Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2018

WGPSG -- “Đừng sợ” là chủ đề của Đại hội (ĐH) Giới Trẻ (GT) mùa Chay 2018 TGP Sài Gòn, được tổ chức vào chiều thứ Bảy ngày 24.03.2018, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, 6 bis Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM.
Hiện diện trong ĐH có Đức Giám mục (ĐGM) Giám Quản TGP Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng; ĐGM Phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn; Linh mục Đặc trách Giới trẻ Gioan Lê Quang Việt; quý linh mục; quý nam nữ tu sĩ và đông đảo các bạn trẻ đến từ nhiều giáo xứ.
Từ 13g30 đến 15g45, các bạn trẻ đã tham dự một trong năm workshops sau:
  1. Sức mạnh nào trong tôi
  2. Sức mạnh của tính dục và tình cảm
  3. Sức mạnh của tự tin
  4. Sức mạnh của tự do trong hành động
  5. Sức mạnh của cầu nguyện
Dưới sự hướng dẫn của các thuyết trình viên, các bạn trẻ đã tích cực tham gia trao đổi, bàn luận và tìm ra được nhiều lời giải đáp cho một số vấn nạn trong cuộc sống, nhờ đó mà họ có thể can đảm sống với lời mời gọi “Đừng sợ” của ĐTC Phanxicô. 
Chương I: Đừng sợ gặp Chúa
Vào lúc 16g00, các tham dự viên cùng quy tụ vào sân khấu trung tâm. Đại hội được bắt đầu với các màn múa thật sôi động và ấn tượng, do các bạn trẻ giáo xứ Cha Tam và nhóm Sắc Việt biểu diễn. Hai MC cũng đã có lời chào mừng toàn thể tham dự viên và giới thiệu ý nghĩa của ĐHGT mùa Chay năm 2018.
Liền đó, Lm. Gioan Lê Quang Việt - đặc trách Mục vụ Giới Trẻ - đã xuất hiện trên lễ đài để chính thức khai mạc Đại hội. Cha đã giải thích ý nghĩa chủ đề và Logo của Đại hội cũng như diễn nghĩa sơ lược các workshops trong ĐH lần này. Cha đã mời gọi các bạn trẻ cùng đọc lại câu Lời Chúa chủ đề: “Maria, đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,30); và những trích đoạn từ Sứ điệp của ĐTC Phanxicô gửi các bạn trẻ, được trình chiếu trên màn hình. Lm. Gioan cũng nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt mà Giáo hội luôn dành cho người trẻ trong thời đại hôm nay…
Trong dịp này, Ban Tổ chức cũng đã công bố và trao giải Cúp Bóng đá Mừng 25 Năm Thành lập Ban MVGT- TGP Sài Gòn cho ba đội giành giải I, II, III (hạt Chí Hòa, hạt Phú Nhuận, hạt Tân Sơn Nhì).
Phần khai mạc ĐH đã được khép lại bằng vũ điệu sôi động của bài hát chủ đề: "Đừng sợ".
ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ MÙA CHAY 2018 (P.1)
Chương II: Đừng sợ Thánh Thiện
Đỉnh cao của ĐH hôm nay là Nghi thức Rước Lá và Thánh lễ, do ĐGM Phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ sự. Đồng tế với ngài còn có một số linh mục.
Giảng trong Thánh lễ, ĐC Luy đã nói đến con đường thập giá mà người tôi trung là Chúa Giêsu đã đi và các môn đệ của ngài cũng được mời gọi đi trên con đường ấy… Trong bối cảnh thế giới ngày hôm nay, với cuộc sống đầy bấp bênh, người trẻ được Giáo hội mời gọi “đừng sợ” khi phải lội ngược dòng. Hãy can đảm đối diện với những nỗi sợ hãi như chính Chúa Giêsu cũng từng trải qua trong những giờ phút cuối cùng ở trần thế. Và khi đứng trước những ngã ba đường đời, người trẻ cần phải biết phân định để có được chọn lựa đúng đắn và tìm ra thánh ý Chúa cho cuộc đời của chính mình. Để làm được điều đó, các bạn trẻ cần phải cầu nguyện và mở rộng con tim để nghe được tiếng Chúa và sẵn sàng lên đường đến với người khác…
Trước khi kết thúc bài giảng, ĐC Luy nhắn nhủ các bạn trẻ hãy cầu nguyện để được tràn ngập ơn Thánh Chúa… Và hãy trở thành người tôi trung loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa mà không sợ hãi.
Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện các bạn trẻ đã cám ơn quý Đức cha, quý cha và mọi người.
Trong phần đáp từ, một lần nữa, ĐC Luy nhắn nhủ các bạn trẻ hãy bắt chước Thánh sử Marco và cũng là nhân vật được nhắc đến trong bài Tin Mừng hôm nay: Hãy vượt qua nỗi sợ hãi để dấn thân theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá. Rồi ngài cũng có lời chúc mừng Ban MVGT, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập.
Chương III: Đừng sợ đẹp lòng Chúa
Ngay sau Thánh lễ, ĐH đã nhanh chóng bước vào nội dung của Chương III, với bài hát múa "Điểm hẹn Giêsu”.
Nội dung của Chương III rất phong phú, diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Mở đầu là Nhạc cảnh Các Thánh Tử Đạo, đã gợi lên trong lòng mỗi người niềm tự hào về truyền thống sống đức tin của cha ông.
Đặc biệt trong Chương III này, hàng ngàn ngọn nến đã được thắp lên trong bóng đêm để cùng tưởng nhớ và cầu nguyện cho người Cha chung của Giáo phận. Hình ảnh thân thương của Đức cố TGM Phaolô, với nụ cười nhân hậu và những lời “trăn trối” cuối cùng mà ngài nói với GT cũng đã được trình chiếu trên màn hình. Một bầu khí đầy xúc động bao trùm lên toàn ĐH.
Trong Chương III này, ĐH cũng đã giới thiệu đến các bạn trẻ dòng nhạc Vào Đời của Lm. Nhạc sĩ Thành Tâm và nhiều ca khúc gắn liền với GT, qua phần trình bày của các ca sĩ: Thanh Bình, Đan Trường, Gia Ân, Thảo Trang, Trung Quang với các nhóm múa giáo hạt Tân Sơn Nhì, Anh Đại…
Xen lẫn trong các tiết mục còn có các lời dẫn trích từ Sứ điệp ĐTC Phanxicô gửi cho GT cũng như những hướng dẫn cụ thể để các bạn trẻ sống Sứ điệp ấy. Ngoài ra, còn có phần giao lưu của các Anh Chị từng là Trưởng Ban MVGT trong 25 năm qua.
Chương IV: Đừng sợ sống Tin Mừng
“Đừng sợ sống Tin Mừng” được diễn ra trong diễn tiến của một cuộc rước kiệu Thánh Thể (với 3 chặng: Đừng sợ gặp Chúa, Đừng sợ cuộc đời, Đừng sợ bước theo Giêsu); Chầu Thánh Thể; Và Nghi thức Sai Đi, do ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự. Trong Nghi thức sai đi, ĐC Giám Quản Giuse nói với ĐH:
 “Các bạn trẻ thân mến!
Giáo hội đang cần đến những người trẻ là chúng con. Ước mong chúng con đừng sợ đến với Chúa. Hãy để Chúa biến đổi chúng con, ban cho chúng con tràn đầy niềm vui của Tin Mừng. Từ đó, chúng con sẽ hăng hái ra đi đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.
Nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi và nhân danh Giáo hội, cha sai chúng con ra đi, mang Tin Mừng tình yêu và hy vọng đến cho mọi người, đặc biệt là người nghèo khổ, bất hạnh. Xin Thiên Chúa và Đức Mẹ luôn chúc lành và đồng hành với chúng con.”
ĐHGT mùa Chay 2018 đã khép lại lúc 22g15, các bạn trẻ lên đường với lời sai đi từ ĐC Giám Quản và những thông điệp mà ĐHGT muốn gửi đến qua chủ đề “Đừng sợ”.
Thay lời kết
ĐHGT là sự kiện thường niên đã được tổ chức tại TGP Sài Gòn từ năm 2000. Riêng Đại hội lần này đã diễn ra trong dịp kỷ niệm 30 năm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tuyên phong; 25 năm thành lập Ban MVGT TGP Sài Gòn; Và hơn nữa trong một bối cảnh vô cùng đặc biệt của TGP Sài Gòn, khi vị Cha chung của TGP vừa đột ngột trở về với Chúa. Thế nhưng, như lời tâm sự đầy xúc động của Đạo diễn ĐHGT 2018, Anh Antôn Nguyễn Hoàng Thái: “Sự ra đi đột ngột của Đức cố TGM Phaolô chính là đòn bẩy thúc đẩy Ban MVGT cố gắng vượt qua nỗi buồn chung của toàn gia đình Giáo phận, để ĐHGT 2018 có thể diễn ra một cách tốt đẹp, nhằm thực hiện phần nào đó những lời trăn trối cuối cùng mà Đức cố TGM Phaolô đã nhắn gửi mới đây: Năm nay, Thượng HĐGM họp bàn về GT và đời sống GT trong Giáo hội. Vậy chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho GT và chúng ta cũng khuyến khích GT cầu nguyện nhiều cho chính mình để đời sống đạo mỗi ngày một tốt đẹp hơn”.
Riêng bạn Anna Hoàng Thị Huyền, giáo xứ Ba Thôn nhận xét: “Với chủ đề ‘Đừng sợ’ lần này, Ban MVGT đã giúp tham dự viên thêm can đảm để có những hành động cụ thể trong việc dấn thân vào công việc LBTM và trở thành nhân chứng của Chúa Giêsu”.
ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ MÙA CHAY 2018 (P.2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét