Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Tượng ảnh tôn giáo làm cho người đi chợ cảm thấy vui

Gregory Ko Pho nuôi gia đình bằng cách bán tượng ảnh Thánh Gia, Đức Mẹ và Chúa Giêsu Hài Đồng 
tại ngôi chợ ở Demoso, Myanmar. Ảnh: Michael Coyne/ucanews.com

Gregory Ko Pho trưng bày tượng ảnh Thánh Gia, Đức Mẹ và Chúa Giêsu Hài Đồng mỗi ngày thứ Tư và thứ Bảy tại một ngôi chợ cộng đồng ở Myanmar.

Đây là một cảnh khác thường trong khu chợ thuộc thị xã Demoso, bang Kayah vì người ta chỉ thấy một cửa hiệu duy nhất bán tượng ảnh tôn giáo giữa các quầy rau, hàng hóa và quần áo trong khu vực đa số Công giáo này.

Hàng trăm người đổ xô về ngôi chợ trong thị xã xa xôi, bị chế độ quân sự trước đây bỏ mặc trong nhiều thập niên.

Ko Pho mở một cửa hiệu bán tượng ảnh tôn giáo tại nhà nhưng mở rộng kinh doanh ra chợ theo yêu cầu của một số người Công giáo.

Người Công giáo bên ngoài Demoso đến chợ mua đồ ở cửa hiệu của ông. Khách hàng hầu hết đến từ các làng gần thị xã nhưng có một số đến từ các làng xa xôi.

“Hầu hết người Công giáo mua tượng Thánh Gia và Đức Mẹ với giá từ 10.000 Kyat (80 Mỹ kim) đến 20.000 Kyat”, Ko Pho vừa nói vừa chỉ tay vào các mặt hàng.

Các tượng ảnh này được làm ở Yangon và Mandalay trước khi chuyển đến cho Ko Pho.

“Thỉnh thoảng tôi bán ít nhất hai món hàng một ngày và cửa hàng kinh doanh nhỏ này giúp nuôi sống gia đình tôi”, ông chia sẻ với ucanews.com.

Kayah, Kayan và Kayaw là các nhóm sắc tộc chính cùng với người Miến Điện và dân tộc thiểu số Shan trong bang Kayah, vốn được xem là thành trì Công giáo với 84.000 người Công giáo trong số 300.000 dân.

Ko Pho, 60 tuổi, là cựu chủng sinh học tại tiểu chủng viện và đại chủng viện hơn 10 năm.

Trong khi ông học thần học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Công giáo ở Yangon, vào tháng 8-1988 nước này xảy ra cuộc nổi dậy, dẫn đến chủng viện đóng cửa.

Cuộc tấn công quân sự ác liệt nhắm vào các cuộc biểu tình do sinh viên dẫn đầu chống lại các nhà cai trị quân sự của Myanmar hôm 8-8-1988, làm dấy lên cuộc phản đối lớn chống chính quyền quân sự.

Hàng trăm ngàn người kéo xuống đường trên cả nước kêu gọi dân chủ trong các cuộc biểu tình kết thúc dã man vào tháng sau do quân đội đàn áp khiến hơn 3.000 người thiệt mạng.

“Tôi trở về nhà cùng bạn bè nhưng không trở lại chủng viện khi trường mở cửa lại”, Ko Pho tâm sự.

Một số bạn của ông ở chủng viện tham gia cuộc biểu tình trong thị xã Demoso.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét