi các con nói chuyện với các giáo lý viên, nói với cha mẹ: “Nhưng… trong đầu con còn chuyện này…”. Đối thoại. Đối thoại với những người tốt. Với linh mục, với các giáo lý viên, với các bạn tốt. Cầu nguyện và đối thoại. Và làm theo Lời Chúa chỉ dạy mình, các con đồng ý chứ? Các con rất giỏi, cha cám ơn các con.
Đức Phanxicô: Câu hỏi thứ nhì: “Khi con phải quyết định, làm thế nào để con biết đó là chọn lựa đúng?” Đó là câu hỏi thứ nhì. Mình có bị lầm hay không?
Các em: Chúng ta có thể bị lầm.
Đức Phanxicô: Chúng ta tất cả đều có thể bị lầm. Cha cũng có thể bị lầm không?
Các em: Có.
Đức Phanxicô: Giáo hoàng có lầm không?
Các em: Có.
Đức Phanxicô: Và vì sao? Vì sao giáo hoàng có thể lầm?
Các em: Vì ngài là người.
Đức Phanxicô: Vì giáo hoàng là người; các con trả lời rất đúng. Chúng ta tất cả đều có thể bị lầm. Và làm thế nào để không lầm? Trước hết, con nghĩ kỹ về hai chọn lựa, cái nào là tốt nhất. Sau đó thì mình xin lời khuyên ở nhà, với giáo lý viên, với linh mục, với giám mục. Xin lời khuyên: “Con muốn làm chuyện này, chuyện này, con phải làm gì?” Và cầu nguyện. Theo cách này chúng ta đặt thử thách lên hai khả thể và chúng ta chọn khả thể tốt nhất.

“Trọng kính Đức Thánh Cha, chúng con đã sốt ruột chờ cha và bây giờ chúng con rất vui được cha ở giữa chúng con.” Các con hạnh phúc hay các con chán.
Các em: Chúng con hạnh phúc!
Đức Phanxicô: Hạnh phúc thật không?
Các em: Thật!
Đức Phanxicô: Cha cám ơn các con. Cha cảm nhận gì khi ở giữa các con? Còn cha, khi cha ở với trẻ con, ở với các người trẻ, cha rất vui và Chúa Giêsu đến với các con. Quả tim luôn mở ra với Chúa Giêsu: nếu chúng ta có quả tim khép kín thì Chúa Giêsu không vào được. Và cha có được niềm vui khi thấy các con mở lòng ra với Chúa Giêsu. Các con hiểu chứ? Có? Rất tốt.

Và câu hỏi cuối: “Làm thế nào chúng con có thể tiếp tục đi trên con đường đức tin?” Đúng, các con phải tiếp tục. Bây giờ các con Thêm sức, sau đó ở Oratoire, chúng con chuẩn bị Thêm sức và sau Thêm sức là gì?
Các em: Đám cưới.
Đức Phanxicô: Đám cưới. Các con rất giỏi! Bởi vì sau khi Thêm sức nhiều người chào từ giã cha xứ, họ chỉ trở lại khi đám cưới. Thật tốt đẹp khi trở lại đám cưới. Tốt hay không?
Các em: Tốt.
Đức Phanxicô: Đúng. Một câu hỏi khác: thật tốt ra đi sau khi Thêm sức và không trở lại khi đám cưới? Không, không tốt. Thêm sức là bí tích cho các con sức mạnh, sức mạnh để chiến đấu, sức mạnh để đi đến đàng trước, để là người chiến thắng trong cuộc sống. Thêm sức không phải là bí tích từ giã giáo xứ. Thêm sức có phải là bí tích để từ giã giáo xứ không?
Các em: Không.
Đức Phanxicô: Đó là bí tích mang lại cho các con cái gì?
Các em: Sức mạnh
Đức Phanxicô: Sức mạnh: sức mạnh để sống cuộc sống tín hữu kitô, để chiến đấu vì Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn chúng con để giúp đỡ chúng con. Và bí tích Thêm sức giúp chúng ta đi tới trong cuộc sống, chiến đấu và nhất là cho chúng ta một cái gì rất đẹp: vì Chúa Thánh Thần đến và mang cho chúng ta một món quà rất lớn: niềm vui. Phép Thêm sức mang lại cho chúng con niềm vui. Một em bé không vui có tốt không?
Các em: Không.
Đức Phanxicô: Cha không nghe.
Các em hét lên: Không!
Đức Phanxicô: Không, em bé đó không khỏe: em sẽ héo hon buồn bã, như thế… thì không tốt. Chúng con hãy giữ niềm vui. Và nếu chúng con cảm thấy buồn, chúng con không thể nào vui, chúng con đi gặp cha mẹ, cha xứ, các giáo lý viên và hỏi: “Vì sao con không thể nào vui?” Bảo vệ niềm vui. Các con nói cho cha nghe: quỷ có đem niềm vui đến cho các con không?
Các em: Không!
Đức Phanxicô: Không.
Một em: Không: nó làm cho mình buồn. Và giận.
Đức Phanxicô: Nó làm cho mình giận, và rồi? Buồn bã. Nhiều người nghĩ khi quỷ nói với họ: “Làm chuyện này” sẽ mang lại niềm vui. Nhưng đó là niềm vui giả tạo. Các con nghe đây: các con có thích kẹo không?
Các em: Có!
Đức Phanxicô: Các con thích phải không nào? Khi nào mình cũng thích kẹo. Nếu con ăn một cái, rồi hai cái thì ngon phải không? Rồi cái thứ ba, thứ tư… cũng ngon phải không? Nhưng các con ăn cả chục cái, khi đêm về, các con cảm thấy gì?
Các em: Đau bụng!
Đức Phanxicô: Đau bụng. Con quỷ cho các con thú vui chốc lát, sau đó các con “đau bụng” cho tâm hồn của mình. Tâm hồn của con bị bệnh. Ngược lại Chúa Thánh Thần cho chúng con niềm vui và không làm cho các con bệnh. Các con hiểu chứ? Các con rất ngoan, cha cám ơn các con! Và các con rất thông minh! Cha cám ơn!
Một em bé gái: Chúng con muốn tặng cha một món quà.
Đức Phanxicô: Cha cám ơn.
Các em tặng quà Đức Phanxicô.
Đức Phanxicô: Có một chuyện mà cha không còn nhớ: khi Chúa Giêsu đến thế gian, Chúa Giêsu rơi từ các ngôi sao xuống?
Các em: Không!
Đức Phanxicô: Ai mang Chúa Giêsu đến cho chúng ta?
Các em: Mẹ Maria
Đức Phanxicô: Vậy chúng ta cùng cầu nguyện với Đức Mẹ: Kính mừng Maria…
Marta An Nguyễn dịch
Một số hình ảnh buổi Đức Phanxicô gặp trẻ em ở giáo xứ Thánh Crispino thành phố Viterbo, Rôma, ngày 3 tháng 3 – 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét