Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Giáo xứ Gia Định: 150 năm Hồng ân

WGPSG -- “Xin cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Gia Định được Lòng Chúa Thương Xót giang tay nâng đỡ, luôn phát triển và luôn mở rộng vòng tay với mọi người”.
Đó là lời kết thúc bài giảng của Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGM) trong Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân 150 năm thành lập giáo xứ Gia Định lúc 18g00 thứ Sáu 29.12.2017. Đồng tế với ĐGM phụ tá có cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân, quý cha quản hạt, cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt Gia Định.
Cùng hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, đại diện HĐMVGX, quý vị khách mời cùng các thành phần dân Chúa trong giáo xứ Gia Định.
Vào lúc 18g10, đoàn rước tiến lên cung thánh để cùng cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.
Mở đầu bài giảng, ĐGM Giuse dẫn giải đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca, Mẹ Maria và Thánh Giuse dâng Hài Nhi Giêsu vào Đền Thánh theo luật định với của lễ là đôi chim gáy. Ngài chia sẻ: “Phúc Âm hôm nay đã trình bày gương mẫu sống động của Thánh Gia”.
Sau đó, ĐGM đã sơ lược về lịch sử 150 qua của giáo xứ Gia Định: Từ những gia đình nhỏ sống trên ghe ở Cầu Bông đã phát triển lớn mạnh từ 200 đến 10.000 người. Năm 1897 mới có cha sở đầu tiên là cha Lambert, được nâng lên hàng giáo xứ. Từ đó đến nay đã có 13 đời cha sở. Năm 1964 đến nay có 17 cha phó (trong số đó có một vị sau là Đức cha Louis Phạm Văn Nẫm). Có 33 vị linh mục xuất thân từ Gia Định (trong đó có ĐTGM Philipphê Nguyễn Kim Điền), và 33 tu sĩ trong nhiều hội dòng. HĐMV phục vụ hai nhà thờ chính: 4 giáo khu nhà thờ Giuse Thợ và 6 giáo khu nhà thờ Thánh Mẫu.
Cha sở thứ 11 là Antôn Phùng Quang Mạnh trong 43 năm phục vụ đã làm nhiều điều hữu ích cho họ đạo: Dạy giáo lý thiếu nhi và các lớp thần học; khuyến khích ơn gọi, đóng góp cho truyền giáo ở các giáo phận xa; mở trường chuyên biệt Gia định; lớp tình thương; phòng khám chữa bệnh. Tiếp tục công việc của ngài là cha TĐD Ignatiô Hồ Văn Xuân và bây giờ là cha sở Giuse Mai Thanh Tùng.
Để kết luận, ĐGM Giuse gợi lại một hình ảnh mà ngài thấy rất ấn tượng: Từ ngã 4 chợ Bà Chiểu đi xuống đường Bùi Hữu Nghĩa khoảng 200m có một ngôi nhà thờ lớn, có một tượng Thánh Tâm đứng uy nghi mời gọi mọi người với một câu bằng tiếng Latin "Venite Ad Me Omnes" (Hỡi những ai khó nhọc hãy đến cùng Ta). Xin cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Gia Định được Lòng Chúa Thương Xót giang tay nâng đỡ luôn phát triển và luôn mở rộng vòng tay với mọi người.
Sau phần hiệp lễ, cha sở Giuse đã giải thích ý nghĩa của logo trên cung thánh. Kế tiếp, một vị đại diện HĐMVGX, thay mặt cộng đoàn giáo xứ Gia Định cảm ơn ĐGM Giuse, cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý vị ân nhân cùng mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Để bày tỏ lòng biết ơn, ba vị đại diện đã dâng lên ĐGM Giuse, cha Tổng Đại diện và cha sở Giuse ba bó hoa tươi thắm trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cộng đoàn. 
Được mời đáp từ, ĐGM phụ tá nói vắn tắt ba điều: cảm ơn đã mời ngài đến họ đạo, khen tặng sự tổ chức tốt đẹp và cầu chúc họ đạo luôn phát triển.
Tiếp theo, ĐGM đã ban Phép lành cho cộng đoàn trước khi chụp hình lưu niệm cùng quý cha đồng tế.
Sau Thánh lễ, cộng đoàn vui vẻ ra về với món quà nhỏ cha sở gởi tặng.
150 năm với bao thăng trầm là nền tảng cho giáo xứ tiến bước vững mạnh trên con đường theo Chúa. 1000 em thiếu nhi với số giáo dân lên đến 10.000 người là hồng ân mà Thiên Chúa đã ban tặng với bao công lao vất vả của các vị mục tử một lòng chăm lo cho đoàn chiên Chúa trao ban. Xin tạ ơn Ngài.
GX. GIA ĐỊNH: 150 NĂM HỒNG ÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét