Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

Doanh nhân Công Giáo: Niềm vui và sự bình an

WGPSG -- “Niềm vui và sự bình an” là đề tài mà Nghệ sĩ ưu tú – Đạo diễn Vũ Thành Vinh - đã chia sẻ với Giới Doanh nhân Công Giáo (DNCG) những trải nghiệm sau khi anh đã chạm đến cái chết để nhận ra vẻ đẹp lộng lẫy của sự sống.
Tại phòng họp của Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn vào lúc 9g Chúa nhật 20.01.2019, trước sự hiện diện của khoảng 70 DNCG và quý linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng DNCG; Lm Giuse Phạm Ngọc Khuê – Chánh xứ Ninh Bình, GP Phát Diệm, anh Giuse Vũ Thành Vinh chân thành chia sẻ đôi nét về cuộc đời và những trải nghiệm sau khi anh đã chạm đến cái chết để nhận ra vẻ đẹp lộng lẫy của sự sống mà sống niềm vui và sự bình an trong niềm tin vào Tình Yêu Thiên Chúa và sự che chở của Mẹ Maria.
Anh Vũ Thành Vinh (VTV) là đạo diễn được yêu thích nhất năm 2003, dành được nhiều huy chương vàng trong liên hoan phim và đạt danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2016. Đang ở tầm cao danh vọng, khỏe mạnh, nhiều hoài bão, gia đình hạnh phúc, bất ngờ cuối tháng 8/2017, ở tuổi 41, cơn bệnh ập đến với chẩn đoán “virus lạ” tấn công vào phổi, 50% sự sống mất đi, ngày thứ ba trong hôn mê anh đã chạm đến thế giới bên kia, một phép mầu đã đưa anh trở lại sự sống. Anh nói: “Cuộc hành trình sinh tử khốc liệt và kỳ lạ ấy kéo dài chỉ 10 ngày nhưng ngỡ như dài cả thế kỷ”. “Cuộc tái sinh đã cho tôi cảm giác hạnh phúc vô bờ chảy tràn trên đời sống mới của tôi”. Trong những ngày anh chiến đấu với tử thần, những người thân yêu trong gia đình, bạn hữu đã cầu nguyện cho anh rất nhiều.
Anh đã cho ra đời tác phẩm đầu tay tựa đề sách: “Sự sống giá bao nhiêu?” với thôi thúc mãnh liệt lan tỏa thông điệp về sự sống, nhằm truyền cảm hứng cho mọi người về sự quý giá của sự sống và sống trọn vẹn từng giây phút mình đang có. Rút từ hai chương trong sách: “Bình an” và “Niềm vui”, anh chia sẻ:
Bình an
Anh nói: “Nền tảng vững chắc nhất của đời sống hạnh phúc là sự bình an trong tâm hồn”. Tâm hồn có Chúa thì có sự bình an vĩnh cửu.
Ngày Chúa nhật, gia đình anh hân hoan đi tham dự Thánh lễ, anh nói: “Quỳ nơi giáo đường trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiện, tôi trút bỏ được hết những lo toan ưu phiền để đến bên Thiên Chúa toàn năng cảm giác hoàn toàn được Ngài che chở. Đó là hồng phúc diệu vợi mà tôi và gia đình có được”. Mở đầu Thánh lễ, linh mục nói: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em”; giữa Thánh lễ, mọi người chúc bình an cho nhau; và kết thúc Thánh lễ, linh mục cũng chúc cho mọi người ra về bình an, mọi người đồng thanh: “Tạ ơn Chúa”. “Tôi cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho gia đình tôi có cuộc sống bình an và tôi cũng cầu mong cho mọi người trên trái đất được bình an, bởi thế giới vẫn còn chiến tranh khủng bố, bệnh tật, bất hòa… và bao điều bất trắc khác”. Anh nói tiếp: “Có một đời sống bình an là ước vọng của bao người. Khi rơi vào nghịch cảnh hay cận kề sinh tử, ta càng nhận ra bình an thật sự quý giá vô ngần”. Từng con người, từng hạt nhân trong xã hội sống trong yêu thương, sống có trách nhiệm thì xã hội ấy sẽ bình an, đáng sống, sẽ dẫn đến bến bờ bình an.
Vui sống
Không có thiên đàng nào có thể chạm đến dễ dàng, không có chặng đường nào đến với thành công và hạnh phúc mà bàn chân không phải đi qua những mũi gai nhọn. Mọi thứ đều có giá, huống chi cuộc sống vĩ đại này. Quyển sách “Sự sống giá bao nhiêu?”, tác giả muốn truyền tải thông điệp ý nghĩa, hy vọng mọi người đón nhận được niềm vui và làm những điều tốt đẹp. Tác giả đã nói: “Tôi đã được tái sinh nên tuyệt đối không thể sống phí phạm những năm tháng còn lại của cuộc đời mình”.
Doanh nhân Công Giáo mang sứ mạng tốt đẹp và mang niềm vui đến cho mọi người, nhất là giá trị tinh thần, đặc biệt trong những ngày cuối năm nay. Trước tiên, đem niềm vui hạnh phúc đến cho gia đình, những người thân; đồng thời, chia sẻ cho những người nghèo. Sống niềm tin yêu là biết cho đi. Mỗi người Chúa trao cho những nén bạc và phải làm sinh lợi. Ước mong mọi người kết thúc có hậu (Happy ending) và “Hãy tỉnh thức” sẵn sàng khi Chúa gọi ta về.
Kết thúc chia sẻ, anh cầu chúc DNCG bình an và đầy tràn niềm vui.
Cha linh hướng đã đại diện DNCG cảm ơn anh về những chia sẻ và mến mộ tặng cho anh danh hiệu: “Doanh – Trí – Sĩ”, kèm một bó hoa tươi thắm.
Thánh lễ
Bài giảng trong Thánh lễ Chúa nhật II Thường niên năm C, với ý Lễ tạ ơn Chúa cuối năm, Lm Giuse Phạm Ngọc Khuê chia sẻ chủ đề: “Thiên Chúa Tình Yêu và sự sống, Ngài là Đấng đổi mới mọi sự”:
  • Chúng ta có kinh nghiệm về sự sống và sự đổi mới, vì khi dựng nên con người, Thiên Chúa cho con người làm chủ trái đất, đã gieo vào lòng người khao khát sự sống và sự đổi mới, làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Muốn thế, con người cần mới trong trái tim, tâm trí và hành động, để có được sự sống và Tình Yêu đích thực của Thiên Chúa.
  • Trong bài đọc I: dân tộc Israel bị lưu đày khốn khổ, sống trong tình trạng nô lệ. Chúa sai ngôn sứ đến nói với dân Chúa không quên dân Người, Chúa nói: “Chính Ta sẽ đặt cho ngươi một tên mới, một thần trí mới và một trái tim mới. Ngươi sẽ được gọi là ái khanh của lòng Ta” (Is 62, 3-4).
  • Nhắc lại chia sẻ của anh Vinh về sự bình an và sự sống Chúa ban, ta cảm nghiệm được thật sâu sắc khi cận tử. Cha nói: “Chúa muốn anh chị em sống và được đổi mới để đức tin được lớn lên, sẻ chia và làm phong phú đời sống đức tin của chúng ta. Đây cũng là ân huệ Chúa thương ban, là cơ hội giúp ta đến gần Chúa trong sự đổi mới cuộc đời”.
  • Trong bài Tin Mừng cũng nhắm đến sự đổi mới thế gian này, đổi mới toàn diện cuộc đời. Thánh sử Gioan muốn nhắm đến tiệc cánh chung, Chúa Giêsu chính là tân lang, Hội Thánh là hiền thê. Mẹ Maria đại diện cho Hội Thánh xin Chúa Giêsu là Đấng tặng ban sự sống cho chúng ta. Thánh Thần là Đấng ban động lực đổi mới trong tâm hồn. Vâng phục đón nhận Chúa Thánh Thần giúp ta đạt được tầng mức siêu nhiên, vâng phục trong đức tin giúp ta đón nhận những biến cố trong cuộc đời. Noi Gương Đức Maria nói lời “Xin vâng”, nhờ đó được biến đổi trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế.
  • Trong dịp cuối năm, cha đã kể một câu chuyện: “Mọi sự sẽ qua đi”, tiếng Bồ Đào Nha là “Toto passa”. Có một vị hoàng đế Arab tuổi đời cao, nghĩ đến ngày sẽ ra đi lấy làm buồn bực, ông cho gọi các nghệ nhân trong thành phố ra lệnh trong vòng 3 tháng làm cho ông một vật mà khi nhìn vào đang vui thì trở nên buồn, còn đang buồn thì trở nên vui. Một thợ kim hoàn buồn rầu không biết làm thế nào? Vợ ông nói mình cầu nguyện biết đâu Chúa soi sáng. Ông đi dạo trong thành phố phát hiện một bảng hiệu đề chữ “Toto passa”, ông đã đúc một chiếc nhẫn khắc chữ đó bên trong. Sau đó, ông dâng lên đức vua với lời giải thích đúng như ý vua mong chờ: “Mọi sự sẽ qua đi”.
Kết thúc bài giảng, cha nói: “Xin cầu chúc quý DNCG trong ngày Lễ này được đầy ơn Chúa và xin tặng cho mỗi người chiếc nhẫn đó để tìm thấy niềm vui đích thực và đó chính là “Sự sống giá bao nhiêu?”
Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha linh hướng đã cảm ơn nói bài chia sẻ của NSUT Vũ Thành Vinh và cảm ơn cha đồng tế, tất cả đã làm nên ý nghĩa đặc biệt của Thánh lễ cuối năm.
Ông Giacôbê Hồ Anh Minh – Phó Ban Đại Diện đã cảm ơn quý cha. Xin lỗi cha linh hướng trong năm qua nếu có những sự phật lòng. Xin kính chúc quý cha một năm mới tràn đầy sự yêu thương của Thiên Chúa, tràn đầy sức khỏe và bình an. Ông cũng chúc Giới DNCG một năm mới an bình được Chúa chúc phúc và thành công trên mọi phương diện. Và cầu chúc những sự tốt lành đến với anh Giuse Vũ Thành Vinh.
Mọi người ra về vẳng trong tiếng hát “Xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa” của ca đoàn DNCG và có lẽ ôm ấp nhiều điều giá trị từ những sự chia sẻ của anh Giuse Vũ Thành Vinh và Bài giảng lễ.
DOANH NHÂN CÔNG GIÁO: NIỀM VUI VÀ SỰ BÌNH AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét