Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Giáo lý viên TGP: Hành hương Năm Thánh Tử Đạo tại Ba Giồng

WGPSG -- "Ước mong tình yêu Chúa và Lời Chúa thấm nhập vào trong xương tủy của các GLV, để anh chị em ra đi loan báo Tin Mừng Chúa đến cho mọi người".
Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý - đã chia sẻ như trên khi hướng dẫn 150 giáo lý viên (GLV) của ba cơ sở: Sài Gòn, Bùi Môn và Tân Hương, hành hương Năm Thánh Tử Đạo tại Ba Giồng, GP Mỹ Tho vào Chúa Nhật 04.11.2018.
Cùng với sự đồng hành của nữ tu Catarina Phạm Thu Oanh và cô Madalena Phạm Thị Thúy, đoàn hành hương đã đến nơi lúc 15g00. Thánh lễ do Lm. Phêrô cử hành tại Nhà nguyện Ba Giồng sau đó 15 phút.
Trước khi dâng Thánh lễ, Lm. Phêrô đã giúp cho GLV hiểu ý nghĩa của cuộc hành hương. Hành hương là đi ra khỏi nơi mình đang sống với những nỗi lo, những thử thách chưa có câu trả lời, đến nơi thấm đẫm máu đào của các Thánh Tử Đạo, để tìm thấy dấu tích sự hiện diện yêu thương của Chúa vẫn tiếp tục ngay bên chúng ta. Kế tiếp, cha Phêrô đã lược qua tiểu sử của Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu: Thánh nhân sinh tại Gò Vấp - Gia Định, học ở Chủng viện Mã Lai. Ngài rất thương các tín hữu trong tù, nên thường đi thăm họ. Vào một lần đi thăm tù, ngài đã bị bắt và đã bị xử trảm tại Mỹ Tho. Câu nói của thánh nhân khi quan khuyên bỏ đạo: "Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được" và cái chết anh dũng của ngài đã phát sinh nhiều ơn gọi khác. Vài ngày sau đó, 25 tín hữu của họ đạo cũng đã bị trảm quyết sau khi tuyên xưng Đức Tin một cách dũng cảm.
Mở đầu bài giảng, Lm. Phêrô dẫn giải bài đọc trong Sáng Thế ký: "Từ muôn thuở đã có Lời...". Vũ trụ được dựng nên bởi Người trong Người. Chính Đấng Tạo Dựng là nguồn ánh sáng và nguồn sự sống ban cho thụ tạo. Thụ tạo thánh thiện vì xuất phát từ ánh sáng và sự sống của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã đến để khơi nguồn sống. Chúa dạy chúng ta yêu thương nhau như Người đã yêu chúng ta. Bài trích Sách Đệ II Luật cho thấy Dân Israel đã trả giá đắt là mất nước vào tay ngoại bang vì không biết vâng nghe Lời Chúa phán qua các ngôn sứ. Chúa đã dạy dân của Chúa phải yêu mến Chúa hết lòng hết sức. Phúc Âm Thánh Maccô đã nối kết yêu mến Chúa và yêu thương anh chị em, không thể loại bỏ một trong hai điều này.
Lm. Phêrô đúc kết: Chúng ta được mời gọi cảm nghiệm tình yêu của Chúa. Khi có trải nghiệm mến Chúa và yêu người thật sự mới đem lại cho mình hạnh phúc. Câu hỏi đặt ra: Có bao giờ bạn cảm nhận Lời Chúa là lời khôn ngoan dẫn mình tới sự sống dồi dào không? Chính Thiên Chúa mới là nguồn sáng thật làm nên sự sống của con người. Chính khi Ngài phà Thần khí vào cục đất nó mới trở thành người. Nếu chúng ta chưa cảm nhận được tình yêu Chúa thì nín thở một lúc sẽ biết. Bao lâu còn cần thở thì Chúa vẫn hiện diện. Bao lâu còn có sự sống thì tạ ơn Chúa. Chính tâm tình này giúp chúng ta yêu đời, yêu trời và yêu cả mình. Xin cho chúng ta biết tạ ơn Chúa trong mọi sự và phục vụ trong niềm vui. Ước mong tình yêu Chúa và Lời Chúa thấm nhập vào trong xương tủy của các GLV, để anh chị em ra đi loan báo Tin Mừng Chúa đến cho mọi người.
Những anh chị em làm thừa tác viên cho bệnh nhân là những người mang trên thân xác nỗi đau. Khi người bệnh thông phần với sự thương khó Chúa thì họ cũng kéo Thần Khí xuống trên bản thân và giáo xứ. Họ là những người làm nên mùa Xuân, chính chúng ta là những người phải biết cảm ơn họ. Khi đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân nên làm với tâm tình biết ơn. Những cặp mừng hôn nhân 30, 50 năm… là hình ảnh Hội Thánh trung thành với Thiên Chúa, giáo xứ phải cảm ơn vì sự chung thủy của họ. Chính chúng ta phải cùng họ tạ ơn Chúa.
Cuối Thánh lễ, các GLV đã được hôn xương của Thánh Phêrô Lựu. Và sau đó, tất cả đã tới linh đài thánh nhân để cầu nguyện và niệm hương tại linh đài trước khi đi viếng mộ và tượng đài 27 anh hùng tử đạo tại Đất Thánh Ba Giồng. Tại đây, các GLV đã chia sẻ cảm nghiệm về chuyến hành hương của mình.
Ra đi trong ánh nắng chói chang, về tới Sài Gòn giữa khí trời mát lạnh lúc 21g00, các GLV thầm thĩ dâng lời tạ ơn Chúa cho chuyến đi bình an, nhất là tạ ơn Chúa vì đã được mời gọi tiếp nối bước chân loan báo Tin Mừng của Người đến khắp nơi.
GLV TGP: HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét