Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Nước Bulgaria khóc Người ông Dobri

fr.aleteia.org, Sibylle Boniface, 2018-02-15
Ông Dobri hôn tay ân nhân
Dobri Dobrev, người hành khất nổi tiếng nhất nước Bulgaria vừa qua đời ngày 13 tháng 2, thọ 103 tuổi.
Ông khất thực cho Giáo hội. Dobri Dobrev, 103 tuổi là người nổi tiếng ở Bulgaria. Ông được người dân yêu thương đặt cho ông tên Ông ngoại Dobri, tên họ của ông có nghĩa “lòng tốt”, ông là một trong các ân nhân quảng đại nhất của Giáo hội Chính thống Bulgaria. Suốt cuộc đời khất thực của ông, ông dâng cúng cho việc trùng tu các nhà thờ và tu viện chính thống.
Mỗi ngày ông xin được từ 100 đến 150 âu kim, ông cho hết cho Giáo hội. Ông chỉ sống nhờ tiền trợ cấp khiêm tốn, khoảng 1.5 âu kim mỗi ngày. Để cám ơn người cho mình tiền, ông hôn tay của người cho. Dobri, người có bộ râu trắng và áo măng-tô đen đã tặng 25 000 âu kim để sửa chữa nhà thờ chính tòa Alexandre-Nevski của giáo phận Sofia, cho nhà thờ Cyril và Methodia ở Bailovo 12 000 âu kim và cho tu viện Eleshnishki Mẹ Thiên Chúa ở Sofia 31 000 âu kim. Ngoài ra các nhà thờ và tu viện khác cũng cho biết họ nhận được tiền ông dâng cúng.
Nhà thờ chính tòa Alexandre-Nevski
Năm 2013, trong một thăm dò của Novinite về nhân vật trong năm, ông nhận được nhiều phiếu nhất, ông là biểu tượng của đức ái. Ông được mọi người biết khi họ khám phá một chi tiết đặc biệt của ông: ông đi bộ 12,5 dặm từ làng Bailovo ra thủ đô Sofia để khất thực, sau đó ông cúng hết cho các việc sửa chữa nhà thờ và tu viện.
Thi hài của ông Dobri được quàn ở nhà thờ Cyril để giáo dân đến viếng. Ông sinh ngày 20 tháng 7 năm 1914 ở làng Bailovo. Thân phụ ông chết trong Thế Chiến Thứ Nhất và mẹ ông nuôi các con. Ông lập gia đình năm 1940, trong thời Thế Chiến Thứ Hai, trong một trận dội bom ở Sofia, một quả bom rơi gần ông làm ông mất thính giác. Ông có 4 người con và hai người con còn sống.
Với năm tháng, ông dần dần tách của cải vật chất, hiến trọn tâm hồn vào đời sống tâm linh. Năm 2000 ông hiến tài sản mình cho Giáo hội chính thống và sống căn nhà khiêm tốn bên cạnh nhà thờ Thánh Cyril ở làng của ông. Chính vào lúc này ông bắt đầu gom thu tiền để sửa chữa nhà thờ và tu viện.
Năm 2015, cuốn phim tài liệu “Thiên thần Thinh lặng” (The Silent Angel) nói về gia đình, người thân cận và bạn bè của ông. Qua năm tháng ông trở thành người quen thuộc trên các trang mạng xã hội, mọi người ca ngợi tinh thần bất vụ lợi của ông. Một tòa nhà mười tầng ở thủ đô Bulgaria trang hoàng mặt tiền là chân dung của ông. Được rất nhiều tín hữu Bulgaria ái mộ, họ xem ông như vị thánh và họ không ngần ngại xin phong thánh cho ông.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Phim tài liệu “Thiên thần Thinh lặng”:
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Nguồn: https://phanxico.vn/2018/02/16/nuoc-bulgaria-khoc-nguoi-ong-dobri/


Video tài liệu về Dobri với phụ đề tiếng Anh:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét